Cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm bằng công nghệ cao

Các công ty Nhật Bản tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ hiện đại khác nhằm giảm lãng phí và tiết giảm chi phí trong dịch Covid-19.  

Cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm bằng công nghệ cao

Theo dữ liệu của chính phủ Nhật Bản, mỗi năm nước này vứt bỏ hơn 6 triệu tấn thức ăn, thiệt hại khoảng 2 nghìn tỷ yên (19 tỷ USD). Với tỉ lệ lãng phí thực phẩm trên đầu người cao nhất châu Á, chính phủ Nhật Bản đã thi hành luật mới để buộc các công ty phải tìm ra giải pháp.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của một công ty Mỹ để ước tính có bao nhiêu sản phẩm trên kệ có thể không bán được hay nhu cầu thấp. Lawson muốn giảm 30% lượng hàng hóa tích trữ dư thừa tại nơi triển khai AI và giảm một nửa lượng rác thải thực phẩm tại mọi cửa hàng vào năm 2030 so với năm 2018. Chi phí vứt bỏ rác thải thực phẩm của Lawson chỉ đứng sau chi phí nhân công.

Trong khi đó, nhà sản xuất đồ uống Suntory Beverage & Food Ltd lại thử nghiệm sản phẩm AI từ một doanh nghiệp trong nước nhằm xác định các mặt hàng như trà ô long đóng chai, nước khoáng… có bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển không. Cho đến nay, đây vẫn là việc cần nhiều công sức của nhân viên. Song, với AI mới, Suntory hi vọng đánh giá được khi nào bao bì hay sản phẩm bị hỏng và cần trả lại. Công ty đặt mục tiêu giảm 30 đến 50% tỉ lệ hoàn hàng và giảm chi phí rác thải thực phẩm, cũng như phát triển hệ thống tiêu chuẩn chung cho các nhà sản xuất thực phẩm và đơn vị giao hàng khác.

Những khách hàng Nhật Bản nổi tiếng kén chọn cũng cho thấy dấu hiệu muốn tham gia, đặc biệt khi dịch Covid-19 tấn công thu nhập của họ. Tatsuya Sekito ra mắt Kuradashi, sàn thương mại điện tử bán thực phẩm “ế” vào năm 2014, sau khi chứng kiến lượng lớn rác thải từ các máy chế biến thực phẩm khi đang làm việc cho một công ty Nhật Bản tại Trung Quốc. Việc kinh doanh của anh tiến triển hơn nhiều do nhu cầu đối với thực phẩm giá rẻ tăng lên trong bối cảnh người dùng nhạy cảm hơn với giá.

 

Mạng lưới của Kuradashi bao gồm 800 công ty, trong đó có Meiji, Kagome, Lotte Foods, bán ra tổng cộng 50.000 mặt hàng như cà ri ăn liền, sinh tố. Họ thu hút khách hàng không chỉ nhờ giá rẻ mà còn cam kết đóng góp một phần cho tổ chức từ thiện, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng. Số thành viên của Kuradashi đã tăng từ 80.000 năm 2019 lên 180.000 năm 2021.

Những hãng khác cũng bắt tay với các công ty thực phẩm phát triển nền tảng công nghệ mới nhằm giảm rác thải thực phẩm, đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững của toàn cầu. Các cửa hàng bán lẻ và sản xuất thực phẩm lớn đang dùng công nghệ AI của NEC để giảm chi phí từ 15% đến 75%. NEC mong muốn việc chia sẻ và xử lý dữ liệu qua một nền tảng chung giữa các nhà sản xuất, bán lẻ và logistics sẽ làm giảm tình trạng bất nhất trong chuỗi cung ứng. Theo Ryoi Morita, một quản lý cao cấp của NEC, mục tiêu cuối cùng không phải là giảm rác thải thực phẩm mà giải quyết các thách thức khác như tối giản chi phí, khắc phục thiếu hụt lao động, hợp lý hóa hàng tồn kho, đơn hàng và logistics.

Du Lam (Theo Reuters)

Reuters đầu tư hơn nửa tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo

Reuters đầu tư hơn nửa tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo

Tập đoàn Thomson Reuters, chủ sở hữu hãng thông tấn Reuters, cho biết sẽ chi từ 500 tới 600 triệu USD trong 2 năm tới cho trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học.  

 
List comment
 
Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung
icon

Các hãng taxi tại Hà Nội sẽ được lựa chọn 5 màu sơn vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đồng thời, sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để kết nối và quản lý dữ liệu.

 
Những người phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi
icon

Lịch sử ngành công nghiệp ô tô ghi dấu ấn của nhiều người phụ nữ. Họ là những người lái chiếc ô tô đầu tiên trong lịch sử, phát minh ra cần gạt nước, đèn xi nhan và đèn báo rẽ... trên những chiếc xe ngày nay.

 
Nước tăng lực Lipovitan: Chinh phục thị trường Việt Nam nhờ sự khác biệt
icon

Với thông điệp “Năng lượng cho cuộc sống”, thương hiệu Lipovitan đã chinh phục thị trường nước tăng lực Việt Nam bằng chính sự khác biệt của sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

 
GM - LG đàm phán xây dựng nhà máy pin xe điện thứ 2 tại Mỹ
icon

General Motors (GM) đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin hiện đại thứ 2 tại Hoa Kỳ với đối tác LG Chem.

 
Honda ra mắt xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới
icon

Một ngày sau khi ra mắt trên mạng, Honda Legend – mẫu xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới – sẽ được tung ra vào ngày hôm nay (5/3).

 
 
Trung Quốc đánh bại Mỹ hai năm liên tiếp về đăng ký sáng chế
icon

Năm thứ hai liên tiếp, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế, đứng trên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới
icon

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực, sau Indonesia và doanh số xe bán ra. Thị trường Việt cũng cho thấy sự nổi lên cũng như tiềm năng của xe điện hai bánh.

Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm
icon

Xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm cả lượng và trị giá so với tháng trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

Một tỉnh Trung Quốc cấm đào tiền ảo để tiết kiệm năng lượng
icon

Nội Mông dự định chặn tất cả dự án đào tiền ảo cũ và mới trước cuối tháng 4 trước áp lực đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng.  

Các quy định mới về bảo hiểm bắt buộc TNDS các chủ xe cần biết
icon

Xe máy điện phải có bảo hiểm TNDS bắt buộc, phí bảo hiểm có thể tăng 15%, từ chối bồi thường khi hơi thở tài xế có nồng độ cồn…là những điểm mới các chủ phương tiện cần nắm rõ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123