Chính thức cấm một số xe bán tải lưu thông trong phố

Từ hôm nay (1/7), một số dòng xe sẽ không còn được “tự do” đi lại trong phố khi quy chuẩn mới của Bộ GTVT chính thức có hiệu lực. Các dòng xe bán tải này phải tuân thủ quy định về giờ và làn đường.

Chính thức cấm một số xe bán tải lưu thông trong phố
Chính thức cấm một số xe bán tải, xe Van lưu thông trong phố.

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/7). Theo quy chuẩn mới, một số dòng xe bán tải, xe tải nhẹ sẽ bị cấm lưu thông trong thành phố theo khung giờ.

Bộ quy chuẩn mới có nhiều thay đổi đặc biệt đối với các dòng xe tải nhỏ và xe bán tải so với trước đây. Điều này có là do sự thay đổi khái niệm xe con và xe tải so với quy chuẩn áp dụng trước đó.

Theo đó, các xe bán tải (pick-up), xe tải Van có khối lượng hàng chuyên chở dưới 950kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg trong tổ chức giao thông được xem là xe con. Trong khi đó, các xe pickup, xe tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950kg trở lên sẽ bị coi là xe tải. Điều này rất khác so với quy chuẩn trước đây, khi các loại xe bán tải, xe Van có khối lượng hàng chuyên chở dưới 1.500 kg vẫn được coi là xe con. 

Như vậy, những chiếc xe tải hạng nhỏ, xe bán tải, xe Van có khối lượng chuyên chở trên 950kg sẽ bị coi là sẽ tải và bị hạn chế đi lại, lưu thông tại các khu vực đông dân cư hoặc nội đô của các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Những loại xe này chỉ được vào trong đô thị trong khung giờ theo quy định như đối với xe tải, đồng thời phải tuân thủ quy định về làn đường lưu thông.

Dù vậy, không phải tất cả các mẫu xe bán tải trên thị trường đều bị hạn chế khi tham gia giao thông theo quy định mới. Hầu hết các mẫu xe bán tải phổ thông hiện nay như Mazda BT-50, Mitsubishi Triton hay Ford Ranger mới đều có khối lượng chuyên chở dưới 950kg. Chỉ có một số ít các dòng xe bán tải đời cũ có thể nằm trong khung điều chỉnh này và sẽ bị buộc phải tuân thủ theo các quy định về giờ ra vào trong thành phố, các tuyến phố được phép lưu thông... Số lượng này trên thị trường không nhiều và phụ thuộc vào từng loại xe, từng đời sản xuất.

 

Theo một số chia sẻ của người dùng trên các diễn đàn, Ford Ranger XLS đời 2013 có khối lượng chuyên chở cho phép khi tham gia giao thông là 991 kg; Ford Ranger XLS đời 2015 có khối lượng là 957 trong khi đó mẫu Ford Ranger XLS đời 2016 lại có khối lượng chỉ hơn 800kg. Một mẫu Mitsubishi Triton GLS đời 2010 có khối lượng chuyên chở chỉ hơn 600kg.

Ngoài ra, các dòng xe VAN quen thuộc tại thị trường Việt Nam như: Kia Morning, Chevrolet Spark… cũng không bị ảnh hưởng vì các xe này đều có tải trọng dưới 950 kg.

Trong khi đó, theo quy chuẩn mới, nhiều mẫu xe tải nhỏ có khối lượng chuyên chở 1,5 tấn trên thị trường hiện nay sẽ có những hạn chế nhất định khi phải tuân thủ quy định như xe tải. Đối với các loại xe này, tài xế và chủ xe phải tuân thủ tốc độ, làn đường và giờ hoạt động tại các trung tâm thành phố. Nếu không, tài xế bị xử phạt hành chính nếu vi phạm. 

Theo quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ, khi tài xế đi sai làn có thể bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng. Nếu hành vi trên gây tai nạn giao thông còn bị phạt tiền từ 10 – 12 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

Ngoài ra, khi đi vào đường có biển báo cấm phương tiện đang điều khiển có thể bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Hoàng Nam

Tiêu chuẩn an toàn trên xe hơi quan trọng như thế nào?

Tiêu chuẩn an toàn trên xe hơi quan trọng như thế nào?

Dù không phải bắt buộc tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới nhưng các tiêu chuẩn đánh giá an toàn cho xe ô tô lại được xem là “chứng nhận” để người dùng yên tâm lựa chọn.

 
List comment
 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
Bình chọn 'Xe của năm' 2021 tại Việt Nam
icon

134 mẫu xe thuộc 17 phân khúc, đang phân phối chính hãng tại Việt Nam được đưa vào danh sách bình chọn “Xe của năm”.

 
Chiến lược giúp Toyota ‘ung dung’ trong khủng hoảng chip toàn cầu
icon

Quyết định dự phòng chip của Toyota đã được khởi xướng từ một thập kỷ trước, sau thảm họa Fukushima.

 
Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung
icon

Các hãng taxi tại Hà Nội sẽ được lựa chọn 5 màu sơn vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đồng thời, sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để kết nối và quản lý dữ liệu.

 
Những người phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi
icon

Lịch sử ngành công nghiệp ô tô ghi dấu ấn của nhiều người phụ nữ. Họ là những người lái chiếc ô tô đầu tiên trong lịch sử, phát minh ra cần gạt nước, đèn xi nhan và đèn báo rẽ... trên những chiếc xe ngày nay.

 
 
Nước tăng lực Lipovitan: Chinh phục thị trường Việt Nam nhờ sự khác biệt
icon

Với thông điệp “Năng lượng cho cuộc sống”, thương hiệu Lipovitan đã chinh phục thị trường nước tăng lực Việt Nam bằng chính sự khác biệt của sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

GM - LG đàm phán xây dựng nhà máy pin xe điện thứ 2 tại Mỹ
icon

General Motors (GM) đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin hiện đại thứ 2 tại Hoa Kỳ với đối tác LG Chem.

Honda ra mắt xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới
icon

Một ngày sau khi ra mắt trên mạng, Honda Legend – mẫu xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới – sẽ được tung ra vào ngày hôm nay (5/3).

Trung Quốc đánh bại Mỹ hai năm liên tiếp về đăng ký sáng chế
icon

Năm thứ hai liên tiếp, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế, đứng trên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới
icon

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực, sau Indonesia và doanh số xe bán ra. Thị trường Việt cũng cho thấy sự nổi lên cũng như tiềm năng của xe điện hai bánh.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123