Tại sao máy giặt càng giặt càng bẩn?

Trong bài viết này, trang blog Espare.co.uk đã giải thích cách vệ sinh máy giặt hiệu quả nhất mà không tốn nhiều tiền. Khi vệ sinh máy giặt, bạn sẽ chỉ cần tập trung vào 4 yếu tố - cửa, ngăn kéo đựng nước giặt, lồng máy giặt và gioăng cửa máy giặt.

Làm sạch cửa máy giặt, loại bỏ vôi cặn và bụi bẩn không phải là một công việc khó khăn và tốn thời gian. Bạn chỉ cần làm mấy bước sau:

-  Lấy một bát nước nóng

-  Cho chất tẩy rửa vào

-  Lau cửa máy giặt bằng dụng cụ cọ rửa

-  Sau khi cọ sạch, hãy lau khô bằng khăn

Những vết ố mốc đen rất hay xuất hiện trong máy giặt, ở cửa hoặc ngăn kéo đựng nước giặt. Những vết mốc này góp phần gây ra thứ mùi không dễ chịu chút nào, chúng cũng có thể khiến các tia nước bị chảy vào trước ngăn kéo khiến máy giặt bị rò rỉ. Đấy là chưa kể nấm mốc có thể gây rủi ro cho sức khỏe, gây dị ứng / bệnh tật, do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo chúng luôn được làm sạch thường xuyên.

Để làm sạch ngăn kéo máy giặt, bạn sẽ cần phải tháo nó ra khỏi vỏ, theo một trong hai cách:

Một là nhấn vào nút để ngăn kéo bật lên, nút này thường có trên các mẫu máy giặt Balay, Bosch, Neff, Siemens và Zanussi.

Hai là chỉ cần kéo mạnh phần ngăn kéo ra, thường hầu hết các mẫu máy giặt đều như vậy.

Khi bạn đã lấy ngăn kéo ra, hãy ngâm nó vào một bát nước xà phòng nóng trong ít nhất 20 phút, trước khi tiến hành cọ rửa.

Khi ngăn kéo đã được làm sạch, hãy để khô trước khi lắp trở lại vào máy.

Trong khi đó, bạn nên vệ sinh luôn ngăn chứa bộ phận ngăn kéo này – nó cũng rất dễ bị nấm mốc và/hoặc dính bột giặt. Bụi bẩn như vậy sẽ làm giảm đáng kể hiệu suất của máy giặt.

Để làm sạch vỏ hộp, chỉ cần nhúng chiếc bàn chải dài vào nước xà phòng nóng, rồi khuấy lên các chất bẩn, sau đó lau sạch bằng khăn bếp. Ngoài ra, nếu bụi bẩn cứng đầu, hãy xịt chất tẩy rửa chuyên dụng và chà bằng bàn chải rửa chén.

Lồng máy giặt là bộ phận chính tiếp xúc với quần áo bẩn, do đó nó tiếp xúc với một loạt chất bẩn khác nhau, gây ra mùi khó chịu.

Để giúp máy giặt luôn sạch sẽ và thơm tho, điều quan trọng là phải thường xuyên vệ sinh lồng máy. Cách hiệu quả nhất để làm sạch lồng máy giặt là vệ sinh bảo dưỡng hàng tháng. Những lần vệ sinh này ngày càng trở nên quan trọng hơn khi hầu hết chúng ta đều chọn giặt quần áo với nước ở nhiệt độ thấp. Tuy giặt ở nhiệt độ thấp hơn có thể giúp tiết kiệm tiền điện, nó lại không loại bỏ hoàn toàn nấm mốc và vi khuẩn bám trên thiết bị.

Để vệ sinh bảo trì lồng giặt, cần:

-  Cài đặt máy giặt ở chế độ nhiệt độ nóng nhất.

-  Chạy một chu kỳ trống, cho phép nước nóng làm sạch và vệ sinh lồng giặt.

-  Thêm chất tẩy rửa theo hướng dẫn trên bao bì. Máy giặt sẽ được xử lý nấm mốc, cặn vôi và chất tẩy rửa còn đọng trong lồng, cũng như trên các bộ phận bên trong.

Mẹo: Để ngăn lồng giặt có mùi hôi, sau mỗi chu trình giặt, hãy mở cửa máy giặt để lồng giặt khô tự nhiên, giúp giảm nguy cơ phát triển nấm mốc.

Nấm mốc và vi khuẩn có thể ẩn chứa trong phần gioăng cửa máy giặt và điều đó cũng khiến máy giặt có mùi hôi.

Để làm sạch nấm mốc hoặc vi khuẩn tích tụ trên phần gioăng cửa, chỉ cần nhúng một bàn chải đánh răng cũ vào một bát nước xà phòng nóng và chà sạch cho đến khi vết bẩn được loại bỏ. Đối với những vết bẩn cứng đầu hơn, bạn nên phun thuốc chống nấm mốc và tẩy nấm mốc lên gioăng cửa, sau đó cọ sạch.

Mẹo: Để hạn chế nguy cơ nấm mốc và vi khuẩn trên gioăng cửa, sau mỗi lần giặt, hãy để gioăng cửa khô ráo tự nhiên.

Nếu phần gioăng cửa tích tụ quá nhiều nấm mốc hoặc vi khuẩn, khiến phần cao su bị ố, bạn có thể thay gioăng cửa mới, như hướng dẫn trong video sau đây.

Bộ lọc trên máy giặt có thể chỉ là một bộ phận rất nhỏ, nhưng nó có vai trò lớn trong việc ngăn chặn các mảnh vụn rơi vào máy bơm và gây hư hỏng. Do đó, cần thường xuyên vệ sinh bộ phận này.

Bạn sẽ tìm thấy bộ lọc máy giặt nằm phía sau cửa sập phía trước thiết bị và để tháo nó ra, bạn chỉ cần:

-  Lật mở nắp cửa.

-  Tháo bộ lọc

-  Kéo bộ lọc ra. Khi bạn tháo bộ lọc, nước có thể chảy ra, do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo bạn đã tháo hết nước và đặt một chiếc khăn trên sàn nhà để thấm nước.

-  Khi đã tháo bộ lọc, hãy loại bỏ mọi bụi bẩn và mảnh vụn dính trên đó, rồi rửa bộ lọc dưới nước ấm để đảm bảo sạch hoàn toàn.

Mặc dù bộ lọc sẽ ngăn các mảnh vụn rơi vào máy bơm máy giặt, nhưng nó vẫn có thể bị bẩn và cần được làm sạch hàng tháng. Việc vệ sinh máy bơm nên được thực hiện cùng lúc khi vệ sinh bộ lọc máy giặt.

Khi đã tháo phần lọc ra khỏi máy giặt, hãy kiểm tra buồng bơm để đảm bảo không có mảnh vụn nào kẹt trong đó và không có gì bị vướng vào máy bơm. Nếu có bất cứ thứ gì bị kẹt trong buồng bơm hoặc vướng vào máy, hãy cẩn thận tháo nó ra.

Nếu máy giặt của bạn bị rò rỉ hoặc phần thoát nước có vấn đề, rất có thể vòi máy giặt là nguyên nhân. Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo vòi của máy giặt không bị tắc nghẽn.

Hãy nhớ, trước khi mở khóa vòi, hãy tắt máy và rút phích cắm ra.

Kiểm tra và thông đường ống vòi máy có thể mất thời gian và sẽ bạn phải tháo tấm cửa sau máy giặt. Sau khi đã tháo tấm cửa ra, cần xác định lại vị trí ống thoát nước - đây sẽ là ống có đường kính lớn nhất và sẽ được gắn vào ống thoát nước.

Sau đó, bạn có thể:

-  Kiểm tra xem ống nước có bị cong hay tắc chỗ nào.

-  Nếu có, hãy tháo ống thoát nước bằng cách sử dụng tuốc nơ vít mở phần khóa ống vào máy bơm. Bạn  nên để một cái xô gần đó để hứng nước từ ống thoát nước.

-  Sử dụng móc áo nhựa để thông phần tắc nghẽn

-  Chỉnh lại vòi hoặc nếu nó bị hỏng, hãy mua vòi máy giặt thay thế và lắp cái mới vào.

Dành một chút thời gian vệ sinh máy giặt và từng bộ phận riêng lẻ, như được liệt kê ở trên, không chỉ khiến máy giặt sạch sẽ và tươi mát, mà còn có thể giúp cải thiện hiệu suất và tuổi thọ của máy - giúp bạn tiết kiệm tiền.