Cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm bằng công nghệ cao

Các công ty Nhật Bản tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ hiện đại khác nhằm giảm lãng phí và tiết giảm chi phí trong dịch Covid-19.  

Cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm bằng công nghệ cao

Theo dữ liệu của chính phủ Nhật Bản, mỗi năm nước này vứt bỏ hơn 6 triệu tấn thức ăn, thiệt hại khoảng 2 nghìn tỷ yên (19 tỷ USD). Với tỉ lệ lãng phí thực phẩm trên đầu người cao nhất châu Á, chính phủ Nhật Bản đã thi hành luật mới để buộc các công ty phải tìm ra giải pháp.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của một công ty Mỹ để ước tính có bao nhiêu sản phẩm trên kệ có thể không bán được hay nhu cầu thấp. Lawson muốn giảm 30% lượng hàng hóa tích trữ dư thừa tại nơi triển khai AI và giảm một nửa lượng rác thải thực phẩm tại mọi cửa hàng vào năm 2030 so với năm 2018. Chi phí vứt bỏ rác thải thực phẩm của Lawson chỉ đứng sau chi phí nhân công.

Trong khi đó, nhà sản xuất đồ uống Suntory Beverage & Food Ltd lại thử nghiệm sản phẩm AI từ một doanh nghiệp trong nước nhằm xác định các mặt hàng như trà ô long đóng chai, nước khoáng… có bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển không. Cho đến nay, đây vẫn là việc cần nhiều công sức của nhân viên. Song, với AI mới, Suntory hi vọng đánh giá được khi nào bao bì hay sản phẩm bị hỏng và cần trả lại. Công ty đặt mục tiêu giảm 30 đến 50% tỉ lệ hoàn hàng và giảm chi phí rác thải thực phẩm, cũng như phát triển hệ thống tiêu chuẩn chung cho các nhà sản xuất thực phẩm và đơn vị giao hàng khác.

Những khách hàng Nhật Bản nổi tiếng kén chọn cũng cho thấy dấu hiệu muốn tham gia, đặc biệt khi dịch Covid-19 tấn công thu nhập của họ. Tatsuya Sekito ra mắt Kuradashi, sàn thương mại điện tử bán thực phẩm “ế” vào năm 2014, sau khi chứng kiến lượng lớn rác thải từ các máy chế biến thực phẩm khi đang làm việc cho một công ty Nhật Bản tại Trung Quốc. Việc kinh doanh của anh tiến triển hơn nhiều do nhu cầu đối với thực phẩm giá rẻ tăng lên trong bối cảnh người dùng nhạy cảm hơn với giá.

 

Mạng lưới của Kuradashi bao gồm 800 công ty, trong đó có Meiji, Kagome, Lotte Foods, bán ra tổng cộng 50.000 mặt hàng như cà ri ăn liền, sinh tố. Họ thu hút khách hàng không chỉ nhờ giá rẻ mà còn cam kết đóng góp một phần cho tổ chức từ thiện, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng. Số thành viên của Kuradashi đã tăng từ 80.000 năm 2019 lên 180.000 năm 2021.

Những hãng khác cũng bắt tay với các công ty thực phẩm phát triển nền tảng công nghệ mới nhằm giảm rác thải thực phẩm, đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững của toàn cầu. Các cửa hàng bán lẻ và sản xuất thực phẩm lớn đang dùng công nghệ AI của NEC để giảm chi phí từ 15% đến 75%. NEC mong muốn việc chia sẻ và xử lý dữ liệu qua một nền tảng chung giữa các nhà sản xuất, bán lẻ và logistics sẽ làm giảm tình trạng bất nhất trong chuỗi cung ứng. Theo Ryoi Morita, một quản lý cao cấp của NEC, mục tiêu cuối cùng không phải là giảm rác thải thực phẩm mà giải quyết các thách thức khác như tối giản chi phí, khắc phục thiếu hụt lao động, hợp lý hóa hàng tồn kho, đơn hàng và logistics.

Du Lam (Theo Reuters)

Reuters đầu tư hơn nửa tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo

Reuters đầu tư hơn nửa tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo

Tập đoàn Thomson Reuters, chủ sở hữu hãng thông tấn Reuters, cho biết sẽ chi từ 500 tới 600 triệu USD trong 2 năm tới cho trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học.  

 
List comment
 
Thị trường ô tô Việt Nam lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á
icon

Thị trường ô tô Việt Nam vẫn được duy trì trong bối cảnh thị trường chung trong khu vực sụt giảm mạnh. Việt Nam cũng vượt Philippines về lượng xe bán ra trong năm 2020. Tuy nhiên Việt Nam vẫn là thị trường có quy mô nhỏ.

 
Reuters: Huawei có thể ra mắt xe điện năm nay
icon

Theo hãng thông tấn Reuters, Huawei dự định sản xuất xe ô tô điện mang thương hiệu riêng, có thể ra mắt vài mẫu trong năm nay.  

 
Hyundai triệu hồi 82.000 ô tô điện: Vụ triệu hồi tốn kém nhất lịch sử
icon

Hyundai triệu hồi 82.000 xe điện là một trong những vụ triệu hồi tốn kém nhất trong lịch sử. Theo tính toán, Hyundai sẽ phải chi 11.000 USD để thay thế pin trên mỗi chiếc xe.

 
Nhà máy Tesla đóng cửa 2 ngày do thiếu linh kiện
icon

CEO Tesla Elon Musk cho biết, nhà máy tại Fremont, California (Mỹ) phải đóng cửa hai ngày trong tuần này vì thiếu linh kiện và đã mở trở lại vào ngày 24/2.  

 
Sedan hạng B đua nhau ra bản mới, đua tranh ngày càng quyết liệt
icon

Honda City, Hyundai Accent và Toyota Vios đều đã có phiên bản mới. Điều này khiến cho phân khúc B càng “nóng” hơn và đặt áp lực lên các mẫu xe còn lại.  

 
 
CEO Ford kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ sản xuất pin và hạ tầng xe điện
icon

Lãnh đạo hãng xe Mỹ cho rằng các chính sách hỗ trợ tăng cường sản xuất pin xe điện và cơ sở hạ tầng tốt hơn cho xe thương mại chạy điện sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đối với những loại xe này.

Hyundai triệu hồi để thay pin cho 82.000 xe điện Kona
icon

Hyundai sẽ thay thế pin cho 82.000 chiếc Kona điện và 2 mẫu xe khác được bán trên toàn cầu vì nguy cơ cháy. Sự việc này có thể tiêu tốn của Hyundai khoảng 900 triệu USD.

Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam, vượt Indonesia về lượng xe cập cảng trong tháng 1
icon

Trung Quốc vượt qua Indonesia về lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1. Thị trường này đứng thứ 2 sau Thái Lan trong cung cấp xe nguyên chiếc cho Việt Nam vào tháng đầu tiên của năm 2021.

Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo ngại vì nguồn cung chip đang cạn kiệt
icon

Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan đang chạy đua để tăng đơn đặt hàng mua chất bán dẫn nhằm tránh cắt giảm công suất sản xuất, do tình trạng thiếu chip cho ô tô trên toàn cầu.

Loạt xe mới sắp ra mắt hâm nóng thị trường 2021
icon

Thị trường ô tô đầu năm 2021 dự kiến đón nhiều phiên bản mới ra mắt với nhiều cái tên giúp hâm nóng thị trường đang ảm đạm.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123