Chiến lược giúp Toyota ‘ung dung’ trong khủng hoảng chip toàn cầu

Quyết định dự phòng chip của Toyota đã được khởi xướng từ một thập kỷ trước, sau thảm họa Fukushima.

Chiến lược giúp Toyota ‘ung dung’ trong khủng hoảng chip toàn cầu

Thảm họa kép Fukushima ngày 11/3/2011 đã khiến cả nước Nhật Bản lâm vào thời kỳ đen tối. Toyota, một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, cũng không tránh khỏi hậu quả nặng nề. Chuỗi cung ứng nguồn của Toyota bị ảnh hưởng trầm trọng, khiến hãng nhận ra vai trò quan trọng của bán dẫn khi phải đối mặt với các cú sốc lớn tương tự.

Theo Reuters, đó là lý do Toyota nảy ra ý tưởng về kế hoạch đảm bảo kinh doanh liên tục (BCP), yêu cầu nhà cung ứng dự trữ số chip tương ứng từ 2 tới 6 tháng cho công ty. Nhờ vậy, trong khi thế giới đang rơi vào cơn khủng hoảng chip bán dẫn do nhu cầu hàng hóa điện tử tăng đột biến, Toyota đến nay vẫn “ung dung”.

Một nguồn tin của Reuters tiết lộ, Toyota là hãng xe duy nhất trang bị đủ để đối phó với thiếu hụt chip.

Toyota khiến đối thủ và nhà đầu tư ngạc nhiên vào tháng trước khi thông báo sản lượng không gián đoạn lớn do thiếu chip, ngay cả khi Volkswagen, General Motors, Ford, Honda và Stellantis… đều buộc phải tạm dừng hoặc giảm công suất. Thậm chí, hãng xe Nhật Bản còn nâng dự báo sản lượng xe và doanh thu 54%.

Nguồn tin thân cận với Harman - chuyên hệ thống âm thanh hình ảnh xe hơi và công nghệ hỗ trợ tài xế - cho biết, công ty bắt đầu thiếu CPU và IC nguồn từ đầu tháng 11/2020. Dù Harman không sản xuất chip, do đã ký BCP với Toyota, họ có nghĩa vụ phải ưu tiên đối tác và đảm bảo đủ bán dẫn để duy trì nguồn cung trong 4 tháng hoặc hơn.

Những con chip đặt biệt hiếm đợt này là vi điều khiển (MCU), phụ trách một loạt tính năng như phanh, tăng tốc, lái, đồng hồ đo áp suất lốp, cảm biến mưa. Tuy nhiên, Toyota đã thay đổi cách mua MCU và các vi chip khác sau trận động đất và sóng thần năm 2011.

Khi đó, Toyota ước tính hơn 1.200 bộ phận và vật liệu cần mua sắm có thể bị ảnh hưởng và lập ra danh sách 500 mặt hàng ưu tiên, cần được cung ứng đủ trong tương lai, bao gồm bán dẫn của các nhà sản xuất chip hàng đầu như Renesas Electronics. Thảm họa kép khiến Toyota phải mất 6 tháng mới khôi phục được hoạt động sản xuất bên ngoài Nhật Bản. Nó gây sốc đối với hệ thống nhịp nhàng của Toyota, thứ đã đưa công ty nổi lên như người dẫn đầu thị trường về tính hiệu quả và chất lượng.

Hiện tại, khi rủi ro chuỗi cung ứng xuất hiện trong mọi ngành công nghiệp, quyết định 10 năm trước của Toyota cho thấy, họ sẵn sàng vứt bỏ các quy tắc kinh doanh riêng, khi nói tới bán dẫn và đã được hưởng thành quả.

 

Theo phát ngôn viên Toyota, một trong các mục tiêu của chiến lược tinh gọn hàng tồn kho là trở nên nhạy cảm với tính không hiệu quả, rủi ro trong chuỗi cung ứng, xác định các nút thắt cổ chai nguy hiểm nhất và tìm cách tránh nó. Với công ty, BCP là “giải pháp tinh gọn cổ điển”.

Kế hoạch BCP của Toyota cũng giúp họ chống chọi trước các thảm họa tự nhiên do biến đổi khí hậu, chẳng hạn siêu bão, cuồng phong gây ra lũ lụt và sạt lở khắp Nhật Bản, trong đó có các khu vực sản xuất chip.

Thiên tai không phải nguy cơ duy nhất. Các hãng xe đang lo sợ chuỗi cung ứng còn gián đoạn nhiều hơn do xe hơi trở nên “số hóa” hơn, cũng như cạnh tranh khốc liệt đối với bán dẫn từ các nhà sản xuất smartphone, máy tính, máy bay tới robot công nghiệp.

Nguồn tin cho biết, Toyota còn một lợi thế khác so với các đối thủ khi nói tới chip, đó là chính sách bảo đảm hiểu tất cả công nghệ trong xe, thay vì dựa vào nhà cung ứng. Một kỹ sư Toyota chia sẻ cách tiếp cận cơ bản ấy giúp họ nổi bật.

Nhờ sự nổi lên của xe điện và xe lai ghép cũng như các tính năng xe tự lái, xe thông minh, đã có bùng nổ trong công nghệ số và bán dẫn được các hãng xe sử dụng. Chúng cần tới năng lực điện toán lớn hơn và mở ra danh mục bán dẫn mới mang tên SoC, kết hợp nhiều CPU trên một bảng mạch. Công nghệ này quá mới và đặc thù, khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phải giao nhiệm vụ quản lý rủi ro cho các nhà cung ứng lớn.

Song, Toyota đã tự nghiên cứu và phát triển bán dẫn để chuẩn bị cho việc ra mắt xe Prius năm 1997. Nhiều năm trước, họ tiếp cận nhân lực trong ngành công nghiệp chip và mở một nhà máy bán dẫn vào năm 1989 để hỗ trợ thiết kế, sản xuất MCU dùng để điều khiển hệ thống động lực trong của Prius. Toyota thiết kế và sản xuất MCU riêng cùng các con chip khác trong ba thập kỷ rồi chuyển giao nhà máy sản xuất chip cho Denso năm 2019 để củng cố hoạt động của nhà cung ứng.

Theo bốn nguồn tin, hiểu biết sâu sắc về thiết kế bán dẫn và quy trình sản xuất là nguyên nhân chính giúp họ tránh được tình trạng thiếu chip, bên cạnh các hợp đồng BCP.

Du Lam (Theo Reuters)

Trắng đêm vì thiếu chip, CEO Qualcomm vẫn chọn đứng ngoài cuộc chơi?

Trắng đêm vì thiếu chip, CEO Qualcomm vẫn chọn đứng ngoài cuộc chơi?

Tình trạng khan hiếm chip đang tạo ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có ở tất cả các ngành sản xuất bao gồm cả ô tô, xe điện, máy tính, máy chơi game và điện thoại di động…  

Chủ đề : chiptoyota
 
List comment
 
Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung
icon

Các hãng taxi tại Hà Nội sẽ được lựa chọn 5 màu sơn vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đồng thời, sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để kết nối và quản lý dữ liệu.

 
Nước tăng lực Lipovitan: Chinh phục thị trường Việt Nam nhờ sự khác biệt
icon

Với thông điệp “Năng lượng cho cuộc sống”, thương hiệu Lipovitan đã chinh phục thị trường nước tăng lực Việt Nam bằng chính sự khác biệt của sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

 
Những người phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi
icon

Lịch sử ngành công nghiệp ô tô ghi dấu ấn của nhiều người phụ nữ. Họ là những người lái chiếc ô tô đầu tiên trong lịch sử, phát minh ra cần gạt nước, đèn xi nhan và đèn báo rẽ... trên những chiếc xe ngày nay.

 
Honda ra mắt xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới
icon

Một ngày sau khi ra mắt trên mạng, Honda Legend – mẫu xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới – sẽ được tung ra vào ngày hôm nay (5/3).

 
GM - LG đàm phán xây dựng nhà máy pin xe điện thứ 2 tại Mỹ
icon

General Motors (GM) đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin hiện đại thứ 2 tại Hoa Kỳ với đối tác LG Chem.

 
 
Trung Quốc đánh bại Mỹ hai năm liên tiếp về đăng ký sáng chế
icon

Năm thứ hai liên tiếp, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế, đứng trên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới
icon

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực, sau Indonesia và doanh số xe bán ra. Thị trường Việt cũng cho thấy sự nổi lên cũng như tiềm năng của xe điện hai bánh.

Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm
icon

Xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm cả lượng và trị giá so với tháng trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

Một tỉnh Trung Quốc cấm đào tiền ảo để tiết kiệm năng lượng
icon

Nội Mông dự định chặn tất cả dự án đào tiền ảo cũ và mới trước cuối tháng 4 trước áp lực đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng.  

Các quy định mới về bảo hiểm bắt buộc TNDS các chủ xe cần biết
icon

Xe máy điện phải có bảo hiểm TNDS bắt buộc, phí bảo hiểm có thể tăng 15%, từ chối bồi thường khi hơi thở tài xế có nồng độ cồn…là những điểm mới các chủ phương tiện cần nắm rõ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123