Cùng làm tài xế công nghệ từ Grab đến Uber nhưng ai nắm được những bí kíp sau sẽ kiếm được nhiều tiền hơn người khác

Clarke Bowman đã trở thành tài xế công nghệ từ hơn 1 năm trước. Hiện anh đang lái cho Uber và Lyft. Công việc này rõ ràng không giống như anh kỳ vọng và qua đó anh đã học được rất nhiều điều, kể cả về bản thân mình.

Dưới đây là những điều anh muốn chia sẻ với những ai muốn trở thành lái xe công nghệ.

Để kiếm tiền nhiều nhất có thể, hãy tránh tắc đường

Bị kẹt trong một dòng xe cộ di chuyển cực chậm chắc chắn sẽ làm giảm tỷ lệ tiền thu được tính theo mỗi giờ của bạn. Để kiếm được nhiều tiền, bạn phải giữ cho chiếc xe luôn di chuyển. Tốt nhất là bạn nên ghi lại trong đầu những khu vực dễ xảy ra tắc đường và cố tránh những lộ trình đi qua khu vực đó.

Đừng lái xe đi tìm khách – hãy để khách tìm đến bạn

Lái xe loanh quanh tìm khách sẽ chỉ khiến xe bạn hao mòn, tốn xăng và làm giảm lợi nhuận thu được.

Ngay khi trả khách, bạn hãy đỗ xe vào một khu vực an toàn và chờ ở đó. Có thể tranh thủ đọc sách hoặc nghe nhạc trong lúc chờ, nhưng chỉ khoảng vài phút là lại có yêu cầu đón khách. Nếu bạn không nhận được yêu cầu nào trong vòng 15 phút, hãy lái xe đến những khu vực đông đúc hơn và ngay lập tức sẽ có khách.

Tài xế gần khách nhất sẽ nhận được yêu cầu đón khách, vì thế hãy chọn vị trí chính xác cho mình

Các ứng dụng taxi công nghệ sử dụng một thuật toán để tính toán vị trí của bạn cùng các mô thức lộ trình, để xem ai có thể đến đón khách trước. Sau đó ứng dụng sẽ gửi yêu cầu đón khách đến tài xế có khả năng đến đón khách nhanh nhất.

Điều này có nghĩa là tài xế ở gần nhất sẽ nhận được yêu cầu đón khách.

Nếu bạn biết một khách sạn nổi tiếng có nhiều khách qua lại, đừng đứng chờ cách đó quá xa. Chắc chắn sẽ có nhiều tài xế đứng giữa bạn và khách sạn đó. Hãy đến gần hết sức có thể và chờ. Bạn sẽ là người nhận được yêu cầu chở khách dù sớm hay muộn.

Trái với suy nghĩ chung, bắt khách ở sân bay thường không đáng công sức bỏ ra

Nhiều người tin rằng sân bay là nơi bạn sẽ kiếm được nhiều tiền khi làm tài xế công nghệ.

Tuy nhiên, các tài xế không được trả tiền khi đứng chờ trong hàng. Họ chả được gì khi xếp hàng 10 phút trước khi đến đón khách ở khu vực đón trả khách. Và chắc chắn không có một cuốc xe nào có thể bù lại cho họ khoảng thời gian chờ đợi đến 2 tiếng đồng hồ.

Thời điểm duy nhất sân bay có vẻ đầy hứa hẹn chính là đêm muộn, khi có rất ít lái xe và có thể có những chuyến bay đêm đông khách.

Cùng làm tài xế công nghệ từ Grab đến Uber nhưng ai nắm được những bí kíp sau sẽ kiếm được nhiều tiền hơn người khác - Ảnh 1.

Clarke Bowman.

Bạn cần phải nghỉ ngơi thường xuyên, vì sức khỏe và sự tỉnh táo của mình

Mặc dù việc lái xe không căng thẳng mấy, nhưng nó cũng khá mệt mỏi. Mắt của bạn phải tập trung trên đường, tay và chân liên tục vận động và não bộ không lúc nào ngừng nghĩ "chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo"?

Bạn cần ra khỏi xe, uống nhiều nước và sử dụng nhà vệ sinh. Bạn cần ngả lưng và duỗi chân cho đỡ mỏi. Bạn cần có những khoảnh khắc yên bình để có thể tỉnh táo và lạc quan khi đón người khách tiếp theo.

Công việc này mang lại cho bạn sự thoải mái nhất định so với các công việc văn phòng khác. Hãy tận dụng điều đó và thường xuyên nghỉ ngơi nếu có thể.

Bí quyết để được cho điểm cao và nhận thêm tiền tip

Xe của bạn phải sạch sẽ. Đây là yếu tố quan trọng nhất. Không có vết bẩn quá rõ nào, không được có tóc hay sợi vải nhỏ trên ghế. Chỉ cần giũ thảm trải xe trước mỗi cuốc xe cũng đủ làm nên sự khác biệt.

Ai cũng thích mùi thơm trong xe. Từ khóa ở đây là "thơm", bạn nhớ nhé. Chịu khó chi thêm một chút để mua loại nước xịt có chất lượng. Nếu bạn ngồi trong xe của mình trong một thời gian dài, bạn cũng nên được hưởng lợi từ việc này.

Một gợi ý nữa: Ai cũng thích có sạc pin trên xe. Chỉ cần một dây cáp với 3 đầu sạc cho iPhone và các loại điện thoại Android. Khá rẻ tiền nhưng không tệ.

Và điều này khá quan trọng: Không ai thích một lái xe chuyên lái ẩu và phóng nhanh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phóng nhanh thực ra không giúp bạn đến được nơi cần đến nhanh hơn. Hãy tăng tốc cẩn thận, sử dụng phanh an toàn và lái thật điềm tĩnh.

Cùng làm tài xế công nghệ từ Grab đến Uber nhưng ai nắm được những bí kíp sau sẽ kiếm được nhiều tiền hơn người khác - Ảnh 2.

Các chuyến đi xe chung không mang lại nhiều tiền như bạn nghĩ, và không có lợi cho tài xế

Mặc dù tính năng đi xe chung có lợi cho khách hàng, nhưng người tài xế ít khi được hưởng lợi và các công ty taxi công nghệ sẽ là người thu được lợi ích lớn nhất.

Nhưng trên hết, các chuyến đi theo kiểu này khiến cánh tài xế rất đau đầu.

Một số hành khách muốn được đón tận nơi chứ không muốn đi bộ ra điểm đón chỉ định. Một số lại mang rất nhiều hành lý hoặc hàng hóa và choán hết chỗ của người khác. Một số người rất lỗ mãng với người đi chung xe cùng mình, một số còn tỏ ra bực bội vì sợ sẽ bị muộn khi bạn lái xe theo hướng khác để đón người khách còn lại.

Cùng làm tài xế công nghệ từ Grab đến Uber nhưng ai nắm được những bí kíp sau sẽ kiếm được nhiều tiền hơn người khác - Ảnh 3.

Chờ người lạ và gặp gỡ người mới là một trải nghiệm khá thú vị

Nếu một người khách vào xe và ngay lập tức đeo tai nghe, hoặc ngôn ngữ cơ thể của họ cho biết họ không muốn nói chuyện. Tốt thôi! Một số người rất thích tài xế yên lặng suốt chuyến đi.

Nhưng nếu bạn muốn nói chuyện về động vật trong vườn thú? Về mùa bão sắp tới? Nơi nào để ăn tối? Bóng đá? Bạn hãy bắt chuyện và thật hào hứng.

Rèn luyện dần sẽ khiến bạn trở nên thành thục. Rồi bạn sẽ trở thành một người nói chuyện phiếm cực giỏi.

Ban đầu có thể ai cũng nghĩ lái xe phục vụ người lạ sẽ không có gì hay. Nhưng biết đâu bạn lại thấy thú vị thì sao?

Nỗi niềm hai tiếng "gia đình" trên những chuyến xe của tài xế công nghệ
 
 
List comment
 
Samsung dự kiến mở rộng kinh doanh chất bán dẫn sử dụng trong ô tô
icon

Tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử Samsung của Hàn Quốc dự kiến mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường bán dẫn sử dụng trong ô tô bằng cách hợp tác với Tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai Motor.

 
Robot made in Việt Nam ra đời... từ rác
icon

Dự án robot làm từ rác thải, nhóm bạn Robot Bank đã tạo cảm hứng cho nhiều bạn trẻ trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

 
Sức hút khó cưỡng từ “bom tấn” đổi cũ lấy mới của hãng xe Việt
icon

Định giá miễn phí, mua hộ xe cũ, tặng tiền mua xe, áp dụng đồng thời mọi ưu đãi, khuyến mại - những chính sách khó tin của chương trình đổi ô tô cũ lấy xe VinFast mới được cho là đang trải thảm đỏ đưa khách hàng đến gần cơ hội sở hữu xe sang hơn bao giờ hết.

 
Những loại giấy tờ người tham gia giao thông cần mang theo
icon

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, CSGT toàn quốc sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy và 5 loại đối với tài xế ôtô.

 
Mighty EX8 GT: Xe tải cỡ trung sản xuất tại Việt Nam
icon

Mẫu xe chiến lược của Hyundai trong phân khúc xe tải trung đang rất phát triển hiện nay vừa xuất xưởng tại nhà máy lắp ráp xe ở Ninh Bình.

 
 
Các kỹ năng xử lý khi xe ô tô bốc cháy
icon

Tình trạng xe ô tô bỗng dưng bốc cháy khi đang di chuyển xảy ra thường xuyên, gây nên tâm lý lo lắng cho người sử dụng. Vậy nguyên nhân vì sao ô tô bốc cháy và cách phòng tránh như thế nào?

Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123