Chính thức cấm một số xe bán tải lưu thông trong phố

Từ hôm nay (1/7), một số dòng xe sẽ không còn được “tự do” đi lại trong phố khi quy chuẩn mới của Bộ GTVT chính thức có hiệu lực. Các dòng xe bán tải này phải tuân thủ quy định về giờ và làn đường.

Chính thức cấm một số xe bán tải lưu thông trong phố
Chính thức cấm một số xe bán tải, xe Van lưu thông trong phố.

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/7). Theo quy chuẩn mới, một số dòng xe bán tải, xe tải nhẹ sẽ bị cấm lưu thông trong thành phố theo khung giờ.

Bộ quy chuẩn mới có nhiều thay đổi đặc biệt đối với các dòng xe tải nhỏ và xe bán tải so với trước đây. Điều này có là do sự thay đổi khái niệm xe con và xe tải so với quy chuẩn áp dụng trước đó.

Theo đó, các xe bán tải (pick-up), xe tải Van có khối lượng hàng chuyên chở dưới 950kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg trong tổ chức giao thông được xem là xe con. Trong khi đó, các xe pickup, xe tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950kg trở lên sẽ bị coi là xe tải. Điều này rất khác so với quy chuẩn trước đây, khi các loại xe bán tải, xe Van có khối lượng hàng chuyên chở dưới 1.500 kg vẫn được coi là xe con. 

Như vậy, những chiếc xe tải hạng nhỏ, xe bán tải, xe Van có khối lượng chuyên chở trên 950kg sẽ bị coi là sẽ tải và bị hạn chế đi lại, lưu thông tại các khu vực đông dân cư hoặc nội đô của các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Những loại xe này chỉ được vào trong đô thị trong khung giờ theo quy định như đối với xe tải, đồng thời phải tuân thủ quy định về làn đường lưu thông.

Dù vậy, không phải tất cả các mẫu xe bán tải trên thị trường đều bị hạn chế khi tham gia giao thông theo quy định mới. Hầu hết các mẫu xe bán tải phổ thông hiện nay như Mazda BT-50, Mitsubishi Triton hay Ford Ranger mới đều có khối lượng chuyên chở dưới 950kg. Chỉ có một số ít các dòng xe bán tải đời cũ có thể nằm trong khung điều chỉnh này và sẽ bị buộc phải tuân thủ theo các quy định về giờ ra vào trong thành phố, các tuyến phố được phép lưu thông... Số lượng này trên thị trường không nhiều và phụ thuộc vào từng loại xe, từng đời sản xuất.

 

Theo một số chia sẻ của người dùng trên các diễn đàn, Ford Ranger XLS đời 2013 có khối lượng chuyên chở cho phép khi tham gia giao thông là 991 kg; Ford Ranger XLS đời 2015 có khối lượng là 957 trong khi đó mẫu Ford Ranger XLS đời 2016 lại có khối lượng chỉ hơn 800kg. Một mẫu Mitsubishi Triton GLS đời 2010 có khối lượng chuyên chở chỉ hơn 600kg.

Ngoài ra, các dòng xe VAN quen thuộc tại thị trường Việt Nam như: Kia Morning, Chevrolet Spark… cũng không bị ảnh hưởng vì các xe này đều có tải trọng dưới 950 kg.

Trong khi đó, theo quy chuẩn mới, nhiều mẫu xe tải nhỏ có khối lượng chuyên chở 1,5 tấn trên thị trường hiện nay sẽ có những hạn chế nhất định khi phải tuân thủ quy định như xe tải. Đối với các loại xe này, tài xế và chủ xe phải tuân thủ tốc độ, làn đường và giờ hoạt động tại các trung tâm thành phố. Nếu không, tài xế bị xử phạt hành chính nếu vi phạm. 

Theo quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ, khi tài xế đi sai làn có thể bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng. Nếu hành vi trên gây tai nạn giao thông còn bị phạt tiền từ 10 – 12 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

Ngoài ra, khi đi vào đường có biển báo cấm phương tiện đang điều khiển có thể bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Hoàng Nam

Tiêu chuẩn an toàn trên xe hơi quan trọng như thế nào?

Tiêu chuẩn an toàn trên xe hơi quan trọng như thế nào?

Dù không phải bắt buộc tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới nhưng các tiêu chuẩn đánh giá an toàn cho xe ô tô lại được xem là “chứng nhận” để người dùng yên tâm lựa chọn.

 
List comment
 
Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau 'cú sốc' Covid-19?
icon

Doanh số bán xe trên toàn cầu được dự báo giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn mọi lĩnh vực khác, ngành công nghiệp ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

 
Apple Watch có thể mỏng hơn trong tương lai
icon

Đơn xin cấp bằng sáng chế mới của Apple liên quan đến cách triển khai các chi tiết cụ thể của một số cảm biến trong Apple Watch.

 
Khó cạnh tranh, xe máy điện Hàn Quốc Mbigo rút khỏi thị trường Việt Nam?
icon

Một nguồn tin của ICTNews tiết lộ, thương hiệu xe máy điện Hàn Quốc MBI đã ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam sau chưa đầy 1 năm ra mắt.

 
Nhân viên Apple, Facebook hay Google ‘sinh lời’ nhất?
icon

Facebook, Apple, Google và Microsoft là các công ty công nghệ đứng đầu về chỉ số lợi nhuận trên mỗi nhân viên (PPE).  

 
Nghiên cứu về hiệu quả ức chế virus corona của gốc hydroxyl bọc trong nước
icon

Tập đoàn Panasonic thông báo đã xác minh tác dụng ức chế của các gốc hydroxyl (OH) bọc trong nước (các phân tử nước tích điện có kích cỡ nano) trên virus corona mới SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm, khác với điều kiện không gian sống thực tế. 

 
 
AI phát hiện 50 hành tinh mới từ dữ liệu cũ của NASA
icon

Các nhà khoa học Anh đánh dấu bước đột phá về công nghệ trong thiên văn học khi xác định được 50 hành tinh mới bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

25 năm trước, Windows 95 biến Microsoft thành doanh nghiệp quốc dân
icon

Ngày 24/8/1995, Microsoft ra mắt Windows 95. Hệ điều hành máy tính mới mẻ này đã giúp Microsoft trở thành cái tên của mọi nhà.

'Con mắt của hành tinh' đang bị hư hại nghiêm trọng
icon

Dù trước đó, kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất đã gặp nhiều sự cố khác nhau nhưng thiệt hại lần này được cho là nghiêm trọng nhất mà Arecibo phải gánh chịu.

Nhiều người đang hiểu sai về chỉ số chống nước của thiết bị công nghệ
icon

Không ít người dùng vẫn tin rằng, iPhone sẽ hoạt động bình thường trong môi trường nước...  

Các nước Đông Nam Á đang khuyến khích phát triển xe điện ra sao?
icon

Các quốc gia trong khu vực như Thái Lan và Singapore đều đang có chính sách thúc đẩy công nghiệp sản xuất ô tô điện và khuyến khích người dùng chuyển sang lựa chọn các dòng xe nhiên liệu sạch.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123