Đây là nơi cô đơn nhất trong vũ trụ

Nếu con người sinh sống tại đây, phải đến những năm 1960, chúng ta mới thấy được những thiên hà khác trong vũ trụ.

Day la noi co don nhat trong vu tru hinh anh 1
Vũ trụ gồm rất nhiều thiên hà, nguồn tri thức mà chúng ta có thể không bao giờ hiểu hết.
Day la noi co don nhat trong vu tru hinh anh 2
Những phát hiện từ hơn thế kỷ trước về các thiên hà xoắn ốc và hình elip lân cận cho thấy Milky Way không hề đơn độc.
Day la noi co don nhat trong vu tru hinh anh 3
Ngay cả các nhà thiên văn học từ thời xưa đã có thể quan sát những thiên hà sáng chói bằng kính viễn vọng.
Day la noi co don nhat trong vu tru hinh anh 4
Bằng cách đo tốc độ chuyển động và khoảng cách các thiên hà này, con người phát hiện vũ trụ đang giãn nở. Độ dịch chuyển đỏ quan sát được từ các thiên hà lớn dần theo thời gian ánh sáng cần để quay trở lại Trái Đất.
Day la noi co don nhat trong vu tru hinh anh 5
Không có các thiên hà lân cận, chúng ta có thể không bao giờ hiểu được nguồn gốc vũ trụ sinh ra từ Big Bang. Các dữ liệu có được ngày nay, bao gồm các quan sát về thiên hà lân cận và vi sóng nền vũ trụ cho thấy Big Bang là lời giải thích hợp lý nhất. Khi vũ trụ giãn nở, nó cũng nguội đi, tạo điều kiện cho các ion, nguyên tử trung tính, phân tử, đám mây khí, các ngôi sao và cuối cùng là những thiên hà được hình thành.
Day la noi co don nhat trong vu tru hinh anh 6
Những luồng vật chất tối đôi khi tách các thiên hà ra xa và gom chúng thành các cụm như trong mô phỏng này.
Day la noi co don nhat trong vu tru hinh anh 7
Hầu hết thiên hà sẽ tụ lại với nhau theo nhóm, cụm hoặc dọc theo các sợi cấu trúc không gian, còn một số vùng khác sẽ bị “thiếu thốn vật chất”. Hình minh hoạ cho thấy phân bố vật chất ở các khu vực trong Milky Way, có nơi rất dày đặc nhưng có nơi lại không có gì.
Day la noi co don nhat trong vu tru hinh anh 8
Tuy nhiên, ở những vùng cực kỳ thiếu thốn vật chất, các thiên hà vẫn thỉnh thoảng hình thành.
Day la noi co don nhat trong vu tru hinh anh 9
Đây là MCG + 01-02-015, được xem là thiên hà cô đơn nhất trong vũ trụ khả kiến.
Day la noi co don nhat trong vu tru hinh anh 10
Từ thiên hà này quan sát theo mọi hướng, sẽ không tìm thấy thiên hà nào khác trong vòng 100 triệu năm ánh sáng. Xung quanh nó là những khoảng không vũ trụ vĩ đại, có thể kéo dài tới hàng trăm triệu năm ánh sáng. Khoảng trống chứa MCG + 01-02-015 đặc biệt vì mật độ vật chất quá thấp, chỉ có một thiên hà duy nhất mà con người biết đến. Tuy nhiên, có thể có các thiên hà nhỏ độ sáng cực thấp tồn tại ở khu vực này.
Day la noi co don nhat trong vu tru hinh anh 11

Nếu chúng ta sống ở đó, kính viễn vọng của các nhà khoa học xưa sẽ không quan sát được các thiên hà khác, và phải chờ đến những năm 1960, khi nhà thiên văn học người Ý Paolo Maffei khám phá ra phương pháp quan sát thiên hà bằng hồng ngoại.

Day la noi co don nhat trong vu tru hinh anh 12
Đây có lẽ là điều may mắn của con người: Vị trí trong vũ trụ cho phép chúng ta hiểu được nó. Các thiên hà khác nhau của siêu đám Xử Nữ tập hợp lại với nhau. Hình minh hoạ này cho thấy các thiên hà khác ở gần chúng ta. Nếu đây là thiên hà MCG + 01-02-015, nó sẽ chỉ là một tấm hình đen.

Một trong những rào cản cho sự phát triển của thị trường xe đã qua sử dụng tại Việt Nam là do chưa minh bạch, khi người mua xe vẫn còn thiếu sự tin tưởng vào chất lượng xe, còn người bán thiếu cơ sở để cam kết.

Tổng giám đốc Công ty Yamaha Việt Nam chỉ ra 3 nguyên nhân khiến thị trường xe máy xăng sụt giảm liên tiếp trong những năm gần đây và cho biết đầu tư vào ngành đang có những thách thức lớn.

Panasonic sẽ tập trung vào cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững ở Việt Nam trong những năm tới.

Trợ lý giọng nói Alexa sẽ tích hợp trên xe điện Vinfast từ năm 2022 thông qua kế hoạch hợp tác giữa hãng xe với Amazon.

Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (VMS 2022) được tổ chức vào tháng 10 tới. Đã có 11 hãng xe cả nhập khẩu xác nhận tham gia triển lãm năm nay.

Markus Schaefer, Giám đốc công nghệ (CTO) hãng xe Đức cho biết, thiết kế tối ưu là chìa khoá để tối đa hoá phạm vi hoạt động của xe điện.

Tại Mỹ, gói thuê Pin cố định của VinFast VF 8 và VF 9 có giá lần lượt là 110 và 160 USD, trong khi gói thuê linh hoạt có chi phí từ 35 và 44 USD với phạm vi di chuyển 310 dặm mỗi tháng.

Tesla có lẽ sẽ phải xem xét và hoàn thiện lại sản phẩm của mình nếu đây thực sự là mẫu Cybertruck sẽ lên kệ trong thời gian tới.

Yamaha Janus sẽ đến tay khách hàng trong nửa cuối tháng 4. Phiên bản mới tăng giá nhẹ, được thay đổi nhiều chi tiết thiết kế để phù hợp hơn với thế hệ Z.

Hyundai, Toyota, VinFast bán ra nhiều xe tại thị trường Việt Nam trong tháng 3, có hãng tăng gấp 3 lần doanh số.