Hơn 2 tháng trước, hãng Cruise triển khai robotaxi không người lái tại San Francisco (Mỹ). Một trong những chiếc xe đã “đụng độ” cảnh sát giao thông tại đây. Trong video được đăng tải trên Instagram tuần trước, một người đã quay lại màn tương tác hài hước giữa cảnh sát San Francisco với chiếc xe tự lái. Được biết, chiếc xe này dính lỗi không bật đèn.

Sau khi dừng chiếc xe Chevy Bolt, một viên cảnh sát tiến lại gần cửa sổ xe, cố gắng mở cửa nhưng không thành công. Tiếp đến, anh quay lại xe của mình. Đột nhiên, chiếc xe tự lái phóng đi một đoạn rồi tấp vào lề và dừng ở một điểm phía trước. Cảnh sát lại gần xe một lần nữa rồi đi xung quanh xe tìm cách làm thế nào để bật đèn xe lên.

Theo người phát ngôn Cruise Aaron Mclear, chiếc xe không có ý định chạy trốn cảnh sát, mà nó chỉ muốn tìm một điểm dừng xe an toàn hơn. Mclear cũng xác nhận cảnh sát dừng xe vì không bật đèn pha. Cruise đã khắc phục lỗi này. Một cảnh sát đã liên hệ với nhân viên của Cruise và không lập biên bản. Cruise đang hợp tác chặt chẽ với sở cảnh sát về cách tương tác với các phương tiện và có một số điện thoại riêng để liên lạc trong các tình huống kể trên.

Cruise là công ty con của Genera Motors, sử dụng công nghệ Lidar để hỗ trợ xe tự lái. Công ty đưa đón nhân viên bằng xe tự hành từ năm 2017 nhưng gần đây mới mở dịch vụ taxi cho người dân San Francisco. Vẫn chưa rõ vì sao xe Cruise lại vận hành mà không bật đèn pha. Có lẽ chức năng đèn pha tự động của xe đã bị vô hiệu hóa hoặc không xác định được không gian xung quanh. Dù sao đi nữa, đây vẫn là điều đáng lo ngại. Xe của Cruise chỉ được hoạt động từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng nên đèn pha vô cùng quan trọng.

Trong quá khứ, từng có các trường hợp xe tự lái gây tai nạn giao thông. Chẳng hạn, năm 2018, xe tự lái Uber đâm chết một người đi xe đạp tại Tempe, Arizona. Các cuộc điều tra của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát hiện Uber đã tắt hệ thống phanh khẩn cấp nguyên bản của chiếc xe để tránh xung đột với phần mềm tự lái. Tuy nhiên, nguyên nhân xảy ra va chạm cũng chưa được xác định.

Du Lam (Theo The Verge)

Nhân viên Tesla bị sa thải vì "bóc phốt" tính năng tự lái trên YouTube

Nhân viên Tesla bị sa thải vì "bóc phốt" tính năng tự lái trên YouTube

Ngoài ra, tính năng tự lái trên chiếc Tesla của anh này cũng bị vô hiệu hóa.