Cứ bảo 'đừng bán xăng cho chị em' nhưng thực tế đàn ông hay phụ nữ lái xe tốt hơn? Khoa học đã có câu trả lời rồi đây

Giới nào thì cũng có người này kẻ kia, thế nhưng khoa học đã đưa ra một vài thống kê đáng chú ý để bạn thay đổi cách nhìn về việc lái xe an toàn.

Đã ngồi lên bất kỳ phương tiện giao thông nào, ai cũng muốn mình có một chuyến đi thật sự an toàn, thoải mái. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc ở "tay lái lụa" và cái đầu tập trung cao độ của tài xế. Hầu hết mọi người đều công nhận rằng một tài xế giỏi là người lái xe an toàn, không nóng tính. Nhưng có một điều gây tranh cãi, không biết bao giờ mới có hồi kết ấy là đàn ông hay phụ nữ lái xe tốt hơn. Đa số lập luận cho rằng phụ nữ chân yếu tay mềm, thần kinh không vững thì đương nhiên không thể lái xe chuẩn hơn đàn ông được.

Cứ bảo đừng bán xăng cho chị em nhưng thực tế đàn ông hay phụ nữ lái xe tốt hơn? Khoa học đã có câu trả lời rồi đây - Ảnh 1.

Có một điều gây tranh cãi không biết bao giờ mới có hồi kết, ấy là đàn ông hay phụ nữ lái xe tốt hơn?

Không ai có thể đưa ra câu trả lời chính xác bởi giới nào thì cũng có người này kẻ kia, thế nhưng khoa học đã đưa ra một vài thống kê đáng chú ý để bạn thay đổi cách nhìn về việc lái xe an toàn.

Tài xế nam có xu hướng gặp tai nạn nhiều hơn

Dữ liệu từ Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) cho thấy các tài xế nam có xu hướng gặp nhiều tai nạn hơn nữ giới. IIHS, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động độc lập, chuyên giảm thiểu tai nạn xe hơi, cũng phát hiện ra rằng 71% số ca tử vong do tai nạn xe máy trong năm 2017 là nam giới. Mặc dù khoảng cách đã được thu hẹp, nhưng hầu như mỗi năm, từ năm 1975 đến 2017, số ca tử vong do tai nạn mà tài xế là nam nhiều hơn gấp đôi số ca tử vong do tai nạn mà tài xế là nữ, theo thống kê của IIHS.

Cứ bảo đừng bán xăng cho chị em nhưng thực tế đàn ông hay phụ nữ lái xe tốt hơn? Khoa học đã có câu trả lời rồi đây - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Điều này vẫn đúng ngay cả khi bạn tính đến độ tuổi. Số vụ tai nạn gây tử vong trong năm 2017 đối với nam cao hơn 53% so với nữ. Thêm vào đó, nhiều đàn ông trong độ tuổi từ 16 đến 29 bị tai nạn nghiêm trọng hơn so với nữ trong cùng nhóm tuổi.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sở dĩ có những sự khác biệt này là vì nam giới thường lái xe đường dài nhiều hơn phụ nữ và có những hoạt động rủi ro, như tăng tốc hoặc uống rượu rồi lái xe.

Phụ nữ có thể kém tự tin khi cầm lái

Mặc dù các tài xế nam gặp tai nạn nhiều hơn, nhưng các nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ cũng không phải là "tài xế hoàn hảo". Các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu giao thông của Đại học Michigan đã nghiên cứu các vụ tai nạn giao thông trong hơn 20 năm và thấy rằng các nữ tài xế có nhiều khả năng va chạm, gây tai nạn với các tài xế nữ khác hơn là đàn ông. Tuy nhiên, nghiên cứu không giải thích lý do cho kết luận này.

Cứ bảo đừng bán xăng cho chị em nhưng thực tế đàn ông hay phụ nữ lái xe tốt hơn? Khoa học đã có câu trả lời rồi đây - Ảnh 3.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ ít tự tin ngồi sau tay lái hơn nam giới. Một nghiên cứu từ Đại học California tại Los Angeles (UCLA) khám phá mối liên hệ giữa các kỹ năng của người mới lái xe và các biến số khác nhau, bao gồm cả giới tính, cho thấy các sinh viên nữ là những người lái xe kém tự tin hơn nam giới.

Vậy thì đàn ông hay phụ nữ lái xe tốt hơn?

Giới tính chỉ là một yếu tố khi nói đến việc lái xe an toàn, cùng với những người khác như tuổi tác và thậm chí cả thời gian trong ngày khi mọi người lái xe. Một nghiên cứu cho thấy cả hai giới đều có nguy cơ tai nạn cao hơn khi lái xe vào ban đêm, nhưng nam giới vẫn có nguy cơ cao hơn vào mọi thời điểm trong ngày. Chất lượng lái xe cũng thay đổi dựa trên địa hình hoặc khu vực, vì không phải con đường nào cũng giống nhau.

Cứ bảo đừng bán xăng cho chị em nhưng thực tế đàn ông hay phụ nữ lái xe tốt hơn? Khoa học đã có câu trả lời rồi đây - Ảnh 4.

Dữ liệu từ Ủy ban An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) cho thấy, bang Utah, Mississippi và Montana có tỷ lệ tử vong do tai nạn cao, không liên quan đến giới tính. Nó cho thấy rằng mọi người nên học và thực hành thói quen lái xe an toàn thay vì quan tâm đến việc ai lái xe tốt hơn.

Và cho dù bạn là ai và sống ở đâu thì hãy luôn nhớ rằng: "An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà".

(Nguồn: Reader's Digest)

 
 
List comment
 
Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao
icon

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
Triệu hồi hơn 23.500 chiếc Hyundai Tucson tại thị trường Việt Nam
icon

Các xe Hyundai Tucson sản xuất từ 2015 – 2020 tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi để thay cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS.  

 
Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng
icon

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

 
Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi
icon

Đối với các xe chưa cải tạo, Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm lần đầu lên 24 tháng và 12 tháng với các chu kỳ tiếp theo, thay vì quy định như hiện nay.

 
 
Thị trường ô tô giảm sức mua, hãng xe và đại lý mạnh tay đẩy hàng tồn
icon

Thị trường ô tô tháng 4 chững lại sau khi đạt đỉnh hồi tháng 3. Các doanh nghiệp thuộc VAMA, cùng hai thương hiệu là VinFast và Hyundai đưa gần 40.000 xe đến tay khách hàng.

Xe lắp ráp trong nước chưa có thêm ưu đãi, giá xe sẽ không nhiều biến động
icon

Các chính sách ưu đãi đối với xe lắp ráp trong nước sẽ vẫn giữ nguyên theo các quy định hiện hành. Điều này có nghĩa thị trường sẽ không có quá nhiều biến động lớn, nhất là về giá xe trong thời gian tới.

Tại sao doanh số xe điện tăng 140%?
icon

Doanh số xe điện trên toàn cầu tăng 140% trong quý I/2021 với sự gia tăng mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc, châu Âu và Mỹ nhờ các chính sách thúc đẩy quá trình điện hóa được thực hiện ở nhiều khu vực.

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền
icon

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ.

Nhập khẩu 49.000 ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng
icon

Có khoảng 49.000 ô tô nguyên chiếc đã mở tờ khai nhập khẩu vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021. Tổng số tiền người Việt đã chi để nhập khẩu xe vượt mốc 1,1 tỷ USD.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123