TV thông minh ngày nay có thể được kết nối với nhiều thiết bị ngoại vi khác nhau để hỗ trợ xem phim truyền hình, tải xuống các ứng dụng để mua sắm, chơi game và tập thể dục. Vì vậy, chúng ta hãy cùng xem xét các giao diện của TV thông minh và hiểu công dụng của chúng.

{keywords}

HDMI

Các TV thông minh hiện nay đều được trang bị giao diện HDMI, đây là cụm từ viết tắt của High-Definition Multimedia Interface, có nghĩa là giao diện đa phương tiện độ phân giải cao.

Hộp giải mã cáp, hộp giải mã mạng (hay còn được gọi là bộ giải mã), PS5 và xbox series x hai thế hệ console tiếp theo và nhiều bộ khuếch đại công suất có thể được kết nối với TV thông qua HDMI, vì vậy TV đời mới cần phải có ít nhất là 3 cổng HDMI.

Một số trong số chúng cũng được đánh dấu bằng ARC, MHL. Trong đó, ARC là cổng kết nối có thể xuất ngược âm thanh ra loa, âm ly, dàn máy bằng kết nối cáp HDMI, tức là truyền âm thanh đến thiết bị âm thanh để thiết lập giao diện cho khái niệm rạp hát tại nhà.

MHL là viết tắt của Mobile High-Definition Link – một chuẩn kết nối có dây cho phép chiếu hình ảnh từ một thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng) có hỗ trợ MHL lên một màn hình lớn. Cổng kết nối đầu cuối này cũng có thể được sử dụng để sạc điện thoại di động.

Cần lưu ý rằng các cổng HDMI không giống nhau tùy thuộc từng phiên bản. Kể từ năm 2002, nó đã phát triển từ HDMI 1.0 ban đầu lên 2.1.

Hiện tại, hầu hết các TV 4K 120Hz vẫn sử dụng giao diện HDMI 1.0 chỉ hỗ trợ 4K 60Hz. Điều này có nghĩa là những TV đời cũ chỉ có thể phát tài nguyên 4K 120Hz cục bộ và sẽ không hoạt động tốt cho các video hay bộ phim có chất lượng 4K theo tiêu chuẩn mới.

Do đó, nếu nhu cầu của bạn là tương đối cao cấp thì nên bắt đầu với TV hỗ trợ HDMI 2.1.

{keywords}
Các giao diện hay cổng kết nối phổ biến ở TV thông minh hiện nay.

Giao diện AV

Giao diện này tương đối quen thuộc với hầu hết người dùng bởi đã xuất hiện từ thời điểm Analog TV. Cáp AV còn thường được gọi là jack cắm có 3 màu đỏ, trắng, vàng. Trong đó, đỏ và trắng là đường truyền âm thanh, màu vàng là đường truyền video.

Phương thức đầu vào AV sẽ làm mất tín hiệu màu, tín hiệu sắc độ và tín hiệu độ sáng cũng gây nhiễu lẫn nhau, và cuối cùng là ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh đầu ra. Hầu hết các chương trình TV sử dụng tín hiệu độ nét cao, vì vậy giao diện độ nét cao thường được sử dụng, đó là giao diện HDMI được mô tả ở trên và hiện giờ đã trở nên phổ biến.

Giao diện USB

Thực tế đây cũng không phải là giao diện mới bởi đã được ứng dụng trên máy vi tính từ lâu và đã xuất hiện trên các mẫu TV trong những năm gần đây. Giao diện USB trên TV thông minh không chỉ có thể kết nối với các thiết bị lưu trữ mà còn có thể kết nối với các thiết bị như máy ảnh và gamepad. Giao tiếp USB cũng được chia thành nhiều phiên bản, phổ biến là USB2.0 và USB3.0.

Để phân biệt, tấm nhựa ở giữa USB2.0 có màu trắng hoặc đen và tấm nhựa ở giữa USB3.0 có màu xanh lam. Hiện tại, các TV thông minh mới sẽ được trang bị giao diện USB3.0, vì tốc độ truyền của USB3.0 gấp 10 lần so với USB2.0, có thể đảm bảo phát video độ phân giải siêu cao 4K không bị đơ.

Cáp quang

Sợi quang này được sử dụng cho đầu ra âm thanh, chủ yếu cho các bộ khuếch đại công suất và rạp hát gia đình.

Tuy nhiên, hiện nay việc nghiên cứu và phát triển TV ngày càng chú trọng đến vấn đề nâng cấp hệ thống loa tích hợp nên trong tương lai gần, giao diện này có khả năng bị loại bỏ.

Giao diện mạng

Giao diện mạng phổ biến nhất trên TV là giao tiếp RJ-45, thường được gọi là "đầu pha lê", sau khi kết nối Internet, bạn có thể xem thêm Internet TV. Tất nhiên, nhiều TV thông minh hiện nay hầu hết đều có thể kết nối không dây thông qua tín hiệu WiFi hoặc 4G với tính tiện lợn hơn nhiều.

Điệp Lưu

Những lỗi có thể gặp trên Smart TV

Những lỗi có thể gặp trên Smart TV

Tùy từng loại âm thanh phát ra bên trong tivi mà người dùng mới biết được có hỏng hóc gì nguy hiểm hay không.