{keywords}
Đèn bắt muỗi công suất càng lớn càng hiệu quả, giá thành cũng càng đắt

Đèn bắt muỗi là một sản phẩm độc đáo dành cho kiểu thời tiết khí hậu nồm ẩm mưa nhiều như ở Việt Nam. Trước khi có máy này, người Việt cách đây hàng chục năm đã có vô vàn kiểu bắt muỗi như đốt hương muỗi, vợt bắt muỗi, bình xịt muỗi cho đến gần đây là máy đuổi muỗi hay đèn bắt muỗi.

Về nguyên lý, đèn bắt muỗi hoạt động ngược so với máy đuổi muỗi. Trong khi máy đuổi muỗi dùng tần số âm thanh mà muỗi cảm nhận được, khiến chúng khó chịu và bỏ đi thì đèn bắt muỗi dùng tia UV có bước sóng ánh sáng phù hợp để thu hút muỗi.

Khi muỗi bị thu hút vào đèn, có nhiều cách để tiêu diệt chúng như giật điện, hút vào trong để không thoát ra ngoài. Với kiểu giật điện, đèn bắt muỗi được thiết kế tương đối an toàn nhưng nhà sản xuất vẫn khuyến cáo nên để xa tầm với trẻ em.

Như vậy, đèn bắt muỗi thực chất là sản phẩm diệt muỗi tự động, tuy nhiên người tiêu dùng phải biết sử dụng đúng cách mới phát huy hết hiệu quả của loại đèn này. Vì nó phát ra ánh sáng tím thu hút muỗi, nên mọi nguồn sáng khác trong phòng phải được tắt. Có thể nói, đèn bắt muỗi lúc này sẽ được sử dụng không khác gì đèn ngủ và chỉ hoạt động hiệu quả trong phòng tối nơi đèn này là nguồn sáng duy nhất.

{keywords}
Đèn bắt muỗi sử dụng thích hợp nhất là lúc tắt đèn đi ngủ.

Ngoài ra, giá thành của đèn bắt muỗi hiện nay là một cản trở lớn với người tiêu dùng. Với loại đèn giá rẻ, công suất chiếu sáng thấp đồng nghĩa khả năng thu hút muỗi kém, hiệu quả thấp khiến người tiêu dùng cảm giác như bị lừa. Trong khi đó, những loại đèn công suất cao hơn lại có giá trên dưới 1 triệu đồng, mức giá không hề dễ chịu đối với những người vẫn coi sản phẩm này là đèn hơn là một máy diệt muỗi.

Hiện trên thị trường có nhiều nhà sản xuất cả ngoại lẫn nội bán sản phẩm đèn bắt muỗi với giá dao động từ 150.000 đến 4 triệu đồng. 

Tuy có hiệu quả, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng không nên để nhà cửa trong tình trạng ẩm thấp, tránh nước đọng ở ao tù, vệ sinh phòng tắm. Các biện pháp dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa phải được thực hiện thường xuyên kết hợp dùng đèn bắt muỗi mới đem lại hiệu quả rõ rệt. 

Phương Nguyễn

Mua máy lọc không khí cần chú ý những gì?

Mua máy lọc không khí cần chú ý những gì?

Các sản phẩm trên thị trường hiện nay cũng có vô vàn chủng loại, mẫu mã và công nghệ khác nhau khiến người tiêu dùng gặp khó trong việc lựa chọn.