Tại sao phải lắp điều hòa đúng công suất?

Trước khi mua điều hòa nhiệt độ, điều đầu tiên người mua cần tìm hiểu là công suất máy như thế nào cho phù hợp với diện tích căn phòng cần sử dụng.

Khi chọn mua hàng, đội ngũ nhân viên bán hàng tại các cửa hàng hay siêu thị điện máy sẽ tư vấn cho khách hàng sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, trước khi chọn mua, người dùng nên tìm hiểu các dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của mình.

Việc lựa chọn công suất là điều đầu tiên người mua cần tìm hiểu, tính toán trước khi mua. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng bởi việc lắp đặt một chiếc điều hòa nhiệt độ đúng và đủ công suất sẽ giúp tiết kiệm được chi phí và đạt được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng.

Nếu công suất máy quá nhỏ so với phòng, máy sẽ phải hoạt động liên tục có thể khiến điều hòa quá tải, ảnh hưởng đến tuổi thọ và tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Ngược lại, việc lắp điều hòa nhiệt độ có công suất lớn hơn diện tích sử dụng cũng sẽ khiến tiêu tốn chi phí mua máy hay gây ra tình trạng lãng phí điện năng khi sử dụng

Cách tính công suất điều hòa nhiệt độ phù hợp 

Khi đi mua điều hòa nhiệt độ, công suất làm lạnh thường là dữ liệu được nhiều khách hàng quan tâm nhất. Theo gợi ý từ các thợ lắp đặt, đối với điều hòa nhiệt độ sử dụng trong gia đình, để xác định và lựa chọn được công suất điều hòa nhiệt độ, người mua cần chú ý dựa vào diện tích, thể tích không gian cần làm lạnh của căn phòng.

Hiện nay, công suất của máy lạnh được quy về các con số 1 HP (Ngựa), 1.5 HP (Ngựa), 2 HP (Ngựa), 2.5 HP (Ngựa). Tuy nhiên, để việc lựa chọn dễ hơn người dùng nên quy về đơn vị BTU. Đây cũng là chỉ số chi tiết được các nhà sản xuất sử dụng trên mỗi sản phẩm.

Chỉ số BTU (British Thermal Unit) là một đơn vị năng lượng được sử dụng tại Mỹ. BTU được sử dụng để mô tả giá trị năng lượng của nhiên liệu và để mô tả chính xác công suất của hệ thống sưởi ấm và làm lạnh.

Có một công thức tính bạn cần biết khi đi mua điều hòa nhiệt độ. Thông thường cần 550-600btu/m2 cho một phòng ngủ và mức cao hơn 700-900btu/m2 cho các gian phòng có phát sinh nhiệt (phòng ăn, phòng khách).

Với công thức đó, bạn có thể dễ dàng tính ra công suất cần thiết cho chiếc điều hòa mình định mua sao cho phù hợp với vị trí lắp đặt.

Nếu phòng dưới 15m2 chỉ cần chọn điều hòa công suất 9000BTU. Phòng từ 15 - 25m2 hãy chọn công suất 12.000 BTU. Từ 25 - 35m2 chọn loại công suất 18.000 BTU và diện tích từ 35 - 40 m2 hãy chọn điều hòa công suất 24.000 BTU.

15 m2

9.000 BTU

16>22 m2

12.000 BTU

22>30 m2

18.000 BTU

30>40 m2

24.000 BTU

Còn một cách tính nữa cũng được sử dụng đó là tính công suất điều hòa nhiệt độ theo thể tích phòng.

Tuy nhiên, cũng có một lưu ý là công suất điều hòa nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến khá nhiều yếu tố: vật liệu xây dựng, nguồn nhiệt tác động đến căn phòng, số lượng người sử dụng, tần suất sử dụng…

Vì thế, không phải căn phòng nào cũng có tiêu chuẩn giống nhau. Tình trạng điều hòa nhiệt độ không đủ lạnh thường xuyên xảy ra ở các gia đình có đông nhân khẩu, không gian quá rộng và không khép kín; Hay ở các công sở, nơi phòng làm việc có nhiều người, nhiều loại máy móc và thiết bị gia nhiệt hay có quá nhiều người thường xuyên ra/vào.

Để tránh tình trạng này, trước khi mua điều hòa nhiệt độ, người mua có thể cộng/trừ thêm khoảng 5 - 10m3/công suất.

Trường hợp trong lúc sử dụng phòng có mặt ngoài bị chiếu nắng trực tiếp, thông với phòng khác, có quạt hút thông gió... hãy cộng thêm từ 0.3 – 0.5 Hp tùy mức độ nhiệt nóng làm tổn thất công suất lạnh.