Chuyển từ D về N khi ô tô đang chạy: Kỹ sư bảo có, sách bảo không?

Một kỹ sư cho rằng, việc chuyển cần số về N trước khi đạp phanh để dừng xe sẽ mang lại trải nghiệm dễ chịu và đỡ hại hộp số hơn, tuy nhiên nhiều tài liệu sử dụng xe lại cảnh báo không được làm như vậy.

Quan điểm của kỹ sư

“Xe ôtô sử dụng hộp số tự động thường có đặc điểm là khi để cần số ở vị trí D và máy đang nổ nhưng không đạp chân ga thì động cơ vẫn truyền công suất sang hộp số khá lớn, đủ để xe có thể di chuyển với tốc độ khoảng 20km/h trên đường bằng".

Chuyển từ D về N khi ô tô đang chạy: Kỹ sư bảo có, sách bảo không? - 1

Như vậy, nếu chuyển cần số về vị trí N trước khi đạp phanh để dừng xe thì lực phanh sẽ nhỏ hơn, hệ thống phanh sẽ đỡ hại hơn, quãng đường phanh sẽ ngắn hơn, xe đỡ bị chúi đầu hơn, người ngồi trên xe sẽ dễ chịu hơn và hộp số cũng đỡ hại hơn…”, đây là chia sẻ trải nghiệm cá nhân trên Facebook của một kỹ sư từng có nhiều năm trong ngành ô tô và đang là chủ một garage.

Quan điểm này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó không ít người phản đối vì cho rằng hành động như vậy sẽ làm quãng đường phanh dài hơn, có thể dẫn đến hỏng hộp số.

Kỹ sư này tiếp tục giải thích rằng: “Thực tế, nếu ai đã lái xe số sàn rồi thì đều biết rằng trước khi phanh thì đều phải đạp côn để ngắt truyền từ động cơ sang hộp số dù đang ở bất cứ vận tốc nào. Việc di chuyển cần số từ D về N với hộp số tự động nó tương tự như việc đạp côn trên xe sử dụng hộp số sàn”. 

Trong phần bình luận, nick Tien Nguyen hỏi: “Xe đang di chuyển đã chuyển số từ D và N liệu có gây hại hộp số” thì nhận được câu trả lời rằng “không gây hại gì”.

Nhiều người phản bác

Bên cạnh một số ý kiến đồng tình, chia sẻ của kỹ sư trên đồng thời là chủ một garage ở Vĩnh Phúc, đã nhận được rất nhiều phản bác.

“Số sàn chả thấy ai bảo đạp côn rồi mới phanh cả. Phanh giảm tốc đến khi gần dừng hẳn mới đạp côn và nhấn phanh sâu cho xe dừng hẳn”, anh Thịnh, chủ một showroom ô tô cũ để lại bình luận dưới bài.

 

Anh Nguyễn Việt, chủ một garage ở Nguyễn Xiển (Hà Nội) cũng phản bác rằng: đi nhanh, cắt côn và phanh là vô cùng nguy hiểm với xe số sàn. Nếu áp dụng cách về N ở bất kỳ dải tốc độ nào trước khi phanh thì lại càng nguy hiểm hơn.

Tương tự, tài khoản Tuấn Linh góp ý: “Kỹ thuật phanh mà ngắt côn trước là rất nguy hiểm, chỉ áp dụng khi xe chạy tốc độ thấp sợ chết máy”. Một nick khác cho biết: “Chạy 60km/h, ngắt côn xe trôi quán tính cực nguy hiểm, kể cả thắng có ngon. Cách chạy hay là đạp thắng, dồn số theo dải tua máy phù hợp, xe chậm lại rất êm, không hại số, không hại thắng”.

Sách hướng dẫn nói gì?

“Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garanti)”, trích đoạn trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz.

Mazda cũng khuyến cáo: Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số. 

Theo VnMedia: Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí, nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N. 

Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, bơm nhớt sẽ không hoạt động, trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá ly hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.

Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.

Theo Dân Trí

Tại sao ô tô trắng lại được chọn mua nhiều nhất?

Tại sao ô tô trắng lại được chọn mua nhiều nhất?

Ô tô trắng, đen, xám và bạc là những màu sắc phổ biến nhất. Dù bị chê là đơn điệu nhưng màu trắng vẫn chiếm tới 39%. Điều gì khiến ô tô màu trắng được chọn nhiều đến vậy?  

 
List comment
 
Xe địa hình đua tranh nghẹt thở ở VOC 2020
icon

160 tay đua ở 80 đội thi vừa chính thức kết thúc những vòng đấu nghẹt thở tại Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2020.  

 
Quản lý thị trường vào cuộc “dẹp” xe điện lậu
icon

Cơ quan quản lý thị trường đã bắt đầu các đợt ra quân kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực xe điện lậu, không rõ nguồn gốc khi nhu cầu mua mặt hàng này tăng lên trong đầu năm học. 

 
Ứng dụng giải pháp năng lượng tái tạo trên nền tảng IoT
icon

Một số giải pháp tăng cường áp dụng năng lượng tái tạo kết hợp quản lý trên nền tảng công nghệ IoT đã được giới thiệu tại hội nghị tổ chức ngày 15/9 tại Đồng Nai.

 
Xe điện chính hãng 'chật vật' cạnh tranh với xe lậu đang áp đảo thị trường
icon

Xe điện hai bánh vẫn là thị trường màu mỡ, nhưng nhiều doanh nghiệp đầu tư bài bản, nghiêm túc vẫn đang phải chật vật cạnh tranh với các mặt hàng không rõ nguồn gốc. 

 
Những mẫu xe SUV off-road tiền tỷ đang hiện diện tại Việt Nam
icon

Những mẫu SUV địa hình dù kén khách nhưng lại luôn là những mẫu xe được nhiều người quan tâm bởi kiểu dáng hầm hố và khả năng vận hành mạnh mẽ.

 
 
Chiêu lách luật của xe đạp, xe máy điện lậu để tràn vào thị trường Việt Nam
icon

Không còn được bày bán tràn lan và công khai, các loại xe đạp điện, xe máy điện lậu đã có những chiêu tinh vi hơn để qua mặt cơ quan chức năng.

Bản cập nhật phần mềm của Hyundai Elantra tại Việt Nam gây tranh cãi
icon

Sau khi cập nhật phần mềm hệ thống mới tại đại lý, người dùng phản ánh tình trạng các xe Hyundai Elantra khác biệt nhau về tính năng.

Khử trùng nội thất máy bay bằng đèn cực tím phòng Covid-19
icon

Boeing đã cấp bằng sáng chế và giấy phép để Healthe sản xuất loại đèn cực tím xách tay đặc biệt, dùng để khử trùng nội thất máy bay, đề phòng Covid-19.  

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia chuẩn bị 'bung hàng'
icon

Xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam liên tục tăng mạnh. Đầu năm sau xe nhập khẩu sẽ “bung hàng” để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước khi chính sách giảm 50% phí trước bạ hết hiệu lực.

Microchip ra mắt bộ công cụ đồ họa Ensemble miễn phí cho người dùng Linux
icon

Bộ công cụ phát triển GUI dành cho Linux nâng cao năng lực của bộ vi xử lý 32-bit dành cho các màn hình đồ họa có độ phân giải từ thấp đến trung bình

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123