Hôm nay ngày 22/4, người dân ở 190 quốc gia trên khắp thế giới sẽ kỷ niệm Ngày Trái đất. Năm nay kỷ niệm 49 năm ngày môi trường được tổ chức lần đầu vào năm 1970, thu hút sự quan tâm của con người tới mẹ Trái đất cùng với các loài sinh vật sống trên hành tinh đang bị đe dọa sự sống bởi hoạt động của con người.

Earth Day Network luôn tài trợ cho nhiều sự kiện với các tổ chức trên toàn cầu nhằm tăng cường nhận thức về môi trường trong dịp này, chẳng hạn như thảo luận hướng dẫn với các nhà khoa học hay các dự án dọn rác. Nếu bạn có kế hoạch tham dự một trong những sự kiện này thì hãy nên tham gia. Lúc đó, bạn sẽ là một phần chương trình "quan sát công dân lớn nhất thế giới" của các nhà tài trợ khi tham gia cùng hơn một tỷ người vào công cuộc chung ảnh hưởng đến tất cả người dân sống trên hành tinh này.

Tuy nhiên, nếu chưa lập được kế hoạch nhưng vẫn muốn chung tay góp sức, có một hoạt động có thể làm một mình ở nhà sẽ giúp cho cả bạn và Trái đất. Hoạt động này đảm bảo bạn sẽ không bao giờ góp phần gây ra biến đổi khí hậu và có thể cứu các loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng. Đừng lái xe hoặc đi máy bay, đừng đi ra ngoài mua gì, không được giặt ủi mà thay vào đó hãy tắt đèn và tránh lên mạng. Tùy thuộc vào vị trí địa điểm, hãy tắt điều hòa hoặc máy sưởi (trừ khi có các tấm pin mặt trời).

Hít một hơi thật sâu rồi ngồi xuống.

Không làm gì cũng là một cách để làm điều gì đó. Đây chính là lý do tại sao nhiều nhà tu hành đã dày công nghiên cứu nghệ thuật ngồi thiền trong hàng thiên niên kỷ. Trong khi nhiều người trong số chúng ta có thiên hướng hành động và muốn tham gia giải quyết các vấn đề trên thế giới, một số nhà triết học đã lập luận rằng việc không hành động có chủ ý sẽ mang lại sự cân bằng cần thiết. Hành động và tham vọng là rất tốt, nhưng động tay động chân không phải là cách duy nhất để tạo ra sự khác biệt khi muốn chung tay bảo vệ Trái đất.

Trong Đạo Đức Kinh, một trong những cuốn triết học lâu đời nhất và được đọc nhiều nhất trên thế giới, nhà tư tưởng Trung Quốc thế kỷ thứ 6  - Lão Tử đã viết: "Một nhà hiền triết có thể hành động bằng cách không hành động và dưỡng dục mà không cần ngôn từ." Trong khi thừa nhận sẽ có những lúc phải ra tay hành động nếu đúng thời cơ, Lão Tử nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không hành động bởi đã có nhiều quan niệm cho rằng xã hội là phải tiến lên. Lão Tử khuyên mọi người nên "hành động và không hành động thì mới đem lại trật tự."

Thông điệp này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh bảo vệ môi trường. Chính con người đã đe dọa sự sống Trái đất do cuộc sống hối hả và nhộn nhịp, nhu cầu đổi mới và tiêu thụ, sử dụng nhiên liệu, mua sắm, phát triển và tham vọng không ngừng. Ngay cả khi cố gắng làm điều đúng đắn, chúng ta lại thường bỏ qua hậu quả từ những gì được cho là cải tiến.

Điển hình cho việc này là cuộc tranh luận ngày càng lớn về việc thay thế túi vải bằng túi nilon sử dụng một lần. Việc trồng bông yêu cầu một lượng lớn tài nguyên nước quý giá. Hơn nữa, quá trình sản xuất túi lại thải ra khí CO2. Để bù đắp cho tác động từ việc sản xuất trên, một người cần phải sử dụng một chiếc túi cotton hữu cơ tới những hơn 20.000 lần.

Hay đơn cử, mỗi khi chúng ta giặt quần áo, nhựa vi sinh từ vải tổng hợp được tiết ra, thải ra ngoài đại dương và hạt nhựa di chuyển rất xa theo gió, thậm chí xuyên qua cả lục địa. Các hạt vi mô này sẽ gây hại đến khu vực biển để rồi cuối cùng xuất hiện trở lại trong loài cá chúng ta ăn, cũng như gây ô nhiễm cho các khu vực hoang dã nguyên sơ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên đầu hàng, tuyệt vọng và từ bỏ nỗ lực làm điều thiện. Nó lại càng không có nghĩa là bạn có thể quăng chai nhựa ra biển và gây ô nhiễm cho hành tinh do hậu quả sau này rất phức tạp.

Đơn giản là, việc nên làm cho ngày hôm nay chỉ là dành một ngày suy ngẫm về sự phức tạp và mối liên kết giữa tất cả các sinh vật sống trên vũ trụ, bao gồm cả Trái đất và hoạt động ít đi. Như Lão Tử đã nói: "Nhà hiền triết sẽ hoàn thành ước nguyện mà không cần đứng lên hành động. Khi một người không làm gì cả, tất cả mọi thứ đều được hoàn thành".