Tôi mới lấy bằng và mua xe nhưng chưa dám đi nhiều ra đường vì còn non kinh nghiệm. Xin hỏi có những quy tắc lái xe an toàn nào mà những người như tôi có thể học hỏi?

Thuận An, 31 tuổi, Bắc Ninh.

Trần Phong, cựu kỹ sư Toyota Việt Nam

Có nhiều quy tắc lái xe an toàn mà người mới lái, thậm chí đã lái xe một thời gian cần tuân thủ.

Trước hết, bạn cần tuân theo quy tắc đếm 3 khi theo sau xe trước. Hãy chọn một điểm mốc hai bên đường, đếm 1, 2, 3 (giây) xem xe bạn có vào đúng vị trí của xe trước vừa đi qua hay không.

Nếu chưa đến 3 (giây) bạn đang đi quá gần xe trước, cần giãn khoảng cách. Quy tắc này thường áp dụng trên đường cao tốc hoặc ngoài khu vực dân cư.

Khi phóng xe ở tốc độ 96 km/h, mỗi giây bạn đi được 26,8 m. Khi đi trong phố không có dải phân cách, tốc độ xe 50 km/h, mỗi giây đi được hơn 14 m. Dựa trên khoảng cách này, bạn cần căn chỉnh tốc độ cho chuẩn đề phòng tình huống bất ngờ không kịp xử lý.

Dau la nhung kinh nghiem an toan can biet cho tai xe moi? hinh anh 1
Quan sát cả ba gương, lái xe bình tĩnh, điềm đạm và tuân thủ luật giao thông... sẽ giúp bạn vạn dặm bình an.

Hãy luôn quan sát tín hiệu của xe trước và điều chỉnh tốc độ cho phù hợp, đặc biệt khi xe trước có dấu hiệu muốn chuyển hướng.

Đừng rẽ trước đầu xe khác nếu bạn cảm thấy xe mình không vượt hẳn lên, trong khi xe sau không giảm tốc độ. Hãy xi-nhan từ sớm để đảm bảo xe phía sau biết ý định chuyển hướng của bạn.

Không nhắn tin khi đang lái xe. Không cầm điện thoại nói chuyện khi đang lái xe. Hãy luôn thắt dây an toàn. Bạn không thể biết khi nào có sự cố bất ngờ.

Hãy chốt cửa khi xe bắt đầu lăn bánh. Đây là nguyên tắc sống còn khi xảy ra va chạm. Ngay cả đã thắt dây đai an toàn, cánh tay của bạn có thể văng ra phía ngoài khi xe lật nhiều vòng nếu cửa không chốt.

Dau la nhung kinh nghiem an toan can biet cho tai xe moi? hinh anh 2
Giữ khoảng cách phù hợp khi lái xe trên cao tốc, ngoài khu vực dân cư.

Luôn thử còi và đèn tín hiệu trước khi xe lăn bánh để bạn biết rằng chúng vẫn hoạt động bình thường.

Thỉnh thoảng khi đưa xe vào nơi đỗ, bạn hãy tắt hết thiết bị âm thanh, nổ máy trong vài phút nghe xem có tiếng động lạ nào không. Xe vẫn ổn nếu mọi thứ đều êm ru.

Khi tới giao lộ, luôn nhìn trái-phải-trái rồi mới tiến xe qua. Nguy cơ bị đụng xe bên phụ (phải) thường lớn hơn bên lái (trái).

Luôn nhìn gầm xe trước khi khởi hành, xem xe có rò dầu hay có hiện tượng rò rỉ bất thường nào hay không. Hãy cố đỗ xe tại nơi bằng phẳng, sạch sẽ để dễ bề quan sát.