Dân Hưng Yên chơi Renault Dauphine đời 1956 định giá 400 triệu

Chiếc Renault Dauphine giá rẻ từng một thời lăn bánh ngang dọc Sài Gòn xưa nay tưởng như chỉ còn dĩ vãng, vẫn được người giới chơi xe săn tìm với giá đắt hơn cả chiếc Kia Morning đời mới.

Nếu như nước Đức có “con bọ” Volkswagen Beetle tồn tại xuyên qua hai thế kỷ, tiếng tăm lẫy lừng khắp năm châu vì 2 tiêu chí: rẻ tiền và bền bỉ, thì nước Pháp cũng cho ra đời một mẫu xe gây tiếng vang dù chỉ tồn tại trong khoảng 10 năm. Đó là Renault Dauphine - chiếc ô tô bình dân một thời chạy nhan nản khắp phố Sài Gòn.

Những người Việt Nam nhiều tuổi còn nhớ đến Renault Dauphinethông qua hình ảnh chiếc taxi sơn hai màu xanh dương và ngà trước năm 1975. Ước tính vào thời đó, xe taxi có gần 31 ngàn chiếc, chiếm lượng phương tiện vận chuyển hành khách, đứng sau xe lam.

Dân Hưng Yên chơi Renault Dauphine đời 1956 định giá 400 triệu
Renault Dauphine - taxi một thời trên đường phố Sài Gòn

Renault Dauphine là một dự án táo bạo và đột phá của hãng Renault bắt đầu nhen nhóm từ năm 1949, nhắm đối đầu trực tiếp tới Volkswagen Beetle – chiếc ô tô đang được ưa chuộng trên thế giới. Nó bí mật đến mức các kỹ sư phải tiến hành thử nghiệm bí mật vào ban đêm (1952). Mãi đến ngày 6/3/1956, Dauphine ra mắt tại Paristrước 20 ngàn người tham dự, 2 ngày trước khi giới thiệu chính thức tại Geneva năm 1956.

Khi được giới thiệu, Dauphine được định vị là một mẫu xe mới hoàn toàn trên thị trường, kế nhiệm chiếc 4CV đã khá thành công trước đó. Chiếc xe 4 cửa này mang thiết kế mềm mại hơn trước, động cơ tiếp tục dùng loại làm mát bằng nước của 4CV nhưng tăng dung tích từ 760cc lên 845cc, góp phần tăng công suất từ 19 lên 32 mã lực.

Theo tạp chí Road & Track , Dauphine tăng tốc từ 0 tốc 110 km/h trong 32 giây với động cơ đặt phía sau (giống Volkswagen Beetle), và sử dụng hộp số tay 3 tốc độ.

Dân Hưng Yên chơi Renault Dauphine đời 1956 định giá 400 triệu
Trong số các mẫu ô tô cổ còn tồn tại ở Việt Nam, Renault Dauphine thuộc nhóm xe Pháp còn khá ít

Dauphine được sản xuất từ năm 1956 đến 1967 và đạt kỷ lục với hơn 2 triệu chiếc xuất xưởng, trong khi người tiền nhiệm 4CV (sản xuất từ 1947 – 1961) chỉ hơn 1,1 triệu chiếc.

Một số lớn Renault Dauphine được nhập vào miền nam Việt Nam năm 1968 thông qua chương trình khuyến khích người dân sở hữu tài sản để làm kinh doanh taxi, vận chuyển của chính quyền cũ. Việc vay vốn dễ dàng, lãi thấp nên chỉ vài năm sau, lượng taxi chạy ở Sài Gòn phần lớn là loại xe này.Tại Mỹ năm 1958, một chiếc Renault Dauphine như thế có giá khoảng 1.650 USD.

Dân Hưng Yên chơi Renault Dauphine đời 1956 định giá 400 triệu
Renault Dauphine thiết kế động cơ đặt sau, cốp trước để đồ khá rộng

Tuy nhiên theo thời gian, lượng lớn ô tô Pháp không chỉ Renault mà cả Peugeot, Citroen dần vắng bóng. Cộng đồng người chơi ô tô cổ đông đảo nhất tại Việt Nam hiện chỉ có hội xe “con bọ” Volkswagen Beetle hay Jeep (xe quân sự có nguồn gốc từ Mỹ). Nhưng về giá trị, những chiếc xe Pháp còn chạy tốt, mức độ “gin” cao lại có giá trị hơn xe Đức hay Mỹ.

Dân Hưng Yên chơi Renault Dauphine đời 1956 định giá 400 triệu
Renault Dauphine thiết kế theo kiểu 3 khoang, rất tiện dụng cho nhu cầu xe gia đình và chở khách thời bấy giờ

Cụ thể trong bài viết này, chiếc Renault Dauphine đời 1956 đang thuộc sở hữu của một người chơi xe ở Hưng Yên được đánh giá còn nguyên vẹn và “dọn” đẹp đẽ. Chiếc xe sở hữu màu xanh ngọc với những miếng ốp mâm bánh xe, cản trước/sau bóng bẩy. Đây cũng là màu được ưa chuộng vào năm 1951 thông qua một cuộc khảo sát do Renaulttiến hành trước khi sản xuất 2 năm sau đó.

Dân Hưng Yên chơi Renault Dauphine đời 1956 định giá 400 triệu
Nội thất xe đơn giản giống Volkswagen Beetle nhưng bệ trung tâm dày dặn hơn
Dân Hưng Yên chơi Renault Dauphine đời 1956 định giá 400 triệu
Ưu điểm của Renault Dauphine hay trước đó là mẫu 4CV là thiết kế 4 cửa, trục cơ sở dài giúp hàng ghế sau rộng rãi, dễ lên xuống so với xe "con bọ"
Dân Hưng Yên chơi Renault Dauphine đời 1956 định giá 400 triệu
Renault Dauphine 1956 trang bị động cơ 845cc và hộp số tay 3 cấp

Dân Hưng Yên chơi Renault Dauphine đời 1956 định giá 400 triệu

Theo chủ xe hiện tại, chiếc Renault Dauphine còn hoạt động tốt, đăng kiểm đầy đủ. Giá trị của chiếc xe được định giá khoảng 400 triệu đồng. So với chiếc xe cùng thời là Volkswagen Beetle đang được giới chơi xe cổ bán truyền tay nhau, chiếc xe của Pháp có giá đắt gấp đôi.

 
 
List comment
 
Tổng thống Biden sẽ thay thế toàn bộ đội xe chính phủ bằng xe điện
icon

Tân Tổng thống Mỹ Biden vừa tuyên bố sẽ thay thế đội xe khoảng 650.000 xe chính phủ bằng xe điện, khi chính quyền mới chuyển trọng tâm sang năng lượng sạch. Dự kiến việc thay thế sẽ tiêu tốn khoảng 20 tỷ USD.  

 
Xe Indonesia giá chưa đến 300 triệu đồng khuynh đảo thị trường Việt
icon

Thái Lan và Indonesia là 2 thị trường cung cấp nhiều ô tô nguyên chiếc nhất cho Việt Nam. Các dòng xe MPV phổ thông, SUV 7 chỗ và xe bán tải nhập khẩu chủ yếu đến từ các thị trường này.

 
Trung Quốc đuổi sát nút Mỹ trong trí tuệ nhân tạo
icon

Mỹ đang dẫn đầu về phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo, còn Trung Quốc cũng tăng tốc nhanh chóng, trong khi EU tụt lại sau.  

 
Hơn 8.000 xe Toyota Fortuner và Innova bị triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

11.693 chiếc xe Toyota nằm trong diện triệu hồi mở rộng tại Việt Nam kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Nhiều nhất trong số này là Toyota Innova lắp ráp trong nước và xe Fortuner nhập khẩu nguyên chiếc.  

 
Triệu hồi 1.334 xe Lexus tại Việt Nam vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

Nhiều xe Lexus sản xuất từ 2017 - 2019 phải triệu hồi để thay thế bơm nhiên liệu bị lỗi có thể dẫn đến hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

 
 
Tăng mức bồi thường bảo hiểm ô tô, xe máy và xe máy điện
icon

Thông tư mới của Bộ Tài chính điều chỉnh tăng mức bồi thường bảo hiểm đối với xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng khi có thiệt hại về người. Bồi thường khi bị hỏng hóc phương tiện ở mức 50 – 100 triệu đồng.

Google đóng cửa dự án khí cầu Internet
icon

Alphabet, công ty mẹ Google, sẽ nói lời tạm biệt với một trong các dự án dài hơi nhất, đó là khí cầu Internet Loon.  

Đường thông minh biết ‘nói chuyện’ với xe tự lái
icon

Đường sá có chức năng phục vụ xe cộ. Chúng cần cung cấp nhiều thông tin hơn để hỗ trợ tốt hơn.

Facebook phát triển mô hình AI dự đoán diễn biến bệnh nhân COVID-19
icon

Các mô hình mã nguồn mở này chỉ cần một loạt tia X để dự đoán tình trạng bệnh nhân xấu đi ít nhất bốn ngày sau đó, đồng thời dự đoán lượng oxy bệnh nhân có thể cần bổ sung.

Doanh số xe máy xăng sụt giảm mạnh trong năm 2020
icon

Các nhà sản xuất xe máy xăng tại Việt Nam ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh nhất trong vài năm trở lại đây.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123