Mặc dù đã có nhiều năm phát triển, nhưng sự gia tăng mật độ của pin lithium chưa bao giờ là một bước đột phá. Do giới hạn không gian phần cứng của điện thoại, các nhà sản xuất luôn tối ưu pin với các thiết kế khác nhau.

Chính vì vậy, người dùng cần phải nắm rõ dung lượng và thời gian sử dụng phù hợp để thiết bị đảm bảo tuổi thọ cung như tránh xảy ra những sự cố bất ngờ.

{keywords}

Vậy câu hỏi đặt ra là chơi game có làm tăng tốc độ hao pin khi đang sạc không? câu trả lời đương nhiên là có.

Hóa ra pin lithium của điện thoại di động là loại pin sử dụng dung dịch điện phân không chứa nước, sự hao hụt của nó sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Do đó, nếu ở trong môi trường nhiệt độ cao thì tỷ lệ hao hụt pin sẽ tăng lên.

Bản thân sạc điện thoại di động sẽ sinh ra một nhiệt lượng nhất định, khi chơi game thì bộ vi xử lý của điện thoại sẽ được kích hoạt hết, điều này cũng khiến điện thoại bị nóng lên, khi hai yếu tố chồng lên nhau thì pin điện thoại sẽ ở trong môi trường nhiệt độ cao. Theo thời gian, mức tiêu thụ pin sẽ tăng lên.

Sau khi tìm ra vấn đề, chúng ta chỉ cần giữ cho thân điện thoại không quá nóng. Ví dụ, mua điện thoại di động có hệ thống tản nhiệt tốt hơn, hoặc lắp quạt làm mát trên điện thoại di động để điện thoại luôn ở trạng thái nhiệt độ thấp. Lúc này dù có sạc pin thì pin cũng không bị hao hụt quá nhiều.

Giải pháp tốt hơn là mua điện thoại di động có chức năng sạc nhanh, giờ đã lên tới 100W và 120W, chỉ cần nửa tiếng là dung lượng pin đã đầy, có thể chơi mà không cần cắm sạc.

Không những vậy, vừa chơi game hoặc sử dụng nói chung và vừa cắm sạc còn có nguy cơ gây mất an toàn khi xảy ra cháy nổ. Đặc biệt, có những tựa game nặng hoặc đòi hỏi cấu hình cao, không thực sự tương thích sẽ khiến thiết bị của bạn dễ quá tải và trở nên nóng đột ngột.

{keywords}
Nhiều sự cố cháy nổ do vừa sử dụng điện thoại vừa cắm sạc đã được ghi nhận

Đã có nhiều trường hợp được ghi nhận và hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đều khuyến cáo người dùng về vấn đề này, thế nhưng những sự cố bất ngờ vẫn luôn xảy ra, nhất là khi sử dụng các phụ kiện không chính hãng, khó đảm bảo tính an toàn. 

Cách tốt nhất là khi thiết bị báo pin yếu khoảng chừng 15 - 20% thì bạn có thể nên sạc, trong quá trình sạc hãy tắt các ứng dụng không sử dụng, tắt 3G/4G và hạn chế dùng khi đang sạc. Nếu thấy phần lưng điện thoại trở nên nóng bất thường, hãy tắt thiết bị, đồng thời tìm cách giảm nhiệt một cách từ từ rồi khởi động và sử dụng lại sau.

Điệp Lưu

Nguyên nhân pin dự phòng Trung Quốc hay cháy nổ: đến 40% không đạt chuẩn, có loại còn đổ cát vào bên trong

Nguyên nhân pin dự phòng Trung Quốc hay cháy nổ: đến 40% không đạt chuẩn, có loại còn đổ cát vào bên trong

Kết quả cuộc khảo sát do Cục Quản lý thị trường Quốc gia Trung Quốc công bố.