Tại sao phải vệ sinh điều hòa định kỳ?

{keywords}
Người dùng nên vệ sinh điều hòa định kỳ. Ảnh: istockphoto

Điều hòa nhiệt độ (máy lạnh) sau một thời gian sử dụng, nhất là ở các khu vực có không khí ô nhiễm sẽ khiến cho cả dàn nóng và dàn lạnh bị bám bụi bẩn. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng điều hòa kém mát và khiến tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Việc duy trì ổn định về nhiệt độ tốt nhất của điều hòa nhiệt độ phụ thuộc rất nhiều vào độ thông thoáng, sạch sẽ của cả hệ thống (dàn nóng, dàn lạnh). Vì vậy, để đảm bảo điều hòa có thể cung cấp đủ không khí lạnh, cần thường xuyên làm thông thoáng dàn nóng và dàn lạnh không để bụi bẩn bám vào.

Đối với các loại điều hòa mới sẽ không gặp phải tình trạng này. Nhưng các loại điều hòa nhiệt độ đã cũ (sử dụng được khoảng 2 năm) không được vệ sinh, bảo dưỡng cẩn thận, mảng bám, bụi bẩn, mạng nhện sẽ tạo ra một lớp bám dính. Nếu tình trạng này xảy ra ở lưới lọc của dàn lạnh sẽ khiến điều hòa không thể thổi hơi lạnh ra phòng. Còn ở dàn nóng dễ dẫn đến tình trạng tắc, không thông thoáng cho dàn nóng tỏa nhiệt khi điều hòa hoạt động.

Bộ lọc khí là thành phần thiết yếu của mỗi điều hòa không khí loại bỏ bụi và các mảnh vụn từ không khí trước khi thổi vào nhà của bạn. Hầu hết các bộ lọc không khí cần phải được làm sạch hoặc thay thế hàng tháng, mặc dù một số bộ lọc hiệu suất cao có thể kéo dài lâu hơn. Bộ lọc không khí bẩn có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của máy và dẫn đến các vấn đề như đóng băng điều hòa.

Nếu điều hòa không khí của bạn có một bộ lọc tái sử dụng, hãy vệ sinh bộ lọc dưới vòi nước lạnh và để khô hoàn toàn trước khi lắp trở lại. Nếu cẩn thận, hãy thay thế lọc khí theo đúng yêu cầu từ nhà sản xuất để đảm bảo hoạt động của máy.

Khi nào cần vệ sinh điều hòa?

{keywords}
Vệ sinh điều hòa nhiệt độ phụ thuộc vào tần suất sử dụng.

Thông thường, chuyên gia điện máy khuyên người dùng nên bảo dưỡng điều hòa định kỳ khoảng 6 tháng/1 lần. Tuy nhiên, các thợ sửa điều hòa cho biết số lần bảo dưỡng sẽ tùy thuộc vào môi trường và tần suất sử dụng trong năm. Nhất là ở môi trường nhiều bụi bẩn như ở Việt Nam hiện nay.

Nếu sử dụng thường xuyên (cả chức năng làm nóng/làm mát), thời gian bảo dưỡng phải rút ngắn xuống từ 3 - 4 tháng/lần.

Ngoài ra, nếu tần suất sử dụng điều hòa nhiều hơn hoặc trong môi trường nhiều bụi bẩn, bạn nên bảo dưỡng định kỳ thường xuyên hơn 1 - 2 tháng/ lần để máy hoạt động tốt hơn. 

Thêm đó, mỗi bộ phận cũng nên có thời gian vệ sinh, bảo hành riêng. Chẳng hạn như tấm lọc khí nên được vệ sinh thường xuyên hơn.

Cách vệ sinh điều hòa nhiệt độ

Tấm lọc bụi ở dàn lạnh:

{keywords}
Bụi bẩn ở dàn lạnh có thể bị bụi bẩn nếu không vệ sinh thường xuyên. Ảnh: Duy Vũ

Màng lọc là thứ dễ bị bám bụi bẩn nhất.Khi tấm lọc bị bịt kín bởi bụi bẩn, không khí sẽ khó đi qua dàn lạnh hơn khiến hiệu quả làm lạnh bị kém đi. Thông thường người dùng nên vệ sinh tấm lọc định kỳ. Việc vệ sinh tấm lọc khí khá đơn giản do đó, người dùng hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà theo hướng dẫn ghi trên sản phẩm.

Khi tiến hành vệ sinh dàn lạnh, người dùng nên sử dụng dung dịch tẩy rửa để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn,… ở các kẽ hở bên trong dàn lạnh. Đồng thời, đảm bảo rằng xung quanh cửa thoát khí không có cặn bẩn hoặc vật cản nào. 

Ngoài ra, các cánh quạt rất dễ bám bẩn, do đó, người dùng cũng nên để ý vệ sinh quạ dàn lạnh bằng các loại dung dịch tẩy rửa chuyên dụng.

Dàn nóng và quạt dàn nóng

Dàn nóng là bộ phận xả nhiệt và thông thường được lắp ở ngoài trời. Đây cũng là bộ phận hay bị bụi bẩn và sẽ không đạt hiệu quả nếu bị bụi bẩn.

Khi vệ sinh dàn nóng, cần kiểm tra thật cẩn thận các khu vực xung quanh cục nóng, tiến hành loại bỏ nếu có dị vật bên trong. Sử dụng nước để vệ sinh bụi bẩn bám lâu ngày ở cục nóng. Đồng thời kiểm tra mối nối gas và mối nối điện để đảm bảo không bị rò rỉ gas, điện gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng. 

Duy Vũ

Cách làm quạt điều hòa tự chế chỉ với 100.000 đồng

Cách làm quạt điều hòa tự chế chỉ với 100.000 đồng

 Ai cũng có thể tự làm được cho mình một chiếc quạt điều hòa với chi phí chỉ khoảng 100.000 đồng. Đây là cách làm sáng tạo, đơn giản để giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng.

Cách khắc phục điều hòa không đủ mát trong những ngày nắng

Cách khắc phục điều hòa không đủ mát trong những ngày nắng

Vào những ngày nắng nóng gay gắt, nhiều người dùng thường có cảm giác điều hòa nhiệt độ không mát dù để nhiệt độ thấp. Điều gì khiến máy điều hòa chạy ì ạch và bật/tắt liên tục?