Chính thức áp chuẩn khí thải mức 5 từ đầu năm sau

Bộ GTVT khuyến khích sớm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với các loại xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trước thời điểm quy định là tháng 1/2022.

Chính thức áp chuẩn khí thải mức 5 từ đầu năm sau
Chuẩn khí thải mức 5 sẽ được áp dụng theo lộ trình. (Ảnh: vneconomy)

Bộ Giao thông Vận tải vừa ra Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Với quy định này, kể từ 1/2022, các loại xe ô tô mới được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đều phải đáp ứng được chuẩn khí thải mức cao nhất mới được phép lưu hành.

Bộ Quy chuẩn kỹ thuật quy định mức giới hạn khí thải, các phép thử và phương pháp thử, yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 5 trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô sản xuất, lắp ráp và xe ô tô nhập khẩu mới.

Quy chuẩn áp dụng đối với các cơ sở sản xuất lắp ráp hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe ô tô và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô.

Theo nội dung quy định, các loại xe ô tô được áp dụng trong Quy chuẩn này bao gồm xe có ít nhất 4 bánh, được phân loại thành xe ô tô khối lượng chuẩn thấp (có khối lượng chuẩn không lớn hơn 2610 kg), xe ô tô khối lượng chuẩn cao (khối lượng chuẩn lớn hơn 2610), một số loại xe khác, trong đó có cả xe ba bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg (được coi là xe ô tô theo TCVN 6211). Hai mức tiêu chuẩn khí thải được nêu ra trong dự thảo là mức 5a và 5b (mức cao hơn).

Những loại xe điện, xe ô tô được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ không cần áp dụng quy chuẩn.

Việc áp chuẩn khí thải mức 5 đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu kể từ 1/1/2022 là đi theo đúng lộ trình được Chính phủ đặt ra từ 2011.

 

Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được ghi trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu thuộc Liên Hợp quốc áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Đây cũng là mức tiêu chuẩn cao nhất trong lộ trình mà Chính phủ đặt ra. Các mẫu xe hiện nay được áp tiêu chuẩn khí thải mức 4 (từ 2018).

Để thực hiện chuẩn khí thải theo lộ trình, Bộ GTVT sẽ áp dụng ngay từ 1/1/2022 đối với tiêu chuẩn mức 5a. Mức 5b được áp dụng từ sau 3 năm kể từ khi áp dụng mức 5a. Đối với phép thử OBD (độ bền của các thiết bị chống ô nhiễm và hệ thống chẩn đoán trên xe - PV) được áp dụng từ 1/1/2025.

Trong khi đó, đối với các xe khối lượng chuẩn cao dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2022, phép thử OBD với các dòng xe này được thực hiện từ 1/1/2027.

Đối với việc kiểm tra khí thải và độ khói trên động cơ mẫu, theo yêu cầu của cơ sở thử nghiệm, cơ sở sản xuất lắp ráp hoặc cơ sở nhập khẩu có trách nhiệm cung cấp các trang thiết bị phụ, vật tư cần thiết để lắp đặt động cơ mẫu lên thiết bị thử nghiệm, đảm bảo cho việc thử nghiệm khí thải phù hợp với yêu cầu của TCVN 6567:2015, TCVN 6565:2006 và đặc điểm kỹ thuật riêng của động cơ.

Hoàng Nam

Apple ủng hộ quy định phải công khai thông tin về khí thải

Apple ủng hộ quy định phải công khai thông tin về khí thải

Phó Chủ tịch Tập đoàn Apple cho biết Apple ngày 13/4 đã kêu gọi Ủy ban Giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC) yêu cầu các các công ty phải công khai thông tin về khí thải.

Chủ đề : bộ gtvt
 
List comment
 
10 xe bán chạy nhất tháng 3: Ford Ranger bất ngờ lên top
icon

Top 10 xe bán chạy tháng 3/2021 chứng kiến nhiều sự thay đổi bất ngờ khi Ford Ranger leo lên vị trí xe ăn khách nhất. Các mẫu xe hạng B Toyota Vios, Hyundai Accent vẫn tiếp tục giữ vững doanh số.

 
Thị trường ô tô tăng đột biến
icon

Doanh số bán hàng tháng 3/2021 của toàn thị trường đạt 30.935 xe, tăng 127% so với tháng trước đó và  61% so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Mua bán xe trực tuyến sẽ là thị trường béo bở?
icon

Xu hướng mua sắm trực tuyến và nhu cầu mua xe cũ tăng trưởng trong đại dịch mang đến cơ hội cho các nền tảng trực tuyến. Đây sẽ là thị trường béo bở khi tầng lớp trung lưu của ĐNÁ tăng gấp đôi vào 2030.

 
Hà Nội “thúc” xe hợp đồng lắp camera hành trình và đổi phù hiệu kinh doanh
icon

Các xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải tuân thủ yêu cầu về lắp đặt camera giám sát hành trình, đổi phù hiệu và biển số vàng (dành cho xe kinh doanh) theo quy định.

 
Gojek tăng giá cước dịch vụ chở khách
icon

Giá cước dịch vụ chở khách GoRide được Gojek Việt Nam điều chỉnh tăng từ ngày 1/4.

 
 
Những mẫu xe nào được người Việt bình chọn nhiều nhất?
icon

VinFast Fadil, Honda City, Kia Seltos, Ford Ranger, Hyundai Santa Fe... là những mẫu xe được nhiều người dùng lựa chọn nhất trong một cuộc bình chọn vừa được tổ chức.

Malaysia xem xét lại các ưu đãi, sẽ trở lại đường đua xe điện
icon

Malaysia đang nghiêm túc xem xét lại các ưu đãi về xe điện khi đầu tư trong lĩnh vực này ngày càng gia tăng ở các quốc gia trong khu vực.

Khai trương 64 showroom xe máy điện VinFast kết hợp trung tâm trải nghiệm Vin3S toàn quốc
icon

Ngày 28/03/2021, VinFast khai trương đồng loạt 64 showroom kết hợp trung tâm trải nghiệm Vin3S tại 30 tỉnh thành trên khắp cả nước.

Tất cả xe điện được bán ra tại Thái Lan phải được sản xuất trong nước
icon

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu bán hàng đầy tham vọng cho năm 2035 ở mảng xe điện và kỳ vọng mọi xe bán ra phải được sản xuất trong nước.  

Chiếc đồng hồ lạ của CEO Twitter gây chú ý
icon

Mạng Internet xôn xao trước chiếc đồng hồ hiển thị các con số kỳ quái mà CEO Twitter sở hữu.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123