Cách đây hơn 70 năm, kỹ sư Percy Spencer khi đứng trước một thiết bị phát ra sóng vô tuyến tần số cao thì thanh sô cô la trong túi áo ông bắt đầu tan chảy. Điều này khiến ông và các đồng nghiệp nghiên cứu xem bức xạ điện tử ảnh hưởng thế nào đến thực phẩm. Và đó là khởi nguồn của sự ra đời của lò vi sóng vào năm 1947.

Tuy nhiên, bất chấp việc lò vi sóng đã trở nên rất quen thuộc trong các hộ gia đình thì một số người vẫn không yên tâm và lo sợ nó có nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe.

Nhiệt từ lò vi sóng

Vi ba (Microwaves) là một loại bức xạ, giống như tia hồng ngoại hay tia X. Chúng còn được gọi là sóng tần số siêu cao và giống với sóng vô tuyến hơn là loại ánh sáng mà chúng ta vẫn nhìn thấy hàng ngày.

Sóng vi ba trong lò vi sóng được phát ra từ một bên của thiết bị và dội ra xung quanh, phản chiếu ra các bên rồi đi vào đồ ăn. Ở đó, sóng vi ba buộc tất cả các phân tử nước trong thức ăn di chuyển. Các phân tử nước tạo ra nhiệt và cuối cùng là đồ ăn sẽ được nấu chín.

Tuy nhiên, do lò vi sóng không thể phân biệt được đâu là đồ ăn và đâu là tay bạn nên khi chúng nấu chín được đồ ăn thì chúng cũng có thể làm điều tương tự với tay người. Đó là lý do việc tiếp xúc với lò vi sóng có thể gây nguy hiểm, bỏng da. Theo Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, mắt và tinh hoàn của con người đặc biệt dễ tổn thương khi tiếp xúc với sóng vi ba.

Lò vi sóng có an toàn không?

Theo các nhà khoa học, tình trạng bỏng khi tiếp xúc với lò vi sóng chỉ xảy ra khi ai đó đã tiếp xúc quá nhiều với bức xạ. Tuy nhiên, khi sử dụng lò vi sóng thì bạn không thể tiếp xúc với tần suất lớn với sóng vi ba để có thể gây ra bỏng.

Bởi lẽ, lò vi sóng chỉ có thể hoạt động khi đã được đóng kín. Khi mở vật dụng này ra, quá trình sản xuất bức xạ sẽ dừng lại. Vijaya Raghavan một kỹ sư của đại học McGill cho biết: 'Khi mở lò vi sóng ra, mọi bức xạ còn lại của thiết bị sẽ tan vào không khí ngay lập tức'.

Về mặt lý thuyết, một chút nhỏ sóng vi ba có thể lọt ra khỏi lò vi sóng trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng lượng bức xạ vi sóng của các thiết bị nhà bếp phát ra thậm chí còn ít hơn đáng kể so với lượng điện thoại di động được phép phát ra. Và mức độ mà điện thoại thông minh có thể tạo ra được coi là an toàn.

Bất kỳ bức xạ nào phát ra từ lò vi sóng đang hoạt động sẽ bắt đầu tan rã rất nhanh và bạn phải đứng cạnh nó trong một thời gian rất dài thì các tia này mới gây ảnh hưởng đến cơ thể. Trong phòng thí nghiệm, Raghavan sử dụng tất cả các loại lò vi sóng để xem chúng giúp chế biến thực phẩm công nghiệp như thế nào. Và ngay cả trong phòng thí nghiệm thì anh và các đồng nghiệp cũng không mặc đồ bảo hộ. Tuy nhiên, nếu thấy lò vi sóng vẫn hoạt động khi cửa đã mở, hãy rút điện và sửa nó ngay.

(Theo VnReview, DiscoverMagazine)

Tủ lạnh, lò vi sóng rơi vào vòng xoáy khủng hoảng chip toàn cầu

Tủ lạnh, lò vi sóng rơi vào vòng xoáy khủng hoảng chip toàn cầu

Khủng hoảng chip toàn cầu làm gián đoạn sản xuất tại các hãng xe hơi và nhà sản xuất thiết bị. Nay, các nhà sản xuất đồ gia dùng cũng không thể đáp ứng nhu cầu thị trường.