Đa số các bà nội trợ hiện nay đều tìm cách chọn mua máy giặt kiêm chức năng sấy để tận dụng tối đa diện tích nhà ở. Ngày nay, máy giặt kiêm sấy nhìn chung có thể giải quyết cơ bản vấn đề phơi khô quần áo. 

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả tối ưu, máy sấy quần áo chuyên dụng vẫn là thứ tốt hơn cả. Trong đó có hai công nghệ sấy phổ biến hiện nay là sấy thông hơi và sấy ngưng tụ mà người dùng cần tìm hiểu kỹ trước khi mua.

{keywords}
Máy sấy quần áo có nhiều chức năng và khả năng làm khô nhiều quần áo hơn máy giặt kiêm sấy

Sấy thông hơi như tên gọi của nó, làm nóng điện trở để tạo không khí nóng và thổi vào bên trong buồng máy giống như các thiết bị làm nóng bằng điện trở khác. Quá trình thổi khí nóng liên tục sẽ đẩy hơi nóng và khí ẩm thoát ra ngoài, vì thế máy sấy dạng này khá nóng và cần đường xả khí nóng và hơi ẩm riêng. 

Tất nhiên, giá cả của loại máy sấy này cũng tương đối phải chăng và dễ thay thế phụ kiện khi hỏng hóc do không có cấu tạo gì quá đặc biệt. Mức giá phổ biến và dùng được của máy sấy thông hơi nằm trong khoảng từ 6 - 9 triệu đồng.

Dạng thứ hai là máy sấy ngưng tụ được khá nhiều người ưa thích sử dụng do nó thích hợp dùng cho nhà có diện tích nhỏ hẹp, không gian kín. Đặc điểm của máy sấy dạng này là hơi nước được giữ lại, ngưng tụ thành nước nóng đựng trong hộp chứa.

Tuy vậy, ngăn nước nóng đựng trong hộp chứa thời gian dài có thể gây giòn, vỡ hộp chứa dù hộp này có thể thay mới dễ dàng. Vì thế, một số máy sấy dạng này còn có thêm bộ ống xả nước tương tự như ở máy giặt để xả thẳng nước xuống đường ống giúp vừa tiết kiệm thời gian cho người sử dụng, vừa tránh phải thay thế vật tư tiêu hao. 

Trong dạng máy sấy ngưng tụ lại có hai công nghệ là sấy đốt nóng điện trở và sấy bơm nhiệt. Kiểu đốt nóng điện trở giống máy sấy thông hơi còn kiểu sấy bơm nhiệt (heat pump) có nguyên lý hoạt động giống điều hòa nhiệt độ.

Về cơ bản, máy sấy bơm nhiệt sử dụng khí gas trong môi trường áp suất cao để tạo khí nóng và luân chuyển liên tục bên trong buồng máy. Theo quảng cáo, công nghệ này giúp tiết kiệm điện năng lên tới 50%. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý các loại khí gas trong máy sấy hay điều hòa là loại khí kém thân thiện với môi trường, do đó cần cẩn trọng trong quá trình sử dụng các loại máy này.

{keywords}
Ngày nay các loại máy sấy bơm nhiệt đang chiếm ưu thế nhờ không bị nóng trong quá trình hoạt động

Nhìn chung, máy sấy ngưng tụ do áp dụng nhiều công nghệ nên có giá thành cao hơn máy sấy thông hơi từ 3 - 5 triệu đồng. Ngoài ra, máy sấy riêng biệt còn có thể sấy các loại chăn, mền nỉ cỡ lớn khá hiệu quả và có thêm kệ sấy cố định, có thể dùng để sấy một số loại giày hoặc quần áo mỏng nhẹ mà không làm hư hao đồ dùng. 

Đặc biệt, máy sấy hiện đại còn tích hợp chức năng cảm biến nhiệt, tối ưu hóa khả năng sấy nhờ điều chỉnh nhiệt độ và bảo vệ được quần áo. Vì thế, máy sấy dùng riêng với máy giặt vẫn là một sản phẩm nên được sử dụng nếu người dùng muốn sử dụng đúng và đủ chức năng của từng loại máy. 

Hiện nay trên thị trường chỉ có Electrolux là hãng có nhiều mẫu mã máy sấy quần áo với kiểu dáng và chức năng đa dạng. Các nhà sản xuất khác như LG hay Samsung tập trung vào máy giặt kiêm sấy và tủ sấy nhiều hơn. Trong đó, tủ chăm sóc quần áo thông minh là sản phẩm hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp. 

Phương Nguyễn

Chọn máy hút bụi hay robot hút bụi thông minh?

Chọn máy hút bụi hay robot hút bụi thông minh?

Sự ra đời của các loại robot hút bụi thông minh giúp người dùng giải phóng sức lao động, nhưng có cần thiết phải sắm sửa thiết bị này trong gia đình?