Đầu năm 2021, xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam giảm nửa

Xe nguyên chiếc nhập về thị trường Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2021 giảm nửa cả về lượng và trị giá so với tháng trước đó.  

Đầu năm 2021, xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam giảm nửa
Lượng xe nguyên chiếc về Việt Nam giảm mạnh vào đầu năm (Ảnh: VOV)

Số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô đạt 551 triệu USD trong tháng đầu tiên của năm 2021.

Thống kê chi tiết cho thấy, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh. Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính chỉ có khoảng 6.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 1/2021, trị giá đạt 191 triệu USD.

Lượng xe nhập khẩu này giảm hơn nửa về lượng và giảm gần một nửa về trị giá so với tháng trước đó. Theo ghi nhận từ Tổng cục Hải quan, tháng cuối cùng của năm 2020, lượng ô tô nhập khẩu về nước đạt 12.690 chiếc, trị giá 308 triệu USD.

Sự sụt giảm của lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào tháng đầu năm không phải vấn đề đáng lo ngại.

Trên thực tế, cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cũng giảm sút mạnh. Số liệu thực tế ghi nhận vào thời điểm tháng 1/2020, lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam chỉ đạt 3.900 chiếc, trị giá 106 triệu USD. Do đó, nếu so sánh thì kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào đầu năm nay vẫn tăng 32,8% về lượng và tăng 58,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo quy luật thị trường, các doanh nghiệp kinh doanh và nhập khẩu ô tô cũng đã tăng tốc nhập khẩu nhiều dòng xe vào thị trường trong nước ở các tháng cuối cùng để kịp phục vụ nhu cầu thị trường trong dịp Tết Nguyên Đán. Do đó, lượng xe nhập khẩu ở các tháng cuối năm 2020 tăng đáng kể. Thị trường trong nước cũng đang ở thời điểm bán hàng sôi động và không ít dòng xe ở vào tình trạng khan hàng, thiếu hàng.

 

Theo đánh giá, thị trường ô tô nói chung và phân khúc xe nhập khẩu năm 2021 vẫn rất khó dự đoán. Nhiều dòng xe nhập khẩu "hot" hứa hẹn sẽ được đưa về thị trường trong năm nay. Dẫu vậy, rõ ràng thị trường còn khó đoán định diễn biến của dịch bệnh ảnh hưởng đến hầu hết các ngành kinh tế, nguồn cung và sự phục hồi thị trường trong nước.

Ngoài ra, ô tô nhập khẩu cũng bị tác động lớn bởi các chính sách liên quan. Khi chính sách dành các điều kiện ưu đãi xe sản xuất trong nước với mục tiêu phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, thì các nhà sản xuất có xu hướng đưa các dòng xe ăn khách về lắp ráp trong nước để đón đầu chính sách và tăng sức cạnh tranh.

Thực tế, đã có không ít các doanh nghiệp đã đưa các dòng xe về lắp ráp trong nước như Honda CR-V, Mitsubishi Xpander, Toyota Fortuner....Dự kiến năm nay sẽ có thêm một số mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.

Phúc Vinh

Xe hơi Hàn giữ giá, xe Nhật cũ bán chạy

Xe hơi Hàn giữ giá, xe Nhật cũ bán chạy

Các mẫu xe Hàn như Kia Morning, Hyundai Accent, Kia Cerato… vượt qua các dòng xe Nhật trở thành những mẫu xe giữ giá nhất ở thị trường xe cũ. Nhưng Vios, City mới là sự lựa chọn của nhiều khách hàng.

 
List comment
 
Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam, vượt Indonesia về lượng xe cập cảng trong tháng 1
icon

Trung Quốc vượt qua Indonesia về lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1. Thị trường này đứng thứ 2 sau Thái Lan trong cung cấp xe nguyên chiếc cho Việt Nam vào tháng đầu tiên của năm 2021.

 
Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo ngại vì nguồn cung chip đang cạn kiệt
icon

Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan đang chạy đua để tăng đơn đặt hàng mua chất bán dẫn nhằm tránh cắt giảm công suất sản xuất, do tình trạng thiếu chip cho ô tô trên toàn cầu.

 
Loạt xe mới sắp ra mắt hâm nóng thị trường 2021
icon

Thị trường ô tô đầu năm 2021 dự kiến đón nhiều phiên bản mới ra mắt với nhiều cái tên giúp hâm nóng thị trường đang ảm đạm.  

 
Phát triển xe điện tại ĐNÁ: Việt Nam có cơ hội vượt lên
icon

Các quốc gia Đông Nam Á đang có những cách tiếp cận và đặt ra nhiều mục tiêu khác nhau trong kế hoạch phát triển xe điện. Theo đánh giá, Việt Nam đang vượt lên và vào nhóm dẫn trước trong cuộc đua này.

 
Những nguyên tắc an toàn khi mở cửa xe không phải ai cũng biết
icon

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do sự vội vàng, bất cẩn và tài xế chưa thực sự nắm rõ những nguyên tắc an toàn để mở cửa xe sau khi dừng đỗ.

 
 
Thêm 'đại gia' xe hơi chuyển hướng mạnh sang sản xuất xe điện
icon

Ford sẽ chỉ bán xe điện ở châu Âu vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô này cho biết, họ sẽ chi 1 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy ở Cologne (Đức) thành dây chuyền sản xuất xe điện.

Triệu hồi gần 2.000 xe bán tải Hilux vì lỗi trợ lực phanh
icon

Toyota Việt Nam sẽ thực hiện chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh trên gần 2.000 xe bán tải Hilux vào đầu tháng 3 tới.

Giới hạn tuổi thọ của pin xe hơi điện là bao lâu?
icon

Dù chi phí sản xuất pin xe điện đã giảm đáng kể, nhưng tuổi thọ vẫn là một trong những vấn đề được người dùng quan tâm nhất, khi cả thế giới đang dần chuyển sang xe chạy điện.

Triệu hồi Ranger và Everest vì nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số
icon

Ford Việt Nam thực hiện triệu hồi các xe Ford Ranger và Everest để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ trên các xe bị ảnh hưởng.

Bảo vệ môi trường nhưng Tesla lại mua 1,5 tỷ USD bitcoin ‘siêu bẩn’
icon

Tesla đã đẩy giá bitcoin lên mức cao kỷ lục sau khi tuyên bố mua 1,5 tỷ USD bitcoin và chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền ảo này trong tương lai.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123