Tờ BangkokPost dẫn quan điểm của Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI), giá xe điện chưa đủ hấp dẫn để mang lại sự thay đổi lớn, trong khi sự phát triển của cơ sở hạ tầng còn là thách thức. Trong khi đó, một số nhà cung cấp phụ tùng ô tô cũng cho biết họ cần thêm thời gian để áp dụng hoàn toàn công nghệ xe điện.

Surapong Paisitpatanapong, Phó chủ tịch kiêm phát ngôn viên FTI cho biết việc nghiên cứu và phát triển công nghệ di động mới là một trong những yếu tố chính đằng sau mức giá cao của xe điện.

{keywords}
Xe điện vẫn chỉ là một thị trường ngách. Ảnh minh họa

Xe điện vẫn được coi là loại xe dành cho nhóm người có thu nhập cao và cơ sở hạ tầng còn hạn chế ở một số địa điểm dù Chính phủ đã tạo ra một số động lực thúc đẩy khi khuyến khích xe điện để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

"Xe điện vẫn được coi là phương tiện dành cho giới nhà giàu. Ban đầu, chúng sẽ phục vụ thị trường ngách thay vì thị trường đại chúng", ông Surapong nói. Giá cả sẽ tiếp tục là trở ngại lớn đối với những người muốn mua xe điện, khi người dùng có thêm thu nhập, xe điện có thể cạnh tranh với xe động cơ đốt trong.

Mặc dù giá cả vẫn là một trở ngại lớn đối với người mua hiện nay, FTI tin rằng trong dài hạn, xe điện sẽ có giá cả phải chăng hơn, mở đường cho việc hình thành một thị trường đại chúng. Ông này cũng cho hay, khung thời gian này cho phép các nhà cung cấp phụ tùng điều chỉnh sản xuất để phù hợp với công nghệ xe điện.

Ngoài giá bán, ông Surapong cho biết cơ sở hạ tầng xe điện cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành xe điện bởi nó có thể ảnh hưởng đến quyết định của người mua.

Nếu các cửa hàng sạc xe điện phổ biến rộng hơn, người dùng sẽ ít lo lắng hơn khi lượng pin có thể cạn kiệt nhất là trong các chuyến đi dài. “Giá xe điện, trạm sạc và niềm tin của người mua xe vào các cơ sở xe điện là những yếu tố chính có thể thúc đẩy ngành công nghiệp này”, ông Surapong nói.

Các gói ưu đãi cho xe điện được nội các Thái Lan thông hồi tháng 2 gồm việc cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xe điện trong giai đoạn 2022-2023.

Các khoản trợ cấp dao động từ 70.000 baht đến 150.000 baht tùy thuộc vào loại và kiểu xe, trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu thấp hơn đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Việc miễn thuế nhập khẩu đã được áp dụng cho các bộ phận quan trọng trên xe điện. FTI cho rằng các giải pháp này có thể thúc đẩy doanh số bán xe điện nhưng thị trường sẽ tăng trưởng chậm lại do có khoảng cách quá lớn giữa giá xe điện và giá xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.

{keywords}
Chính phủ Thái Lan đã tung nhiều gói ưu đãi cho xe điện

Trong khi đó, các nhà sản xuất phụ tùng cũng đang nỗ lực để bắt kịp với công nghệ ô tô điện. Trên thực tế, một số công ty có thể điều chỉnh tốt việc sản xuất, trong khi các công ty khác có thể mất cạnh tranh nếu họ không bắt kịp thay đổi. Cụ thể, các nhà sản xuất thân xe, cửa, thiết kế nội thất và hệ thống treo…không bị ảnh hưởng bởi sự chuyển dịch do đây là các bộ phận cần thiết cả với xe điện hay xe xăng. Tuy nhiên, các công ty liên quan đến sản xuất các thành phần như động cơ, piston, hệ thống điện…cần phải thay đổi nếu không họ sẽ phải đối mặt với tác động nghiêm trọng từ sự gián đoạn trong ngành công nghiệp ô

Đại diện Hiệp hội Xe điện Thái Lan (EVAT) cho rằng các nhà sản xuất phụ tùng ô tô vẫn còn thời gian để điều chỉnh để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện ở Thái Lan.

Hoàng Nam (Tổng hợp)