Khi nhắc đến máy lạnh, nhiều người chúng ta sẽ nghĩ ngay đến thiết kế máy lạnh treo tường 2 khối với cụm dàn nóng và dàn lạnh vì sự quen thuộc của kiểu dáng này. Ngoài kiểu trên thì chúng ta còn có máy lạnh dạng âm trần – thường thấy nơi văn phòng – hay máy lạnh dạng tủ đứng - thường xuất hiện ở các siêu thị, trung tâm thương mại - và một số loại khác nữa. Nhưng trong phạm vi bài viết này, chúng ta chỉ tập trung vào kiểu máy lạnh treo tường vì sự gần gũi và phổ biến của nó.

1. Inverter hay không Inverter?

Dựa trên khác biệt ở cách thức hoạt động mà chúng ta có hai loại máy lạnh Inverter và máy lạnh thường (không Inverter).

Ưu điểm của công nghệ Inverter là giúp tạo ra luồng khí lạnh dễ chịu và nhẹ nhàng kèm khả năng tiết kiệm điện hơn nhưng đòi hỏi mức công suất và diện tích phòng phải phù hợp để đảm bảo độ bền cho máy lạnh. Giá bán của máy lạnh Inverter cũng cao hơn máy lạnh thường cùng công suất.

Ví dụ cùng thương hiệu Gree và cùng công suất 1,5HP nhưng máy lạnh Inverter có giá 8,6 triệu đồng trong khi máy lạnh thường chỉ 7,5 triệu đồng.

Còn máy lạnh thường thì tính năng đơn giản hơn, có thể làm lạnh tốt cả căn phòng có diện tích lớn hơn công suất máy, nhưng luồng khí lạnh thổi ra mạnh, gắt dễ ảnh hưởng đến sức khỏe vì máy nén chạy hết công suất và khả năng tiêu tốn năng lượng cao hơn.

Công nghệ biến tần Real Inverter của Gree có khả năng tiết kiệm hơn 60% điện năng - Ảnh: Gree

2. Chọn công suất phù hợp

Việc lựa chọn công suất máy phù hợp với diện tích phòng cũng như mục đích sử dụng của căn phòng sẽ giúp bạn tối ưu chi phí mua sắm, tiết kiệm điện.

Bởi nếu lắp máy lạnh nhỏ trong phòng lớn sẽ không thể làm mát toàn bộ phòng mà còn buộc máy phải làm việc liên tục gây tốn điện, nóng máy dẫn đến nhanh hư hỏng. Ngược lại, dùng máy lạnh lớn cho phòng nhỏ sẽ gây lãng phí về tài chính lẫn điện năng tiêu thụ.

Thông thường với không gian phòng có thể tích 40m3 thì máy lạnh 1HP là lựa chọn phù hợp, và tương ứng cứ thêm 20m3 thì cần thêm 0,5HP công suất (như phòng 80m3 thì cần máy lạnh 2HP).

Đó là trường hợp không gian chung trong gia đình, còn với những không gian đặc thù đông người như quán cafe, nhà hàng thì cứ mỗi 30m3 sẽ tương ứng với 1HP công suất máy lạnh cần thiết…

3. Khả năng tiết kiệm năng lượng

Không những cân nhắc đến yếu tố công nghệ Inverter hay lựa chọn công suất phù hợp như trên để đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng thì còn có những yếu tố khác bạn nên xem xét nếu muốn tối ưu năng lượng khi dùng máy lạnh.

Đó là xem xét nội dung nhãn & tem năng lượng – do Bộ Công Thương cấp phép – được dán trên mỗi chiếc máy lạnh. Ở mỗi cấp độ cao hơn của nhãn hoặc tem năng lượng (càng nhiều sao) thì tỉ lệ thuận với khả năng tiết kiệm năng lượng của thiết bị.

Ngoài ra còn có thêm các chế độ hay công nghệ tiết kiệm năng lượng tích hợp trên máy lạnh. Ví dụ như chế độ Eco Mode mà người dùng có thể kích hoạt thông qua điều khiển từ xa.

Đặc biệt một mẹo nhỏ cực cần thiết mà người tiêu dùng nên cân nhắc khi mua máy lạnh đó là nên chọn máy có dàn tản nhiệt, dàn bay hơi sử dụng các ống dẫn to bằng đồng không chỉ giúp tăng độ bền bỉ cho sản phẩm mà còn tăng hiệu quả làm lạnh và tiết kiệm điện năng ở mức tối đa.

Việc tiết kiệm năng lượng cũng đến từ thói quen sử dụng máy lạnh: chuyển đổi giữa chế độ Cool (hơi lạnh) sang Dry (trừ ẩm) cũng giúp tiết kiệm năng lượng, tăng giảm nhiệt độ hợp lý, hạn chế việc thất thoát hơi lạnh ra khỏi phòng bằng cách bịt kín các khe hở…

Nhằm tối ưu hoá trải nghiệm của người dùng, máy lạnh ngày này được tích hợp nhiều công nghệ tiến tiến như điều khiển thông minh qua Wi-Fi và smartphone - Ảnh: Shutterstock

4. Những tính năng cộng thêm khác

Ngoài khả năng làm lạnh thì một số máy lạnh còn có thêm khả năng điều hòa hai chiều khi có thể sưởi ấm. Đây chính là điểm cộng đắt giá ở những vùng có mùa đông giá rét.

Bên cạnh đó, việc máy lạnh tích hợp chế độ ngủ đêm thông minh sẽ giúp nó linh hoạt tạo ra nhiệt độ dễ chịu với người dùng, mang đến giấc ngủ ngon và sâu vì có sự tự động điều chỉnh kịp thời để cần bằng so với môi trường nhằm hạn chế hiện tượng bị rét lạnh lúc nửa đêm có thể gây hại cho sức khỏe…

Chế độ ngủ ban đêm ngoài mang đến luồng không khí dịu nhẹ thích hợp cho gia đình có trẻ em và người lớn tuổi còn giúp tiết kiệm điện đáng kể bởi nhiệt độ thiết lập sẽ tăng dần lúc đêm muộn.

Khả năng tương tác, cho phép điều khiển bởi smartphone, hỗ trợ Wi-Fi cũng là điểm đáng lưu tâm khi chọn máy lạnh, nhất là khi bạn có nhu cầu biến nơi ở của mình thành một căn nhà thông minh đúng nghĩa.

Nhằm tối ưu hoá trải nghiệm của người dùng, máy lạnh ngày này được tích hợp nhiều công nghệ tiến tiến như điều khiển thông minh qua Wi-Fi và smartphone - Ảnh: Shutterstock

Độ êm dịu của máy lạnh khi hoạt động cũng là yếu tố cần cân nhắc bởi nó sẽ mang đến cảm giác thư thái và dễ chịu, đặc biệt đối với người nhạy cảm với tiếng ồn như trẻ nhỏ…

Khả năng làm mát êm sẽ giúp người dùng thoải mái chìm vào giấc ngủ thay vì thức giấc mỗi khi nghe máy lạnh “gào thét”. Ngoài ra cần lưu ý đến các tính năng như khả năng làm lạnh nhanh, màng lọc bảo vệ sức khỏe…