{keywords}
Bộ GTVT đề xuất lùi thời điểm xử phạt xe khách, xe tải chưa lắp camera giám sát đến đầu năm sau (Ảnh minh họa: Internet)

Bộ GTVT vừa có đề xuất gửi Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện quy định lắp camera trên phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Theo đề xuất, việc xử lý vi phạm hành chính (theo quy định của Nghị định 100) đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên phương tiện kinh doanh vận tải được thực hiện theo lộ trình.

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất lùi thời hạn xử phạt với vi phạm quy định lắp đặt camera lên xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo đến 1/1/2022. Tức là thời điểm có hiệu lực (từ ngày 1/7/2021) đến hết ngày 31/12/2021 sẽ chưa xử lý vi phạm này).

Đối với các xe vận tải hành khách, Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên đến 1/7/2022. 

Bộ GTVT cũng cho biết, sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục khắc phục khó khăn, thực hiện lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo theo quy định của Nghị định số 10 để góp phần tăng cường theo dõi, giám sát người lái xe bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, theo quy định tại Nghị định 10 về điều kiện kinh doanh vận tải: "Các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông; xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông trước ngày 1/7/2021".

Tuy nhiên, theo báo cáo của các Sở GTVT, việc thực hiện quy định này cho đến nay gặp nhiều khó khăn dẫn đến không đảm bảo tiến độ xong trước ngày 1/7/2021 như quy định của Nghị định 10. Thời gian qua, một số Sở GTVT cùng các hiệp hội đã có đề nghị cho phép lùi thời hạn lắp đặt camera hoặc tạm thời chưa xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm chưa lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải (theo quy định tại Nghị định số 100)

Nguyên nhân được nêu ra là do dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa. Đặc biệt là hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) cũng gây ảnh hưởng khi các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tại một số địa phương phải ngừng hoạt động theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, sản lượng vận chuyển cũng giảm sút.

Một số địa phương, khu vực có dịch phải thực hiện giãn cách xã hội, phương tiện vận tải hành khách phải dừng 3 hoạt động, điều này ảnh hưởng đến tiến độ lắp đặt camera của chính các đơn vị vận tải và đơn vị lắp đặt camera khi thực hiện quy định.

Một nguyên nhân chủ quan là do một số đơn vị kinh doanh vận tải còn e ngại và chưa muốn lắp camera, tâm lý lo sợ sẽ bị các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát và xử lý đối với các hình ảnh vi phạm được truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Duy Vũ

Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi

Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi

Đối với các xe chưa cải tạo, Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm lần đầu lên 24 tháng và 12 tháng với các chu kỳ tiếp theo, thay vì quy định như hiện nay.