Covid-19 tại quốc gia Đông Nam Á này khiến khủng hoảng chip xe hơi thêm trầm trọng

Số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt tại Malaysia có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm bán dẫn và những bộ phận khác, đang khiến các nhà sản xuất xe hơi đau đầu nhiều tháng nay.

Những năm gần đây, Malaysia nổi lên là trung tâm kiểm tra và đóng gói chip quan trọng tại châu Á. Các nhà cung ứng lớn như Infineon Technologies AG, NXP Semiconductors NV và STMicroelectronics NV đều có nhà máy tại quốc gia này.

Covid-19 tại quốc gia Đông Nam Á này khiến khủng hoảng chip xe hơi thêm trầm trọng
Malaysia ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt (Ảnh: Getty Images).

Khi số ca Covid-19 tăng mạnh, kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế và phục hồi toàn bộ công suất gặp nguy hiểm. Tuần trước, Ford Motor cho biết sẽ tạm dừng sản xuất mẫu xe bán tải F-150 tại một nhà máy Mỹ do thiếu linh kiện liên quan tới bán dẫn vì dịch Covid-19 tại Malaysia.

Các nhà chức trách đang chạy đua dập tắt dịch bệnh và cấp miễn trừ cho một số nhà sản xuất nhất định để duy trì kinh tế. Các công ty được phép hoạt động với 60% nhân sự trong thời gian phong tỏa hồi tháng 6 và có thể dùng 100% lao động nếu hơn 80% trong số họ đã tiêm phòng đầy đủ.

Tuy nhiên, tình hình thực tế có thể còn biến động. Nhà máy phải đóng cửa hoàn toàn trong 2 tuần để khử khuẩn nếu có trên 3 công nhân mắc Covid-19. Theo nhà phân tích Samuel Tan, nó sẽ gây gián đoạn với Infineon và các hãng khác đang tuyển dụng hàng ngàn công nhân.

STMicro và Infenion – hai nhà cung ứng xe hơi lớn – đã phải đóng cửa các nhà máy.

Tình hình sẽ làm cho khủng hoảng bán dẫn trầm trọng hơn. Thời gian từ khi đặt hàng bán dẫn và giao hàng đã tăng hơn 8 ngày, lên 20,2 tuần trong tháng 7. Đây là thời gian chờ dài nhất kể từ khi công ty nghiên cứu Susquedohanna bắt đầu theo dõi dữ liệu từ năm 2017.

 

Các hãng xe hơi đều thiệt hại doanh số do nhiều sự cố bất ngờ trong năm qua, bao gồm cả trận bão tuyết tại Texas (Mỹ) và hỏa hoạn tại Nhật Bản. Toyota mới đây thông báo tạm dừng sản xuất tại 14 nhà máy vì các nhà cung ứng, chủ yếu tại Đông Nam Á, đối mặt với làn sóng Covid-19 và phong tỏa mới.

Nissan và GM cũng cảnh báo khủng hoảng linh kiện sẽ nặng hơn do phong tỏa tại Malaysia. Nissan phải đóng cửa dây chuyền sản xuất tại Tennessee trong 2 tuần tháng 8.

Malaysia có vai trò vô cùng lớn vì đây là cơ sở kiểm tra và đóng gói chip chính, là những bước cuối cùng trong khâu sản xuất bán dẫn. Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại và Công nghiệp, điện tử và sản phẩm điện tử chiếm 39% tổng sản lượng xuất khẩu. Bất kỳ gián đoạn nào từ chuỗi cung ứng cũng gây hiệu ứng gợn sóng trong hệ sinh thái.

Trước đó, khủng hoảng chip được dự đoán sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho các hãng xe trong năm 2021. Mức độ thiệt hại sẽ được quyết định dựa trên khả năng chống lại dịch bệnh của chính phủ các nước. Nhà phân tích Mark Fulthorpe và Phil Amsrud cho biết hoạt động kiểm tra và đóng gói chip dễ lây nhiễm vì cần nhiều nhân lực hơn so với sản xuất chip, phần lớn được tự động hóa.

Du Lam (Theo Fortune)

Hàn Quốc triệu tập doanh nghiệp bàn vấn đề khủng hoảng chip

Hàn Quốc triệu tập doanh nghiệp bàn vấn đề khủng hoảng chip

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 15/4 triệu tập lãnh đạo doanh nghiệp ngành bán dẫn, xe hơi và đóng tàu để bàn về chiến lược giải quyết khủng hoảng chip.

Chủ đề : covid-19
 
List comment
 
Thị trường ô tô sụt giảm liên tục, hãng xe giảm giá cả trăm triệu kích cầu
icon

Các hãng xe phải tung ra chương trình ưu đãi phí trước bạ, tặng thêm gói phụ kiện và giảm giá tiền trực tiếp lên tới cả trăm triệu đồng nhằm kích cầu khi thị trường ô tô đang vô cùng ảm đạm do nhiều tác động.

 
Xe điện VinFast sẽ ưu việt thế nào với pin thể rắn, sạc siêu nhanh?
icon

Nếu sớm sở hữu công nghệ pin 100% thể rắn và sạc siêu nhanh - khoảng 4 phút cho 80% dung lượng, có thể nói, các dòng xe VinFast sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường xe điện thế giới.

 
Honda SH 350i lắp ráp trong nước giá rẻ bằng một nửa xe nhập khẩu
icon

Honda SH 350i được lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu nguyên chiếc. Với giá bán 146 triệu đồng, SH 350i lắp ráp rẻ chỉ bằng một nửa xe nhập khẩu do các cửa hàng tư nhân chào bán.

 
Siêu pin sạc 80% chỉ trong 5 phút của VinFast có gì đặc biệt?
icon

Bằng công nghệ hiện đại nhất thế giới, thời gian sạc ô tô điện sắp tới có thể chỉ tính bằng... vài phút. 

 
Nhiều người Việt có xu hướng chuyển sang mua ô tô
icon

42% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết, sẽ đầu tư mua ô tô nếu có điều kiện tài chính. Xu hướng chuyển dịch sang mua sắm ô tô tại Việt Nam ngày càng rõ nét.  

 
 
GM triệu hồi thêm 73.000 xe điện Bolt do nguy cơ cháy nổ
icon

Hãng xe hơi Mỹ General Motors (GM) tiếp tục triệu hồi ô tô điện Chevy Bolt dùng pin của LG do nguy cơ cháy nổ, dự kiến thiệt hại thêm 1 tỷ USD.

Nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp lắp ráp ô tô
icon

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm 50% phí trước bạ là hai chính sách được đề xuất nghiên cứu nhằm gỡ khó cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong ngắn hạn trước tác động của dịch Covid-19.

Tesla phát triển robot hình người
icon

Tại sự kiện AI Day, tỷ phú Elon Musk cho biết công ty Tesla đang phát triển robot hình người và có thể ra nguyên mẫu vào năm sau.  

Chợ xe online thành kênh bán hàng mới
icon

Các nền tảng chuyên mua bán ô tô cũ mới của Hàn Quốc đang gây chú ý, dù có thể nó không đồng nghĩa với doanh số trực tuyến sẽ gia tăng.  

Hãng xe nhập khẩu cũng đề xuất được ưu đãi 50% phí trước bạ
icon

Đại diện nhà phân phối Audi tại Việt Nam đề xuất để các xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được hưởng chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ, như đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123