Miếng bánh khổng lồ

{keywords}
Các mẫu xe ngày càng được trang bị nhiều công nghệ kết nối mới

Những chiếc xe ô tô ngày càng được trang bị nhiều công nghệ hơn và các nhà sản xuất xe hơi đang tìm kiếm những cách thức mới để tạo ra doanh thu. Đây chính là mảng mới của các nhà sản xuất, khi họ không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe.

Các hãng xe đang đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống thông tin giải trí và các công nghệ trên xe hơi không chỉ để phục vụ nhu cầu người dùng, mà còn bởi tiềm năng việc cung cấp dịch vụ trực tuyến có thể mang lại lợi nhuận lớn. Trong tương lai, lợi nhuận từ các dịch vụ này có thể cạnh tranh lợi nhuận từ việc bán xe.

Bảng điều khiển, nơi trước đây chỉ sử dụng để kiểm tra tốc độ hay điều chỉnh radio đã trở thành mảnh đất có giá trị nhất, khi các nhà sản xuất xe hơi đang tìm cách tạo ra các doanh thu mới thông qua các dịch vụ, tính năng và nâng cấp được phân phối không dây.

Nguồn thu của các hãng xe và đối tác đến từ việc nâng cấp ứng dụng trên bảng điều khiển cho đến phần mềm của các bộ điều khiển điện tử để lập trình lại các chức năng trên xe, tương tự như cách mà Google, Apple kiếm tiền từ người dùng.

Theo báo cáo công bố cuối năm 2020 của Fortune Business Insights, quy mô thị trường xe hơi được kết nối (Connected Car) dự kiến đạt 48,77 tỷ USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm khoảng 26,3%. Năm 2019, ngành công nghiệp ô tô kết nối được định giá khoảng 14,34 tỷ USD.

Sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực điện tử ô tô sẽ giúp thị trường này đạt được những tầm cao trong những năm tới. Hệ thống kết nối không dây trên ô tô đang là xu hướng có sức hút đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô ngày nay.

Thực tế cho thấy các nhiều nhà sản xuất xe hơi đang kiếm tiền từ các hệ thống kết nối của mình. Chẳng hạn, Tesla từng cho phép người dùng cập nhật khả năng tăng tốc cho chủ sở hữu Tesla Model 3 với khoản phí 2.000 USD. Thậm chí, khách hàng của hãng xe này có thể nâng cấp tính năng tự lái (khi tính năng này khả dụng) với mức phí khoảng 7.000 USD.

Các hãng xe Đức cũng nhập cuộc và đang mở rộng các dịch vụ kỹ thuật số trên các dòng xe đời mới. BMW cung cấp trên Connected Drive gói nâng cấp cập nhật bản đồ qua mạng và xử lý giọng nói trực tuyến với mức giá 279 Euro. Mercedes-Benz cũng cho phép các chủ sở hữu xe AMG lưu giữ liệu chặng đua với gói Track Pace trị giá 297 Euro. Dù nhiều khách hàng còn phản ứng với việc phải trả tiền để sử dụng các hệ thống trên xe hơi nhưng điều này cho thấy thị trường công nghệ trên xe hơi vô cùng rộng mở.

Các nhà sản xuất phải thay đổi mô hình

{keywords}
Xu hướng mới buộc các nhà sản xuất phải thay đổi mô hình

Nhu cầu tìm kiếm thêm doanh thu ngày càng cấp thiết hơn khi sản xuất ô tô toàn cầu đi ngang; các quy định cũng như thói quen sở hữu mới cũng đe dọa mô hình kinh doanh truyền thống.

"Cổ phiếu và tính năng di chuyển (mobility) sẽ làm giảm doanh số bán xe tiêu chuẩn, vì vậy các nhà sản xuất ô tô cần tìm cách kiếm tiền từ những chiếc xe sau khi bán”, một chuyên gia cho biết.

Các bản cập nhật qua mạng (OTA) đã mở ra một khả năng tạo doanh thu mới cho các nhà sản xuất xe hơi. Theo một nghiên cứu của IHS Markit, sẽ có hơn 350 triệu xe có khả năng nâng cấp OTA vào năm 2025. Tuy nhiên, để phát huy các tiềm năng của thị trường này, các hãng xe phải cải tiến kiến trúc điện tử của mình. Đối với các nhà sản xuất truyền thống, các công nghệ phần mềm điện tử mới được xem là tiện ích bổ sung, do đó khi nó trở nên quan trọng, các hãng xe phải ưu tiên các kiến trúc mới.

Chìa khóa để khai thác doanh thu này là mạng 5G, khi công nghệ này cho phép nhiều thông tin được truyền tải nhanh hơn. Công ty nghiên cứu Gartner cho biết đến năm 2023, các ứng dụng ô tô sẽ chiếm tới 53% dữ liệu IoT được truyền qua 5G.

Vishnu Sundaram, người đứng đầu bộ phận viễn thông tại Harman cho biết: “Khi mô hình doanh thu đang dịch chuyển sang sau khi bán thì các kết nối liền mạch sẽ là yếu tố then chốt cho các luồng doanh thu đó". 

Ở thời điểm hiện tại, khi người dùng vẫn còn phản ứng với việc trả phí cho những ứng dụng kết nối trên xe hơi, các chuyên gia cho biết mô hình chia sẻ doanh thu sáng tạo có thể giảm bớt chi phí chi trả xuống.

Xe hơi kết nối (Connected Cars) là khái niệm chỉ những chiếc xe được kết nối mạng, có thể giao tiếp hai chiều với các hệ thống khác bên ngoài ô tô. Điều này cho phép xe chia sẻ truy cập internet và do đó là dữ liệu, với các thiết bị khác cả bên trong và bên ngoài xe

Hoàng Nam (Tổng hợp)