Nhiều hãng ô tô, xe máy ở Việt Nam đối mặt với áp lực thiếu linh kiện

Giá bán thực tế chênh cao, thời gian giao xe bị kéo dài do cung không đủ cầu khiến nhiều khách hàng có nhu cầu buộc phải chờ đợi nếu không muốn 'xuống' thêm tiền

TC Motor (lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai) cho biết, trong 4 tháng đã bán ra tổng số 25.629 xe đến tay người tiêu dùng trong nước. Lượng xe bán ra tăng trưởng 14,3% so với con số 22.424 xe bán ra cùng kì năm 2021. Tuy nhiên, hãng này cho biết cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip, linh kiện công nghệ cao trên phạm vi toàn cầu vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng cung ứng một số sản phẩm. Theo đó, các mẫu xe như Santa Fe, Tucson vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng ngày một tăng cao.

Tình trạng khan hàng do thiếu linh kiện để sản xuất xe không chỉ xuất hiện ở một vài hãng mà là áp lực chung mà nhiều hãng xe Toyota, Kia, Mitsubishi, Ford... phải đối mặt. Nhiều mẫu xe phổ thông phải chờ từ 3- 6 tháng để giao xe, các mẫu xe sang thậm chí phải chờ cả năm.

Thực tế, từ năm ngoái, nhiều mẫu xe ăn khách đã có tình trạng chênh giá hoặc phải kéo dài thời gian giao hàng do không đủ nguồn cung. Tình trạng này ngày càng diễn ra trên diện rộng với nhiều mẫu xe, thậm chí cả với các mẫu xe bán chậm.

Nhiều hãng ô tô, xe máy ở Việt Nam đối mặt với áp lực thiếu linh kiện
Giá xe tăng do thiếu nguồn cung. Ảnh minh họa: Internet

Ford Explorer thiếu xe ở các đại lý nên dù chênh giá cả trăm triệu vẫn không đủ xe giao. Mẫu bán tải Ranger cũng bị ảnh hưởng khi không có đủ phiên bản, màu sắc cho khách lựa chọn.

Nhiều khách hàng đang có nhu cầu cho biết, để mua Toyota Raize hay Corolla Cross, khách hàng phải đặt cọc và chờ 6 - 9 tháng. Mẫu xe bán tải Hilux của Toyota cũng không đủ hàng để cung cấp cho khách. Các mẫu xe Kia ăn khách như Seltos, Sonet cũng lâm vào tình trạng tương tự khi thời gian giao xe bị kéo dài.

VinFast cũng gặp khó với mẫu xe điện VinFast VF e34 khi nguồn cung linh kiện hạn chế. Đầu năm 2022, lượng xe điện bàn giao tới tay khách hàng còn hạn chế so với con số đặt hàng mẫu xe điện mà hãng công bố trước đó do nguồn cung linh kiện thiếu hụt tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.

 

Thiếu nguồn cung linh kiện không chỉ ảnh hưởng đến ô tô mà còn cả các nhà sản xuất xe máy. Nhiều khách hàng cho biết, giá bán nhiều mẫu xe ở đại lý chênh so với giá bán lẻ đồng thời, người mua phải chờ từ vài tuần tới cả tháng để nhận được xe.

Nhu cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế khiến cho tình trạng chênh giá xảy ra đối với cả các mẫu xe số, xe ga trước đây vốn sẵn sàng. Honda Việt Nam cho biết, tác động của chuỗi cung ứng ảnh hưởng nặng nề đến tình trạng sẵn có của một số mẫu xe tay ga trong nước.

Theo hãng này, do tình hình thế giới nhiều biến động, chuỗi cung ứng trên toàn cầu đang bị gián đoạn đã tác động đến ngành sản xuất ô tô – xe máy của Việt Nam. Nguồn cung thiếu hụt khiến khả năng cung cấp hạn chế đối với một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa. Thực tế thị trường cho thấy, các mẫu xe tay ga ăn khách Vision, Lead, SH Mode, SH đang chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Hoàng Nam

Xe điện ăn khách, VinFast vẫn đối mặt với "nỗi lo" thiếu nguồn cung linh kiện

Xe điện ăn khách, VinFast vẫn đối mặt với "nỗi lo" thiếu nguồn cung linh kiện

Ô tô điện VF e34 trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 của VinFast trong tháng 4 khi bàn giao hơn 400 xe đến tay khách hàng. Tuy nhiên, hãng xe vẫn phải đối mặt với vấn đề thiếu linh kiện.

 
List comment
 

Ô tô điện VF e34 trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 của VinFast trong tháng 4 khi bàn giao hơn 400 xe đến tay khách hàng. Tuy nhiên, hãng xe vẫn phải đối mặt với vấn đề thiếu linh kiện.

 

Audi Việt Nam tiến hành triệu hồi tổng số trên 800 xe Audi để lắp đặt miếng bảo vệ hộp điều khiển. Số xe này được nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam.

 

TV, tủ lạnh, máy giặt... hàng trưng bày được “bán xả” với mức giá rẻ hơn từ 30 – 50%, thậm chí có mẫu giảm tới 60% so với hàng mới nên hấp dẫn nhiều người dùng.

 

Các siêu thị điện máy đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại đối với các dòng sản phẩm TV, nhân dịp SEA Games 31 diễn ra.

 

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố bắt đầu kế hoạch 3,1 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất pin xe điện trong nước.  

 
 

Gần 200 chiếc Toyota Raize nằm trong diện triệu hồi tại Việt Nam để sửa lỗi ụ bắt giảm xóc trước.

Các nhà cung cấp nước ngoài có phát sinh kinh doanh thương mại điên tử tại Việt Nam phải thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế theo quy định chậm nhất ngày 30/4/2022 đối với thuế quý I/2022.  

Hyundai sẽ tham gia vào thị trường xe điện tại Việt Nam với chiếc IONIQ 5 vừa ra mắt. Tuy nhiên, hãng chưa tiết lộ kế hoạch phân phối sản phẩm mà chỉ đưa về để thăm dò phản ứng thị trường.

Các xe máy điện của VinFast sử dụng  công nghệ sản xuất pin LFP, nhờ đó phạm vi di chuyển của các mẫu xe lên tới 200km sau mỗi lần sạc đầy.

Có khoảng 300 chiếc Audi Q5 sản xuất từ 2019 - 2022 nằm trong diện triệu hồi để sửa lỗi túi khí do Takata cung cấp.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123