Skoda, một hãng xe của Cộng hòa Séc đang tìm đường vào thị trường Việt Nam thông qua việc tìm kiếm nhà sản xuất, lắp ráp trong nước. Mới đây, Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Vítezslav Grepl và Ban lãnh đạo Skoda đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao đổi về việc hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại tỉnh Quảng Ninh.

Theo ôngg Ondrej Cerny, Giám đốc phụ trách khu vực Nga và các thị trường mới của Skoda, dự kiến dự án có thể bắt đầu hoạt động vào năm 2022 nếu có các điều kiện thuận lợi.

Xe thương hiệu Skoda (thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen) đang được bán ra tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Việc tìm kiếm, xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam giúp hãng xe tăng sự hiện diện ở khu vực ASEAN. Điều này cũng giúp Việt Nam có thêm được nhiều lợi thế trong phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Tập đoàn ô tô Trường Thành (Great Wall Motor) cũng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam và một số quốc gia khu vực.

{keywords}
 Great Wall Motor sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. (Ảnh minh họa: liputan)

Great Wall Motor hiện đã có nhà máy tại Thái Lan và sẽ đặt trụ sở chính cũng như trung tâm sản xuất tại quốc gia này.

Chủ tịch Great Wall Motor Khu vực ASEAN Elliot Zhang cho hay, hãng xe đang nỗ lực mở rộng thị phần ở Đông Nam Á, có kế hoạch triển khai sản xuất và bán xe ở 4 quốc gia gồm: Philippines, Việt Nam, Malaysia và Singapore.

Hãng hiện có doanh số bán khiêm tốn tại Thái Lan, nhưng đang ráo riết chuẩn bị kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh với nhiều mẫu xe chiến lược. Trong đó phải kể đến mẫu Haval H6 và 5 mẫu mới sắp ra mắt.

Một số nguồn thông tin trong nước cho thấy, Great Wall Motor nhiều khả năng sắp gia nhập thị trường Việt Nam khi rục rịch tuyển dụng nhân sự để chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh của mình.

Ngoài Great Wall Motor, một hãng xe Trung Quốc khác là Chery sẽ góp mặt tại thị trường Việt Nam. Các thông tin về việc Chery hoạt động kinh doanh tại thị Việt Nam liên tục xuất hiện từ năm 2021. Hãng đã thông tin về việc xuất hiện tại Việt Nam cũng như tăng sự hiện diện ở khu vực ASEAN.

Trên thực tế, thương hiệu này từng có mặt tại Việt Nam năm 2009, hợp tác với Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC) để lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, hãng xe biến mất khỏi Việt Nam khi doanh số èo uột.

Phúc Vinh

Việt Nam tiêu thụ hơn 40.000 xe ô tô trong tháng 1/2022

Việt Nam tiêu thụ hơn 40.000 xe ô tô trong tháng 1/2022

Hơn 40.200 xe ô tô đã được bán ra tại thị trường Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2022. Trong khi Ford, Mitsubishi và Hyundai sụt giảm thì Toyota, Kia, Mazda lại ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.