Trong hơn một tuần dùng thử một chiếc TV dòng Crystal UHD, TV đáp ứng tốt các nhu cầu xem phim, xem bóng đá, và cả chơi game. TV này có màu sắc rực rỡ đặc trưng của nhà sản xuất, đồng thời phần âm thanh cũng đã có sự cải thiện so với phiên bản trước.

{keywords}

Thiết kế

Ngoại hình của dòng TV Samsung Crystal UHD khá tương đồng với những mẫu TV QLED, với thiết kế ba viền màn hình rất mỏng, tương tự như mẫu TU8000 có viền mỏng 0,1 cm. Điều này sẽ tăng tính thẩm mỹ cho TV và giúp phần hiển thị rộng rãi hơn. 

Khi kết hợp với chế độ hình nền Ambient Mode hay tính năng Photo Wall, dòng TV Crystal UHD sẽ trở thành một khung ảnh kỹ thuật số trang trí và kết hợp hài hòa với không gian nội thất của căn phòng.

Khi nhìn từ cạnh bên thì dòng TV này vẫn thể hiện sự tối giản bởi thiết kế mỏng chỉ khoảng 5,8 cm giúp tiết kiệm không gian khi đặt nó sát vách. Hơn nữa, người dùng có thể treo TV lên tường bởi nó hỗ trợ giá treo kích thước chuẩn VESA. 

{keywords}

Cả phần thân lẫn chân đế TV đều được hoàn thiện bằng nhựa nhẹ nhàng với chất lượng hoàn thiện tốt, không có kẽ hở trong kết cấu. Phần chân đế chắc chắn của máy cũng theo xu hướng tối giản khi được lắp vào TV không cần đến ốc vít, và có thể gắn thêm những chiếc kẹp ở phía sau để giấu dây cáp thêm gọn gàng sau chân đế. 

Đều nằm ở mặt sau của TV, nhưng một số cổng kết nối lại hướng thẳng ra sau, thay vì cùng nằm ở khoang rộng hướng sang bên như thường lệ nên sẽ khá bất tiện để cắm dây nếu treo TV lên sát tường. 

Phía dưới logo nhà sản xuất ở cạnh đáy có thêm nút bấm tất cả trong một cho phép thực hiện đầy đủ các thao tác điều khiển. Dù người dùng sẽ thường điều khiển TV bằng One Remote (chiếc điều khiển đa nhiệm của Samsung - PV) hơn nhưng việc trang bị nút bấm đa năng được xem như một điểm cộng cho sự tối giản.

Hiển thị

Điểm mạnh của dòng TV Crystal UHD 4K đến từ khả năng hiển thị độ phân giải cao lên đến 8 triệu điểm ảnh, gấp 4 lần chuẩn Full HD thông thường, nghĩa là một bức ảnh chụp 8MP sẽ hiển thị nét căng 100% trên màn hình TV này. 

{keywords}

TU8000 đồng hành với công nghệ Dynamic Crystal Display sử dụng các hạt tinh thể vô cơ giúp đạt độ bền về màu sắc và độ tinh khiết. Nhà sản xuất đã phủ các tinh thể phốt pho đỏ lên đèn LED và các tinh thể có cấu tạo gần giống với hạt lượng tử - Quantum Dot trên TV QLED – lên tấm lọc màu. 

Công nghệ này giúp dòng TV này có thể hiện thị tới 1 tỷ sắc độ (10 bit) màu khác nhau trên màn hình, nghĩa là gấp 64 lần một chiếc TV 4K thông thường. Từ đó giúp mẫu TV này tăng cường màu đỏ, tạo ra độ bao phủ DCI hơn 90% giúp màu sắc hiển thị tối ưu hơn và tăng cường độ chính xác màu sắc so với các TV LED thông thường. 

Công nghệ đèn chiếu của TV cũng được cải tiến với đèn LED kép hai màu chiếu cạnh mang đến nhiệt màu ấm hơn, giúp kiểm soát đèn nền tốt hơn, không bị hở sáng, mở rộng góc nhìn cùng khả năng cải thiện chất lượng ánh sáng giúp TV đạt độ tương phản cao với màu sắc chính xác hơn. 

Thực tế TV có độ tương phản cao – đạt mức 6400:1 -  xấp xỉ các mẫu TV cùng loại tấm nền và ngang ngửa dòng TV QLED Q60T. Điều đáng tiếc là dòng TV Crystal UHD này chưa hỗ trợ tính năng local dimming vốn có thể giúp cho màu đen càng trở nên sâu hơn. 

Độ sáng tối đa được mẫu TV như TU8000 thể hiện ấn tượng vào khoảng 275 nits. Và thậm chí người dùng có thể đẩy độ sáng lên cao hơn đạt mức 300 nits bằng cách chuyển TV sang chế độ hình ảnh Vivid, tỉnh chỉnh Gamma và tận dụng tính năng cải thiện độ tương phản. 

Sau khi trải qua tinh chỉnh thì độ chính xác màu sắc của TV đạt mức cao khi tiệm cận mục tiêu 6500K. Do đặc tính của dòng TV dùng tấm nền VA nên góc nhìn của TV vẫn khiêm tốn – chỉ khoảng 25 độ - so với các TV cao cấp dùng tấm nền IPS. Nhưng đó cũng chẳng phải là điểm trừ quá lớn bởi thông thường người dùng đều lựa chọn xem TV ở góc nhìn trực diện. 

Dòng TV Crystal UHD tương thích với định dạng HDR10+ cho phép hiển thị màu sắc phong phú mang đến những khung cảnh sống động thể hiện rõ các điểm nhấn với các mảng tối có chiều sâu hơn. 

Tính năng

Sức mạnh của TV nằm ở bộ xử lý Crystal 4K sử dụng thuật toán thiết lập bản đồ màu 16-bit 3D giúp tối ưu hóa màu sắc hiển thị. Bộ xử lý này hỗ trợ nâng cấp nội dung lên mức tiệm cận với độ phân giải 4K để đạt trải nghiệm hình ảnh sắc nét thông qua phương pháp phân tích dữ liệu đầu vào, áp dụng các thuật toán giảm nhiễu, tăng chi tiết và nâng cấp chất lượng hình ảnh. 

Đồng thời, tính năng Adaptive Sound được nâng cấp để tối ưu âm thanh với mỗi khung cảnh. Âm thanh của TV khá cơ bản với hai loa đạt công suất 20W với chất âm rõ, tách bạch kể cả ở mức âm lượng tối đa nhưng vẫn hơi thiếu âm trầm. Do đó, người dùng tốt hơn hết nên dùng kèm với một soundbar hoặc hệ thống âm thanh chuyên dụng để tối đa khả năng giải trí. 

{keywords}

Với các game thủ, dòng TV Crystal UHD còn hỗ trợ tính năng Game Enhancer giúp tối ưu màn hình, cho phép người chơi dễ dàng điều khiển và hạn chế tình trạng trễ hình. 

Tính năng Multi-view cho phép đáp ứng nhiều yêu cầu hiển thị cùng lúc khi có thể phát đồng thời nội dung TV lẫn trình chiếu từ smartphone. 

TV chạy hệ điều hành Tizen OS phiên bản 2020 với thiết kế tối giản đi kèm chế độ nền tối Dark Mode – giúp tôn lên thiết kế tràn viền của TV. 

Khi kết hợp với One Remote, TV cho phép điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt thông qua trợ lý ảo Google Assistant. Kèm theo đó là các ứng dụng giải trí quen thuộc được cài sẵn như: Galaxy Play, FPT Play, VieOn, MyTV, ClipTV, Youtube, Popkids… 

Bên cạnh việc các kết nối không dây như Wi-Fi, Bluetooth thì dòng TV này của Samsung cũng tỏ ra thân thiện với các thiết bị Apple hơn khi hỗ trợ trợ Air Play 2 cho phép truyền phát nội dung từ iPhone, iPad lên TV. 

Thảo Trần

Trải nghiệm TV Samsung Serif: Một phụ kiện trang trí nội thất

Trải nghiệm TV Samsung Serif: Một phụ kiện trang trí nội thất

Với tôi, chiếc TV này của Samsung như một vật giải quyết bài toán trang trí bên cạnh tính năng nghe nhìn.