Quạt trần hay quạt cây có lẽ là những thiết bị phổ biến nhất trong các hộ gia đình Việt Nam từ xưa đến nay. Công dụng chính của một chiếc quạt là làm mát, làm khô nhà cửa và rất phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng.

Bước vào thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, các loại quạt có cánh kiểu cũ cũng dần nhường chỗ cho những loại quạt thông minh. Dù chưa phổ biến ở Việt Nam, một số nhà phân phối đã bắt đầu nhập các mẫu mã quạt trần thông minh để bán cho đối tượng khách hàng là những người có thu nhập cao, sẵn sàng bỏ tiền để trải nghiệm một thiết bị đem đến một tổng thể thông minh cho cả căn nhà.

{keywords}
Quạt trần hoặc quạt cây là thiết bị thường thấy trong gia đình Việt

Quạt thông minh trên thị trường hiện nay xét cho cùng vẫn chỉ đang tập trung vào khả năng điều khiển từ xa. Đây là một chức năng cơ bản giúp loại bỏ được sự bất tiện của việc di chuyển để bật/tắt hay chỉnh mức gió quạt. Có hai kiểu điều khiển từ xa là thao tác trên điện thoại thông qua kết nối không dây (Wifi, Zigbee, Z-Wave, IR…) hoặc ra lệnh thông qua trợ lý ảo thông minh (Google Assistant, Apple HomeKit hoặc Amazon Alexa). 

Ở một số dòng quạt trần thông minh cao cấp được gắn cảm biến và trang bị biến tần (inverter), nó còn có khả năng thay đổi tốc độ cánh quạt để giúp người sử dụng không bị quá lạnh trong lúc đang say giấc nồng và tiết kiệm điện. Thậm chí, loại này còn có khả năng thu gọn cánh và được gắn thêm đèn thông minh, từ đó trở thành một chiếc đèn chùm với khả năng cảm biến để điều chỉnh độ sáng cho phù hợp với trạng thái sử dụng. 

Cao cấp hơn nữa, quạt trần thông minh còn có thêm cả loa bluetooth để điều chỉnh loại nhạc mà người dùng muốn nghe, từ nhạc ru ngủ đến các loại nhạc sôi động cho các mục đích khác nhau. 

{keywords}
Quạt trần thông minh có nhiều tiện ích, nhưng cần tính toán đến yếu tố sử dụng lâu dài trong điều kiện khí hậu ở Việt Nam

Với điều kiện khí hậu như nước ta, các mẫu quạt trần thông minh đã bắt đầu được nhập khẩu vào Việt Nam với nhiều mẫu mã khá đa dạng. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay là các mẫu quạt này thường có giá lên tới cả chục triệu đồng so với những loại quạt điện cơ có giá chỉ từ vài trăm nghìn đến một vài triệu đồng.

Vì vậy, người dùng cần hết sức cân nhắc khi mua các loại quạt trần thông minh, đặc biệt là vấn đề kết nối app, ngôn ngữ hỗ trợ… Bên cạnh đó, với khí hậu và thời tiết ở nước ta, đồ đạc bám bụi sau một thời gian sử dụng, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phận cảm biến trên quạt và người dùng sẽ phải vệ sinh khá thường xuyên. 

Cuối cùng, một giải pháp rẻ hơn đang được các nhà sản xuất quảng cáo là lắp bộ thiết bị chuyển đổi vào quạt trần để biến nó thành quạt trần thông minh điều khiển được từ xa. Mức giá của bộ thiết bị này là tương đối rẻ (khoảng dưới 1 triệu đồng), nhưng thực tế các nhà sản xuất thường bán cả gói lắp đặt trong tổng thể thi công nhà thông minh (smart home).

Phương Nguyễn

Có nên mua quạt không cánh?

Có nên mua quạt không cánh?

Quạt không cánh là một phát minh khá hiện đại nhưng nó có thực sự cần thiết trong mỗi gia đình?