Nhiều nguồn tin xác nhận, thương hiệu thiết bị gia dụng Phipips đang chờ bán đã được Hillhouse Capital mua lại với giá 4,4 tỷ euro (5,2 tỷ USD), bao gồm mảng kinh doanh thiết bị gia dụng và giấy phép nhượng quyền.

{keywords}
Philips được biết đến ở Việt Nam phổ biến trong lĩnh vực đồ gia dụng và thiết bị chiếu sáng.

Việc mua lại Philips Home Appliances cũng là một giao dịch M&A lớn khác của Hillhouse sau Belle International, GLP và Gree Electric.

Chính xác thì Hillhouse Capital đã mua những gì?

Philips là thương hiệu được biết đến với các sản phẩm gia dụng, thiết bị chiếu sáng và chăm sóc gia đình. Công ty có hơn 7.000 nhân viên trên toàn thế giới và đặt trụ sở tại hơn 100 quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Doanh thu của các mảng kinh doanh liên quan vào năm 2020 của Philips đạt khoảng 2,2 tỷ euro  (2,6 tỷ USD) và giá trị doanh nghiệp ước tính xấp xỉ 3,7 tỷ euro (khoảng 4,4 tỷ USD). 

Đồng thời, Philips sẽ thông qua thỏa thuận nhượng quyền trị giá 700 triệu euro với thời hạn 15 năm và có thể gia hạn tùy theo điều kiện. Thương vụ này dự kiến ​ hoàn tất vào quý 3/2021, nhưng vẫn phải được phê duyệt theo quy định. 

Mức định giá cao hơn thực tế

Là công ty từng dẫn đầu ngành thiết bị gia dụng, Philips đã chuyển trọng tâm sang lĩnh vực y tế và sức khỏe trong những năm gần đây. Năm 2019, Giám đốc điều hành toàn cầu của Philips Frans Van Houten úp mở thông tin sẽ bán mảng thiết bị gia dụng. Mặc dù đây là lĩnh vực có đóng góp lớn cho sự phát triển của Philips nhưng không phù hợp với chiến lược kinh doanh.

Trong khi đó, hai đối thủ lớn của Philips ở lĩnh vực thiết bị y tế là Siemens và GE đã thoái vốn. Mảng thiết bị gia dụng của Siemens được sáp nhập với Bosh, còn GE cũng về tay Haier từ năm 2016. Ngoài ra, với sự xuất hiện của các sản phẩm gia dụng xuất xứ Trung Quốc giá thành rẻ, không ít thương hiệu quốc tế bị ảnh hưởng trực tiếp. Do đó, các chuyên gia thị trường nhận định con số mà Hillhouse đưa ra lần này đã vượt xa định giá thực tế của Philips.

Tương lai sản phẩm gia dụng của Philips?

Hillhouse Capital hiện nắm giữ 6,4 tỷ USD cổ phiếu GE và đã đầu tư hơn 30% lợi nhuận thả nổi của mình vào công ty này. Nếu việc mua lại mảng kinh doanh thiết bị gia dụng của Philips thành công, khả năng Gree Electric Appliances và Philips Home Appliances được sáp nhập là rất cao. Thực tế, việc Gree tập trung vào mảng điều hòa không khí đã từng mang lại nhiều lợi ích nhưng vẫn bất cập trước sự cạnh tranh của Midea và Haier. GE có thể bổ sung thêm sự thiếu hụt trong thị phần thiết bị gia dụng nhằm đa dạng hóa sản phẩm. 

Đồng thời, với tư cách là một thương hiệu đồ gia dụng khá nổi tiếng, Philips sẽ giúp Gree gia tăng sức ảnh hưởng và trở thành bàn đạp để mở ra thị trường đồ gia dụng Châu Âu và Châu Mỹ. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát, 73% số người cho rằng Philips sẽ được hợp nhất với Gree Electric, 12% cho rằng thương hiệu này sẽ độc lập giống như Belle International và 12% dự đoán Philips được bán cho Xiaomi.

Có ý kiến cho rằng với tư cách là một thương hiệu thiết bị gia dụng có danh tiếng tốt và tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường, những gì Philips mang lại cho Gree sau khi hợp nhất là “quá mức cần thiết”.

Trên thực tế, dù Hillhouse đang phải trả giá cao để mua lại các thiết bị của Philips nhưng họ không phải lo ngại về vấn đề lỗ lãi, bởi thương hiệu này vẫn duy trì tình hình kinh doanh ổn định. Song những thách thức hội nhập mà Hillhouse phải đối mặt sau khi mua lại là có, bởi công ty vốn chuyên về đầu tư và để Philips tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả là điều không hề đơn giản. Điều này rất khác với mục đích của việc Haier mua lại GE Appliances trước đó. 

Phong Vũ

Thủ phạm gây cháy chung cư ở Đồng Nai có thể là robot hút bụi

Thủ phạm gây cháy chung cư ở Đồng Nai có thể là robot hút bụi

Một vụ cháy căn hộ chung cư mà thủ phạm có thể là robot hút bụi đã xảy ra tại Biên Hoà (Đồng Nai) sáng ngày 25/3.