Các hãng hàng không Việt Nam đang sở hữu những dòng máy bay nào?

Hiện cả nước hiện có 180 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam. Các dòng máy bay được sử dụng tại Việt Nam là A350-900, Boeing 787-9 Dreamliner, A321, A320, Boeing 747.

Sáng 10-3, một chiếc Boeing 737 Max 8 thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines cất cánh từ sân bay Bole ở thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) rơi chỉ sáu phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 MAX sau vụ rơi máy bay của hãng Ethopian Airlines, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng chia sẻ với báo Thanh niên cho biết hiện chỉ có Vietjet đã ký hợp đồng đặt mua 100 máy bay dòng Boeing 737 MAX, dự kiến chiếc tàu bay đầu tiên sẽ về vào tháng 10 năm nay.

"Sáng nay, chúng tôi đã họp về vấn đề này và quyết định chưa xem xét cấp chứng chỉ cho tàu bay Boeing 737 MAX, cho đến khi làm rõ được nguyên nhân và Cục Hàng không liên bang Mỹ có những biện pháp khắc phục nếu có", ông Thắng cho biết.

Về số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam, hiện cả nước có 180 máy bay. Các dòng máy bay được sử dụng tại Việt Nam là A350-900, Boeing 787-9 Dreamliner, A321, A320, Boeing 747.

Theo báo cáo thường niên năm 2017 của Vietnam Airlines, hãng này hiện có quy mô đội tàu bay lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam tính đến 31/12/2017. Độ tuổi trung bình đội bay của Vietnam Airlines thuộc loại trẻ trên thế giới, cơ cấu đội bay chuyển dịch theo hướng hiện đại và đơn giản hóa, ít chủng loại nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, giảm chi phí, tăng doanh thu và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Năm 2017 tiếp tục ghi nhận những thành công trong lộ trình đổi mới đội tàu bay của VNA: Hãng đã hoàn tất việc bán trọn gói 04 tàu bay B777-200ER và 01 động cơ dự phòng PW 4090 sau hơn 15 năm khai thác, trả 01 tàu ATR72 và 03 tàu A330 thuê, tiếp nhận 04 tàu A350 và 01 tàu B787 mới, qua đó nâng tổng số tàu bay thân rộng thế hệ mới của VNA lên 10 tàu A350 và 11 tàu B787. Đến 31/12/2017, tổng số lượng tàu bay của VNA bình quân là 94 chiếc.

Theo thông tin từ VNA cũng cho biết tuổi bình quân đội bay của hãng là 5,8 năm tính đến cuối năm 2017.

Các hãng hàng không Việt Nam đang sở hữu những dòng máy bay nào? - Ảnh 1.

Với Vietjet, thông tin từ báo cáo thường niên năm 2017 cho biết hãng này vẫn duy trì khai thác dòng tàu bay Airbus 320/321 là dòng tàu bay có hiệu quả khai thác tốt nhất cho các đường bay dưới 6 giờ bay. Đến cuối năm 2017, đội tàu bay Vietjet khai thác là 51 tàu, trong đó số tàu bay A321 (220 ghế và 230 ghế) là 27 tàu bay, chiếm 53% và 24 tàu bay tàu A320, chiếm 47% đội tàu.

Mới đây, ngày 28/2, Vietjet đã ký hợp đồng với Boeing trị giá 12,7 tỉ USD đặt mua 100 máy bay B737 MAX. Trong đó, 80 chiếc sẽ là 737 MAX 10, phiên bản lớn nhất của dòng Boeing 737 và 20 máy bay 737 MAX 8 chuẩn.

Cũng trong năm 2017, lần đầu tiên Jetstar Pacific có sở hữu máy bay nhờ việc Airbus bàn giao đơn đặt hàng trước đó, ký kết vào tháng 6/2016. Tính đến 2017, Jetstar Pacific sở hữu 6 trên tổng số 19 máy bay hãng đang vận hành, tuổi thọ trung bình của đội bay là 5 năm.

Các hãng hàng không Việt Nam đang sở hữu những dòng máy bay nào? - Ảnh 2.

Trong đó, ngoài 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar hiện Vasco cũng sở hữu 2 chiếc, Hải Âu 4 chiếc, Hành tinh xanh 4 chiếc, Ngôi Sao Việt 2 chiếc và Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không 1 chiếc.

Với hãng hàng không mới gia nhập thị trường, Bamboo Airways mặc dù hiện chưa sở hữu máy bay nào nhưng đã ký 2 hợp đồng mua máy bay. Tháng 6/2018, Bamboo Airways đã ký thoả thuận mua 20 máy bay Boeing 787 Dreamliner trị giá 5,6 tỉ USD tại Mỹ.

Ngày 28/2, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC, và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Boeing, đã ký thỏa thuận mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trị giá gần 3 tỉ USD.

Như vậy, với đơn hàng mới, đội bay của Bamboo Airways dự kiến sẽ sở hữu 30 chiếc thân rộng Boeing 787 Dreamliner. Những máy bay đầu tiên sẽ được phía Boeing bàn giao cho đối tác Việt Nam từ quý 3.2020.

Ngoài ra Bamboo Airways hiện cũng đang cân nhắc việc mua thêm 25 máy bay thân hẹp dòng 737 MAX của Boeing, với giá trị hợp đồng theo niêm yết của nhà sản xuất ước tính 2,5 tỉ USD. Chi tiết về hợp đồng sẽ được hai bên xem xét và công bố sau khi đạt được các thỏa thuận cần thiết.

 
 
List comment
 
Grab Việt Nam: Áp toàn bộ thuế lên khách hàng, họ sẽ rời ứng dụng
icon

Trả lời câu hỏi tại sao lại áp thuế GTGT lên tài xế, đại diện Grab Việt Nam cho biết, nếu tăng giá quá cao, khách hàng sẽ không sử dụng nhiều và tài xế sẽ bị ảnh hưởng khi khách hàng rời bỏ ứng dụng.

 
Grab Việt Nam: Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng
icon

Grab Việt Nam cho biết, buổi làm việc của doanh nghiệp này với cơ quan thuế ngày 9/12 đã không đạt được một kết quả tích cực nào, trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế GTGT theo quy định mới của Nghị định 126.

 
Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế Grab
icon

Cơ quan thuế cho biết, Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của tài xế. Doanh nghiệp được khấu trừ thuế đầu vào. Grab phải điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế. 

 
Indonesia: Tài xế Gojek và Grab dọa đình công trước thông tin sáp nhập
icon

Các tài xế của Grab và Gojek tại Indonesia lo ngại trong trường hợp hai hãng xe công nghệ này sáp nhập, thành tích lao động của các tài xế có thể bị xóa bỏ.

 
Grab sẽ đối thoại trực tiếp với tài xế về chính sách thu nhập mới?
icon

Một nguồn tin của ICTnews tiết lộ, Ban lãnh đạo của Grab Việt Nam sẽ có các buổi đối thoại trực tiếp với đối tác tài xế để giải đáp thắc mắc về chính sách khấu trừ theo quy định thuế mới.

 
 
Grab phản hồi việc tăng mức khấu trừ của tài xế trên mỗi chuyến xe
icon

Grab Việt Nam vừa có những thông tin phản hồi về việc tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe kể từ ngày 5/12. Điều này đã gây những phản ứng tiêu cực ở phía các tài xế.

Tài xế 'tố” Grab đã tăng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe trước 5/12
icon

Nhiều tài xế cho biết Grab đã thực hiện tăng mức khấu trừ với nhiều cuốc xe (chủ yếu là dịch vụ giao hàng) trước ngày 5/12, thời điểm Nghị định 126 chưa có hiệu lực. 

Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu trừ mới
icon

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung đông đảo tại trụ sở Grab ở Duy Tân, để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.

Trung Quốc khẳng định đột phá trong cuộc đua điện toán lượng tử
icon

Nguyên mẫu máy tính lượng tử của Trung Quốc được cho là nhanh gấp 10 tỷ lần so với nguyên mẫu máy tính của Google.  

Grab tăng giá cước dịch vụ GrabCar, tăng khấu trừ của tài xế trên mỗi chuyến xe từ 5/12
icon

Giá cước dịch vụ Grabcar sẽ điều chỉnh tăng lên từ 5/12, khi Nghị định 126 chính thức có hiệu lực. Theo tính toán, mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế cũng sẽ tăng lên cùng thời điểm.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123