Chính phủ Anh sắp thêm yếu tố này vào những nguyên nhân gây chết người, và nó sẽ khiến cả thế giới phải lo lắng

Lo lắng, bởi thứ đã giết chết cô bé trong hình kia cũng đang tồn tại ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Năm 2013, Ella Kiss-Debrah - một bé gái 9 tuổi đã tử vong sau một cơn hen suyễn cực mạnh ở ngay giữa thành phố London (Anh Quốc).

Lý do gây ra thảm họa ấy chưa được làm rõ. Nhưng trùng hợp thay ở thời điểm đó, thành phố cũng ghi nhận một mức tăng đột biến về độ ô nhiễm trong không khí, và gia đình Kissi-Debrah đã tin rằng chính điều này đã khiến con gái họ phải chết.

Chính phủ Anh sắp thêm yếu tố này vào những nguyên nhân gây chết người, và nó sẽ khiến cả thế giới phải lo lắng - Ảnh 1.

Cô bé Ella Kiss-Debrah

Ở thời điểm hiện tại, gia đinh cô bé đã sẵn sàng cho phiên điều trần thứ 2 tại tòa án tối cao để biết những gì họ nghi ngờ là đúng hay sai. Và nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên luật pháp Anh Quốc công nhận "ô nhiễm không khí" là nguyên nhân gây chết người, đồng thời kéo theo rất nhiều cuộc chiến pháp lý khác để chống lại mức độ ô nhiễm đang ngày càng gia tăng trong các thành phố như London.

Theo quy định từ EU, nồng độ NO2 trong không khí mỗi giờ của thành phố sẽ không được vượt quá 200 microgram/m3, với hạn định vi phạm là 18 lần/năm. Nhưng ngay trong năm 2016, độ ô nhiễm của London đã vượt quá mức quy định chỉ sau 8 ngày. Năm 2017, tình hình còn kinh khủng hơn với 5 ngày. Dù tình hình có phần khả quan hơn vào năm 2018 khi họ "cầm cự" được hẳn 1 tháng, nhưng rõ ràng nồng độ ô nhiễm của thành phố vẫn luôn vượt quá mức cho phép.

Chính phủ Anh sắp thêm yếu tố này vào những nguyên nhân gây chết người, và nó sẽ khiến cả thế giới phải lo lắng - Ảnh 2.

Các cuộc điều tra ban đầu về cái chết của cô bé Ella diễn ra vào năm 2014 đã xác nhận nguyên nhân tử vong là suy hô hấp cấp tính và chứng hen suyễn nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng mới đã xuất hiện trong thời gian gần đây đã khiến gia đình cô đề nghị một phiên điều trần mới vào đầu năm 2019.

"Theo đánh giá của chúng tôi, các bằng chứng mới tìm được cho thấy chúng ta cần một cuộc điều tra khác," - trích lời thẩm phán Mark Lucraft khi phỏng vấn cùng The Guardian.

Các bằng chứng mà ông nói đến được thể hiện qua bản báo cáo vào năm 2018, với các dữ liệu cho thấy nồng độ ô nhiễm không khí hết sức kinh khủng ở khu vực cách nhà của Kiss-Debrah 1,6km. Bản báo cáo kết luận rằng các yếu tố này có thể khiến một người mắc bệnh hen gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Chính phủ Anh sắp thêm yếu tố này vào những nguyên nhân gây chết người, và nó sẽ khiến cả thế giới phải lo lắng - Ảnh 3.

Được biết, gia đình Kissi-Debrah sinh sống ở Lewisham, cách những con đường South Circula vốn đông đúc nhất thành phố chỉ 25m. Cô bé Ella trước đó đã từng nhập viện điều trị vì chứng ho không thể dứt từ năm 2010. Theo báo cáo của BBC thì kể từ đó, cô bé đã phải đi viện ít nhất 27 lần nữa

Nói về phán quyết của tòa án, mẹ Ella là Rosamund Kissi-Debrah cho biết bà đang rất vui mừng, và mong mỏi biết được sự thật về cái chết của con gái mình.

"Đã 6 năm trôi qua mà tôi không biết vì sao con gái xinh đẹp, bé bóng và đáng yêu của tôi lại thiệt mạng, thực sự là khoảng thời gian quá khó khăn. Nhưng tôi tin là bản điều tra mới sẽ trả lời, xem liệu có phải ô nhiễm không khí đã cướp đi con bé,"

Đã từng xuất hiện các bằng chứng cho thấy ô nhiễm không khí tại Anh có liên quan đến ít nhất 40.000 trường hợp tử vong sớm mỗi năm. Và nếu phiên điều trần diễn ra thành công, Ella Kissi-Debrah cũng là nạn nhân đầu tiên chết vì "ô nhiễm không khí" trong lịch sử luật pháp Anh Quốc.

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây chết người - câu chuyện diễn ra ở Anh nhưng có thể khiến nhiều quốc gia khác phải lo lắng, vì đây là vấn đề đang xảy ra trên toàn thế giới. Đó là lời cảnh tỉnh dành cho mọi quốc gia, vì các hoạt động của loài người đang giết chết thế hệ mai sau.

 
 
List comment
 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

 
Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

 
 
Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải được quy định như thế nào?
icon

Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông và Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Nhiều người thắc mắc tại sao niên hạn sử dụng của xe bán tải thấp hơn các dòng xe khác?

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123