Cùng làm tài xế công nghệ từ Grab đến Uber nhưng ai nắm được những bí kíp sau sẽ kiếm được nhiều tiền hơn người khác

Clarke Bowman đã trở thành tài xế công nghệ từ hơn 1 năm trước. Hiện anh đang lái cho Uber và Lyft. Công việc này rõ ràng không giống như anh kỳ vọng và qua đó anh đã học được rất nhiều điều, kể cả về bản thân mình.

Dưới đây là những điều anh muốn chia sẻ với những ai muốn trở thành lái xe công nghệ.

Để kiếm tiền nhiều nhất có thể, hãy tránh tắc đường

Bị kẹt trong một dòng xe cộ di chuyển cực chậm chắc chắn sẽ làm giảm tỷ lệ tiền thu được tính theo mỗi giờ của bạn. Để kiếm được nhiều tiền, bạn phải giữ cho chiếc xe luôn di chuyển. Tốt nhất là bạn nên ghi lại trong đầu những khu vực dễ xảy ra tắc đường và cố tránh những lộ trình đi qua khu vực đó.

Đừng lái xe đi tìm khách – hãy để khách tìm đến bạn

Lái xe loanh quanh tìm khách sẽ chỉ khiến xe bạn hao mòn, tốn xăng và làm giảm lợi nhuận thu được.

Ngay khi trả khách, bạn hãy đỗ xe vào một khu vực an toàn và chờ ở đó. Có thể tranh thủ đọc sách hoặc nghe nhạc trong lúc chờ, nhưng chỉ khoảng vài phút là lại có yêu cầu đón khách. Nếu bạn không nhận được yêu cầu nào trong vòng 15 phút, hãy lái xe đến những khu vực đông đúc hơn và ngay lập tức sẽ có khách.

Tài xế gần khách nhất sẽ nhận được yêu cầu đón khách, vì thế hãy chọn vị trí chính xác cho mình

Các ứng dụng taxi công nghệ sử dụng một thuật toán để tính toán vị trí của bạn cùng các mô thức lộ trình, để xem ai có thể đến đón khách trước. Sau đó ứng dụng sẽ gửi yêu cầu đón khách đến tài xế có khả năng đến đón khách nhanh nhất.

Điều này có nghĩa là tài xế ở gần nhất sẽ nhận được yêu cầu đón khách.

Nếu bạn biết một khách sạn nổi tiếng có nhiều khách qua lại, đừng đứng chờ cách đó quá xa. Chắc chắn sẽ có nhiều tài xế đứng giữa bạn và khách sạn đó. Hãy đến gần hết sức có thể và chờ. Bạn sẽ là người nhận được yêu cầu chở khách dù sớm hay muộn.

Trái với suy nghĩ chung, bắt khách ở sân bay thường không đáng công sức bỏ ra

Nhiều người tin rằng sân bay là nơi bạn sẽ kiếm được nhiều tiền khi làm tài xế công nghệ.

Tuy nhiên, các tài xế không được trả tiền khi đứng chờ trong hàng. Họ chả được gì khi xếp hàng 10 phút trước khi đến đón khách ở khu vực đón trả khách. Và chắc chắn không có một cuốc xe nào có thể bù lại cho họ khoảng thời gian chờ đợi đến 2 tiếng đồng hồ.

Thời điểm duy nhất sân bay có vẻ đầy hứa hẹn chính là đêm muộn, khi có rất ít lái xe và có thể có những chuyến bay đêm đông khách.

Cùng làm tài xế công nghệ từ Grab đến Uber nhưng ai nắm được những bí kíp sau sẽ kiếm được nhiều tiền hơn người khác - Ảnh 1.

Clarke Bowman.

Bạn cần phải nghỉ ngơi thường xuyên, vì sức khỏe và sự tỉnh táo của mình

Mặc dù việc lái xe không căng thẳng mấy, nhưng nó cũng khá mệt mỏi. Mắt của bạn phải tập trung trên đường, tay và chân liên tục vận động và não bộ không lúc nào ngừng nghĩ "chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo"?

Bạn cần ra khỏi xe, uống nhiều nước và sử dụng nhà vệ sinh. Bạn cần ngả lưng và duỗi chân cho đỡ mỏi. Bạn cần có những khoảnh khắc yên bình để có thể tỉnh táo và lạc quan khi đón người khách tiếp theo.

Công việc này mang lại cho bạn sự thoải mái nhất định so với các công việc văn phòng khác. Hãy tận dụng điều đó và thường xuyên nghỉ ngơi nếu có thể.

Bí quyết để được cho điểm cao và nhận thêm tiền tip

Xe của bạn phải sạch sẽ. Đây là yếu tố quan trọng nhất. Không có vết bẩn quá rõ nào, không được có tóc hay sợi vải nhỏ trên ghế. Chỉ cần giũ thảm trải xe trước mỗi cuốc xe cũng đủ làm nên sự khác biệt.

Ai cũng thích mùi thơm trong xe. Từ khóa ở đây là "thơm", bạn nhớ nhé. Chịu khó chi thêm một chút để mua loại nước xịt có chất lượng. Nếu bạn ngồi trong xe của mình trong một thời gian dài, bạn cũng nên được hưởng lợi từ việc này.

Một gợi ý nữa: Ai cũng thích có sạc pin trên xe. Chỉ cần một dây cáp với 3 đầu sạc cho iPhone và các loại điện thoại Android. Khá rẻ tiền nhưng không tệ.

Và điều này khá quan trọng: Không ai thích một lái xe chuyên lái ẩu và phóng nhanh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phóng nhanh thực ra không giúp bạn đến được nơi cần đến nhanh hơn. Hãy tăng tốc cẩn thận, sử dụng phanh an toàn và lái thật điềm tĩnh.

Cùng làm tài xế công nghệ từ Grab đến Uber nhưng ai nắm được những bí kíp sau sẽ kiếm được nhiều tiền hơn người khác - Ảnh 2.

Các chuyến đi xe chung không mang lại nhiều tiền như bạn nghĩ, và không có lợi cho tài xế

Mặc dù tính năng đi xe chung có lợi cho khách hàng, nhưng người tài xế ít khi được hưởng lợi và các công ty taxi công nghệ sẽ là người thu được lợi ích lớn nhất.

Nhưng trên hết, các chuyến đi theo kiểu này khiến cánh tài xế rất đau đầu.

Một số hành khách muốn được đón tận nơi chứ không muốn đi bộ ra điểm đón chỉ định. Một số lại mang rất nhiều hành lý hoặc hàng hóa và choán hết chỗ của người khác. Một số người rất lỗ mãng với người đi chung xe cùng mình, một số còn tỏ ra bực bội vì sợ sẽ bị muộn khi bạn lái xe theo hướng khác để đón người khách còn lại.

Cùng làm tài xế công nghệ từ Grab đến Uber nhưng ai nắm được những bí kíp sau sẽ kiếm được nhiều tiền hơn người khác - Ảnh 3.

Chờ người lạ và gặp gỡ người mới là một trải nghiệm khá thú vị

Nếu một người khách vào xe và ngay lập tức đeo tai nghe, hoặc ngôn ngữ cơ thể của họ cho biết họ không muốn nói chuyện. Tốt thôi! Một số người rất thích tài xế yên lặng suốt chuyến đi.

Nhưng nếu bạn muốn nói chuyện về động vật trong vườn thú? Về mùa bão sắp tới? Nơi nào để ăn tối? Bóng đá? Bạn hãy bắt chuyện và thật hào hứng.

Rèn luyện dần sẽ khiến bạn trở nên thành thục. Rồi bạn sẽ trở thành một người nói chuyện phiếm cực giỏi.

Ban đầu có thể ai cũng nghĩ lái xe phục vụ người lạ sẽ không có gì hay. Nhưng biết đâu bạn lại thấy thú vị thì sao?

Nỗi niềm hai tiếng "gia đình" trên những chuyến xe của tài xế công nghệ
 
 
List comment
 
Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 
Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
Những mẫu xe thời thượng hấp dẫn tín đồ công nghệ
icon

Với mức giá phải chăng nhưng được trang bị nhiều tiện ích công nghệ, những mẫu xe dưới đây quả thực là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn dành cho những lái xe yêu thích công nghệ.

 
Vì sao nhiều người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh?
icon

Từ lúc có xét nghiệm dương tính với nCoV tới khi chữa khỏi, nhiều người không có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở… Điều này khiến dịch Covid-19 dễ lây lan hơn.

 
Ô tô giảm giá vài trăm triệu vẫn ế, đại gia xe “canh cánh” lo hàng tồn kho
icon

Các hãng xe dự báo thị trường không mấy sáng sủa. Trong khi sản xuất vẫn có thể bị đình trệ, lượng xe tồn kho tiếp tục đặt gánh nặng lên đại lý và hãng xe.

 
VinFast cho khách hàng đổi xe cũ lấy xe mới
icon

Lần đầu tiên một hãng xe tại Việt Nam cho khách hàng đổi xe cũ từ tất cả thương hiệu khác lấy xe mới. VinFast còn tặng thêm 50 triệu đồng cho người mua xe.

Dỡ quy định giãn cách hành khách, Grab, be được chở đủ số người trên xe
icon

Taxi và xe công nghệ có thể chở đủ số hành khách khi quy định không được chở quá 50% số ghế trên xe được dỡ bỏ từ hôm nay 7/5.

Mercedes-Benz đối diện án phạt kỷ lục vì gian lận khí thải
icon

Ngày 6/5, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ phạt và khởi kiện Mercedes-Benz Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc vì làm giả số liệu khí thải trên các mẫu xe chạy xăng của mình.

3 bộ phận ảnh hưởng tới công suất xe, chủ xe nào cũng cần nắm rõ
icon

Ngoài động cơ thì bu-gi, ắc quy và tấm lọc gió là những bộ phận có ảnh hưởng lớn đến việc vận hành của ô tô.

Việt Nam thành công bước đầu trong sản xuất vắc xin ngừa Covid-19
icon

Sau 10 ngày tiêm thử nghiệm trên chuột, kết quả cho thấy Việt Nam đã tiến thêm một bước trong chế tạo vắc xin ngừa Covid-19.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123