Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin trong 5 năm

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin. Chính sách này sẽ kéo dài trong vòng 5 năm kể từ khi Nghị định có hiệu lực.

Đây là một trong những nội dung tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ Bộ Tài chính đang lấy ý kiến. 

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu của của ô tô điện chạy pin (BEV) sẽ bằng 50% mức thu thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin trong 5 năm
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu cho xe điện chạy pin.

Hiện các dòng xe ô tô chạy xăng từ 9 chỗ ngồi trở xuống có mức thu thu lệ phí trước bạ lần đầu từ 10 - 12% tùy theo địa phương. Như vậy, mức thu thu lệ phí trước bạ lần đầu của xe điện chạy pin sẽ giảm một nửa, ở mức từ 5% - 7,5%.

Từ lần thứ 2 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ của BEV sẽ tính bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi là 2%. Bộ Tài chính đề xuất, việc giảm lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe điện chạy pin sẽ kéo dài 5 năm kể từ khi Nghị định có hiệu lực thi hành.

Giảm phí trước bạ sẽ là chính sách giúp khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng BEV, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, bảo vệ môi trường sinh thái và căn cứ vào ưu điểm vượt trội của xe BEV trong số các dòng xe điện hóa.

Xe điện chạy bằng pin chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ tại Việt Nam. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe điện hoá được đăng ký ở Việt Nam còn rất khiêm tốn, mới chỉ luỹ kế được hơn 1.000 chiếc tính tới hết năm 2020. Trong đó, xe BEV chiếm khoảng 1%, còn lại là các dòng xe HEV và PHEV (xe chạy xăng kết hợp với năng lượng điện).

Trở ngại lớn nhất với Việt Nam hiện nay là cơ sở hạ tầng trạm sạc còn thiếu, nguồn năng lượng cung cấp điện chủ yếu sử dụng từ nguồn nhiên liệu có độ phát thải CO2 cao, chiếm gần một nửa tổng sản lượng điện huy động, trong khi nguồn điện tạo ra từ năng lượng tái tạo còn chiếm tỷ lệ nhỏ, khoảng 4,3% và đây lại được coi là nguồn điện không ổn định.

 

Trong khi đó, ở Việt Nam mới có VinFast đầu tư sản xuất xe điện, hãng đã ra mắt mẫu xe điện chạy bằng pin đầu tiên. Nhà máy sản xuất có công suất 250.000 xe/năm và thương hiệu này đang tập trung vào dòng xe điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe buýt điện trên 24 chỗ.

Trước đó, hồi tháng 5, Vingroup có đề xuất thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm với ô tô điện. Năm 2019, lãnh đạo Vingroup cũng từng đề xuất Chính phủ có thêm những ưu đãi cho xe điện.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chỉ đạo các Bộ, ngành, cơ quan tiếp tục nghiên cứu, sớm tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp, chính sách đồng bộ để khuyến khích sản xuất, sử dụng ô tô điện.

Quan điểm của Phó Thủ tướng là cần có những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để hỗ trợ phát triển sản xuất ô tô điện tại Việt Nam theo định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Phúc Vinh

Chính sách giúp định hình thị trường xe điện

Chính sách giúp định hình thị trường xe điện

Xe xanh đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, nhưng khi chi phí cho xe điện còn cao hơn xe động cơ đốt trong, các nhà sản xuất vẫn đang trong quá trình chuyển đổi, chính sách của các chính phủ đang được xem như "liều thuốc".

 
List comment
 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm 2022 và ngừng sản xuất xe xăng.

 

Đại lý báo khó giao xe trước Tết do khan hàng, nhiều khách vẫn chấp nhận mua 'bia kèm lạc' để kịp có xe đi trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Sony sẽ mở một công ty mới vào mùa xuân năm nay để nghiên cứu khả năng tiến vào thị trường xe điện, khai thác sức mạnh trong mảng cảm biến và giải trí.  

 

Hàng loạt mẫu xe ô tô đang phân phối tại Việt Nam tăng giá bán trong đợt mua sắm cuối năm, khi nhu  cầu mua xe ở thị trường đang tăng cao.

 

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.  

 
 

Khi mảng kinh doanh smartphone bị hủy diệt dưới các lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei buộc phải tìm con đường mới, đó là dấn thân vào thị trường xe hơi.

Nhiều cuộc triệu hồi với số lượng xe lớn được thực hiện trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xe phải sửa lỗi liên quan đến bơm xăng chiếm tỷ lệ cao.

Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực ngay từ đầu năm sau sẽ tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ so với Nghị định 100.

Mẫu xe thương mại Ford Transit được tích hợp nhiều công nghệ mới, gồm tính năng điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống cân bằng điện tử và phần mềm quản lý kinh doanh vận tải hành khách Upfleet.

Công ty Honda Việt Nam cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ký kết công bố triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123