Đi xe máy dưới 50 phân khối và xe máy điện sẽ phải có bằng lái

Người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối hoặc các xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW sẽ phải được đào tạo và cấp giấy phép lái xe để tham tham gia giao thông.

Đi xe máy dưới 50 phân khối và xe máy điện sẽ phải có bằng lái
Sẽ thực hiện đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người đi xe máy dưới 50 phân khối. Ảnh: Baophapluat

Đây là nội dung được đề cập đến trong Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 Chính phủ vừa ban hành.

Chiến lược mới về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đặt mục tiêu cụ thể đến 2030 sẽ xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định.

100% các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ huyết mạch có triển khai lắp đặt các hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh; hình thành các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh tại các thành phố trực thuộc trung ương và địa phương có nhu cầu.

Giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các đầu mối giao thông chính, tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Đồng thời, trong các năm tới có thể bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; triển khai kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông.

Trong 9 nhóm giải pháp được đưa ra để thực hiện các mục tiêu cụ thể, trong nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện, Chính phủ thống nhất sẽ điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phù hợp với Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tại Việt Nam.

Thời gian tới, sẽ thực hiện đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW.

Đồng thời, tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hài hòa hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tương đương với các nước phát triển trên thế giới.

Trong khi đó, Chính phủ cũng xây dựng và thực hiện lộ trình đến năm 2030 tham gia các quy định về an toàn phương tiện của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, trong đó có các quy định về an toàn chủ động, an toàn bị động.

 

Sẽ có lộ trình để yêu cầu các nhà sản xuất, lắp ráp, các tổ chức và cá nhân sử dụng phương tiện ô tô có trang bị các hệ thống cảm biến, cảnh báo va chạm với người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông khác, hệ thống tiếp nhận thông tin về tuyến đường và các hệ thống, thiết bị an toàn hiện đại khác.

Thực hiện kiểm soát phát thải khí thải xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện.

Xây dựng trung tâm thử nghiệm an toàn xe cơ giới theo hướng hiện đại; tiến hành thử nghiệm mức độ an toàn của các loại phương tiện ô tô.

Chính phủ sẽ kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện.

Tại các thành phố trực thuộc trung ương, đẩy nhanh phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, từng bước hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu tiếp cận giao thông cho người khuyết tật, người cao tuổi.

Đồng thời triển khai ứng dụng toàn diện các hệ thống giám sát hành trình phương tiện; hệ thống cảnh báo lái xe buồn ngủ; hệ thống camera giám sát hình ảnh trên phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; hệ thống quản lý an toàn, điều hành của bến xe, điều hành xe của các doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô; sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.

Ngoài ra, sẽ ban hành các quy định chặt chẽ về dịch vụ, phương tiện vận tải đưa đón công nhân và học sinh; ban hành quy định sử dụng ghế ngồi cho trẻ em trong xe ô tô theo chiều cao và độ tuổi.

 Phúc Vinh

Xe ô tô cũ tăng giá vì khan hàng

Xe ô tô cũ tăng giá vì khan hàng

Thị trường ô tô đã qua sử dụng được kỳ vọng trở lại sôi động trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, nhu cầu mua xe tăng cao nhưng lại ít người bán khiến tình trạng khan hàng diễn ra trong các tháng cuối năm. 

 
List comment
 
Ô tô đang chạy, bấm vào nút khởi động có ảnh hưởng gì không?
icon

Nhiều tài xế vô tình bấm nút khởi động khi xe đang chạy. Vậy chiếc xe sẽ gặp những tình huống nào, liệu có nguy hại không?

 
Xe ô tô cũ tăng giá vì khan hàng
icon

Thị trường ô tô đã qua sử dụng được kỳ vọng trở lại sôi động trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, nhu cầu mua xe tăng cao nhưng lại ít người bán khiến tình trạng khan hàng diễn ra trong các tháng cuối năm. 

 
Tổ chức Hội thảo thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong Cách mạng 4.0
icon

Ngày 8/12/2020, Vietnamnet tổ chức Hội thảo 'Thúc đẩy chuyển giao trong thời đại cách mạng 4.0 ' tìm điểm kích thích việc chuyển giao các công trình nghiên cứu, sáng kiến, giải pháp vào thị trường tốt nhất.

 
Thương hiệu Rolls-Royce trở lại Việt Nam
icon

Thương hiệu xe xa xỉ trở lại thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối mới. Đại diện hãng xe này cho biết, Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm mới ở Đông Nam Á của Rolls-Royce Motor Cars.

 
Điện thoại đi xuống, cổ phiếu bán lẻ di động đi lên
icon

Mặc dù thị trường di động tăng trưởng giảm so với năm ngoái, cổ phiếu Thế Giới Di Động và FPT Shop lại về mốc cao.

 
 
Hàn Quốc: Tòa nhà chính phủ trang bị nhận diện gương mặt AI, hệ thống quản lý QR
icon

Một hệ thống quản lý mới sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt AI và mã QR sẽ được giới thiệu tại các cơ quan nhà nước Hàn Quốc.  

Tổng cục thuế cảnh báo Grab thận trọng phát ngôn
icon

Tổng cục Thuế 'cảnh báo' việc phát ngôn trên báo chí, Grab Việt Nam cho rằng vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh mà là hoạt động kiếm sống.

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bị ảnh hưởng do thiếu hụt nguồn chipset
icon

Việc thiếu hụt nguồn chipset do đại dịch Covid-19 đã tác động đến ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, khiến quá trình vận hành của một số nhà sản xuất có thể bị gián đoạn.

Gojek chính thức tăng giá cước từ 12/12
icon

Cước phí các dịch vụ Gojek sẽ được điều chỉnh tăng từ 12/12. Chiết khấu (phí sử dụng ứng dụng) của các tài xế không thay đổi nhưng mức khấu trừ trên tổng doanh thu cuốc xe Gojek sẽ thay đổi.

be: Tài xế hiểu lầm chương trình thưởng
icon

Đại diện be Group cho biết vụ việc tài xế tập trung tại trụ sở Hà Nội chiều nay là do hiểu lầm về các chương trình thưởng mới mà ứng dụng này vừa đưa ra.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123