Các hãng xe thiệt hại 210 tỷ USD vì khủng hoảng chip

Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hãng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD, do cuộc khủng hoảng bán dẫn chưa có dấu hiệu giảm.  

Các hãng xe thiệt hại 210 tỷ USD vì khủng hoảng chip

Đây là dự báo mới nhất từ AlixPartners. Công ty cho rằng số lượng xe hơi sản xuất năm 2021 sẽ ít hơn 7,7 triệu do khủng hoảng chip, cao gần gấp đôi ước tính trước đó (3,9 triệu). Bất chấp các nỗ lực khôi phục chuỗi cung ứng, tình hình thiếu hụt bán dẫn ngày càng trầm trọng khi các hãng xe cạn kiệt nguồn dự trữ và các ngành công nghiệp khác cũng không dư thừa.

Ông Dan Hearsch, một Giám đốc tại AlixPartners, nhận xét, sắp tới, doanh số sẽ bị ảnh hưởng. Doanh số chưa bị tác động là vì vẫn còn đủ hàng tồn kho để dựa vào. Bây giờ không còn nữa.

Các nhà sản xuất xe bắt đầu cảnh báo vấn đề đang “di căn” và có thể làm giảm doanh thu quý III. Nhà sản xuất linh kiện Faurecia cho biết, không còn đáp ứng được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2021.

Tuần trước, hãng phân tích IHS Markit đưa ra điều chỉnh lớn nhất đối với dự báo sản lượng xe hơi do khủng hoảng chip toàn cầu. Các trung tâm cung ứng lớn tại châu Á gặp khó khăn khi phải đóng cửa nhà máy do Covid-19. Hiện tại, cần tới 21 tuần để hoàn thành đơn hàng bán dẫn – kỷ lục chưa từng có. Các lãnh đạo ngành ô tô nói rằng khủng hoảng có thể kéo dài hàng năm trời.

Theo ông Hearsch, có cảm giác chắc chắn đây là khủng hoảng nguồn cung bán dẫn kéo dài nhất lịch sử vì nó chưa kết thúc. Khủng hoảng có mặt ở mọi nơi, với tất cả mọi người.

 

Khi hàng tồn kho tại các đại lý giảm dần, giá xe cũng tăng mạnh, chạm mức kỷ lục 43.355 USD tại Mỹ vào tháng 8, theo hãng nghiên cứu Cox Automative. Nguồn cung căng thẳng đến mức một số môi giới phải thuê xe để có cái trưng bày trong cửa hàng.

Khủng hoảng chip bắt đầu từ cuối năm ngoái khi các nhà sản xuất xe hơi đánh giá thấp nhu cầu mua xe trong dịch Covid-19. Cuộc khủng hoảng càng tồi tệ hơn nhờ các yếu tố như thảm họa thiên nhiên, cháy nổ và Covid-19.

Trước đó, AlixPartners đã hai lần dự báo về tác động của khủng hoảng. Hồi tháng 1, công ty dự báo thiệt hại 61 tỷ USD, rồi tăng lên 110 tỷ USD vào tháng 5. Ông Hearsch không đảm bảo sẽ không còn lần điều chỉnh nào nữa, xét tới những bất ổn vây quanh ngành. Mọi người đang đối diện với thực tế khủng hoảng sẽ kéo dài hơn những gì họ nghĩ.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Cuộc khủng hoảng card đồ họa thế giới cùng mối liên quan tới tiền số và Covid-19

Cuộc khủng hoảng card đồ họa thế giới cùng mối liên quan tới tiền số và Covid-19

Giá card đồ họa đã là một chủ đề "nhức nhối" trong vài năm qua do sự kết hợp giữa tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng mà nhu cầu lại tăng mạnh mẽ, có liên quan đến việc khai thác tiền điện tử.

 
List comment
 

Ngày 8/1/2022 - VinFast, nhà sản xuất ô tô Việt Nam và là thương hiệu ô tô Việt Nam đầu tiên ra mắt thị trường toàn cầu triển khai giải pháp Navigation On Demand của HERE trên ba mẫu xe điện thông minh VF e34, VF 8 và VF 9.

 

Las Vegas, ngày 7/1/2022 (tức ngày 8/1/2022 giờ Việt Nam), ngay sau sự kiện VinFast Global EV Day tại Triển lãm CES 2022, Công ty Artemis DNA đã đăng ký đặt mua sớm 100 chiếc xe điện của VinFast. 

 

VinFast tiếp tục bán xe xăng đến hết năm 2022 và hãng đã chuẩn bị một lượng linh kiện đến hết vòng đời xe xăng để đảm bảo nhu cầu cho khách hàng.

 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm 2022 và ngừng sản xuất xe xăng.

 

Đại lý báo khó giao xe trước Tết do khan hàng, nhiều khách vẫn chấp nhận mua 'bia kèm lạc' để kịp có xe đi trong dịp Tết Nguyên đán.

 
 

Sony sẽ mở một công ty mới vào mùa xuân năm nay để nghiên cứu khả năng tiến vào thị trường xe điện, khai thác sức mạnh trong mảng cảm biến và giải trí.  

Hàng loạt mẫu xe ô tô đang phân phối tại Việt Nam tăng giá bán trong đợt mua sắm cuối năm, khi nhu  cầu mua xe ở thị trường đang tăng cao.

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.  

Khi mảng kinh doanh smartphone bị hủy diệt dưới các lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei buộc phải tìm con đường mới, đó là dấn thân vào thị trường xe hơi.

Nhiều cuộc triệu hồi với số lượng xe lớn được thực hiện trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xe phải sửa lỗi liên quan đến bơm xăng chiếm tỷ lệ cao.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123