Căn phòng bí ẩn này chứng kiến sự vĩ đại của loài người

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong lịch sử hiện đại như khi con người đặt chân lên Mặt trăng, giải cứu Apollo 13, thảm họa Challenger được giám sát từ căn phòng này.

Cánh cửa vào Phòng điều hành hoạt động 2 (MOC-2) trên tầng 3 Trung tâm vũ trụ NASA ở Houston không có gì đặc biệt. Chỉ có con dấu được đóng dập, sơn màu xám do chính phủ phát hành trên cánh cửa này mới cho bạn manh mối về ý nghĩa lịch sử của nó.

Tổng cộng đã có 42 nhiệm vụ, kéo dài hơn một phần tư thế kỷ được thực hiện ở đây. Bắt đầu từ Gemini 4 năm 1965 cho đến các nhiệm vụ tàu Apollo đáp xuống Mặt trăng, rồi các chuyến bay tàu con thoi đầu tiên.

Nơi lưu giữ ký ức nhân loại

Các khoảnh khắc ấn tượng nhất trong lịch sử hiện đại, bao gồm con người đặt chân lên Mặt trăng, giải cứu Apollo 13 và thảm họa Challenger, cũng được giám sát từ căn phòng này.

Dù MOC-2 đã được bảo tồn như di tích lịch sử quốc gia kể từ khi được sử dụng lần cuối vào những năm 1990, tình trạng căn phòng hiện nay đang xấu đi. Các bảng điều khiển mang tính biểu tượng bị hư hại, căn phòng ngày càng trở nên tồi tàn.

Can phong bi an nay chung kien su vi dai cua loai nguoi hinh anh 1
Điện thoại và các màn hình điều khiển đang được bảo tồn trong MOC-2. Ảnh: Getty Images.

Trước lễ kỷ niệm 50 năm cuộc đổ bộ Mặt trăng đầu tiên vào tháng 7/2019, NASA đang cố khôi phục căn phòng chỉ huy sứ mệnh Apollo về thời kỳ huy hoàng nhất. Tuy nhiên, lúc này MOC-2 đang trong tình trạng tệ hơn bao giờ hết.

Màn hình hư hỏng, gạch trần bị thiếu, bức tường xước và thảm bị vấy bẩn. Những chiếc ghế và một số màn hình điều khiển mang tính biểu tượng đã được đem đi phục hồi, trong khi những chiếc khác phải bọc trong tấm nhựa bảo vệ.

Những thứ từng rất quen thuộc như màn hình nhấp nháy, đồng hồ điểm từng tiếng, màn hình điều khiển chạy liên tục, sách hướng dẫn, cà phê, thuốc lá, gạt tàn… đều sẽ được phục hồi.

Nhân viên bảo tồn của NASA Sandra Tetley đang giám sát dự án phục hồi dài 6 tháng này. Vẫn còn danh sách rất dài việc cần làm. "“Khôi phục", thay vì "tân trang", tôi ghét từ này", cô nói.

“Khi bước vào phòng, bạn dường như quay ngược thời gian. Bạn sẽ có cảm tưởng những người điều khiển chuyến bay vừa rời khỏi bàn điều khiển của họ”, Tetley chia sẻ.

Môi trường căng thẳng của trung tâm kiểm soát nhiệm vụ những năm 1960 khiến cà phê, thuốc lá đóng vai trò quan trọng. Mọi người đều hút thuốc và ai cũng uống cà phê. “Bạn có thể thấy khói trong phòng có mùi rất kinh khủng. Một đám người ngửi khói chung với nhau nhưng chẳng ai còn đủ sức bận tâm. Họ buộc phải ngồi đó cả ngày”, Tetley nói.

 
Can phong bi an nay chung kien su vi dai cua loai nguoi hinh anh 2
Nhân viên bảo tồn MOC-2 Sandra Tetley cố gắng hồi phục nó đúng dịp kỷ niệm 70 năm cuộc đổ bộ Mặt trăng. Ảnh: Richard Hollingham.

Bảo tồn một phần bầu không khí đó là một trong những mục tiêu của dự án phục hồi. “Trần nhà ban đầu màu trắng nhưng qua nhiều năm ám khói thuốc lá đã chuyển màu vàng nhạt”, Tetley nói, “Chúng tôi để lại tất cả những vết bẩn đó để bạn vẫn có thể thấy chúng một cách chân thực”.

Các bức tường cũng sẽ được khôi phục với họa tiết ban đầu. Người ta phải tìm ngược trở lại con lăn sơn tường mà công ty sơn trước đây sử dụng để thi công cho NASA. May mắn là công ty này vẫn giữ con lăn đó.

Câu chuyện tương tự xảy ra với các tấm thảm, bình khí nén và nhiều vật dụng khác trong phòng. “Khôi phục” là công việc đòi hỏi sự chính xác với lịch sử.

Không phải "tân trang", mà "khôi phục"

Các thiết bị điện tử sẽ được trả lại đúng nguyên trạng. Phòng mô phỏng điều khiển cũng được phục hồi tương tự. Đây là căn phòng mà người ta giả lập ra các vấn đề có thể gặp phải trong suốt nhiệm vụ bay, cố gắng giải quyết nó trước khi điều tồi tệ xảy ra.

"Những người mô phỏng nói cho chúng tôi các lỗi có thể xảy ra để xử lý chúng từ trước nhiệm vụ", Gerry Griffin, Giám đốc một trong những nhiệm vụ Apollo cho biết. "Họ cứ đưa ra hết lỗi này tới lỗi khác, tới nỗi chúng tôi cảm thấy nhiều khi con tàu sẽ không cất cánh nổi chứ đừng nói tới chuyện bay".

Can phong bi an nay chung kien su vi dai cua loai nguoi hinh anh 3
Cảnh ăn mừng trong phòng điều hành. Cũng tại MOC-2, người ta đã giúp tàu Apollo 13 trở lại mặt đất an toàn. Ảnh: NASA.

Gần đây, du khách đến tầng kiểm soát nhiệm vụ có thể ngồi vào ghế và chụp ảnh với tư cách là giám đốc chuyến bay. Sau khi khôi phục, tất cả màn hình điều khiển sẽ bị giới hạn truy cập để bảo vệ phòng MOC-2. Thay vào đó, du khách sẽ nhìn thấy căn phòng qua kính của phòng trưng bày ở phía sau, như thể họ đang xem một nhiệm vụ thực sự đang diễn ra.

Sau khi dự án hoàn thành, những người cuối cùng được ngồi vào bàn điều khiển sẽ là nhóm kiểm soát nhiệm vụ Mặt trăng năm xưa. Hình ảnh của họ sẽ được chụp lại để tri ân đóng góp của những người tiên phong trong công cuộc chinh phục không gian của loài người.

Tetley chia sẻ bản thân luôn vui mừng khi thấy những người ngày xưa trở lại căn phòng nơi họ làm nên lịch sử.

“Họ giống như những đứa trẻ trong cửa hàng kẹo”, Tetley nói. "Chỉ mỉm cười, nhớ lại những gì đã làm ở đây. Tôi rất cảm động khi thấy những tiền bối này, và thầm cảm ơn những cống hiến của họ cho nhân loại".


Chủ đề : khoa học
 
List comment
 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

 
Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

 
 
Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải được quy định như thế nào?
icon

Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông và Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Nhiều người thắc mắc tại sao niên hạn sử dụng của xe bán tải thấp hơn các dòng xe khác?

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123