Cảnh báo doanh nghiệp quảng cáo đồ gia dụng có chức năng diệt virus Covid-19

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ gia dụng chỉnh sửa các nội dung cung cấp thông tin sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa và diệt được virus Covid-19. 

Theo thông tin từ Cục quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân, các sản phẩm điện tử mới đặc biệt là các sản phẩm gia dụng được giới thiệu có chức năng liên quan đến ngăn ngừa, ức chế hoặc diệt Covid-19, hay được đặt tên liên quan đến chức năng này.

Để đảm bảo thông tin đến người tiêu dùng được rõ ràng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành rà soát và thu thập, đánh giá một số thông tin về sản phẩm đồ điện gia dụng (như điều hòa nhiệt độ, máy lọc không khí, máy phun khử khuẩn, đèn chiếu sáng…).

Cảnh báo doanh nghiệp quảng cáo đồ gia dụng có chức năng diệt virus Covid-19
Nhiều sản phẩm gia dụng quảng cáo chức năng diệt virus. Nguồn: Cục CT&BVNTD

Cụ thể, cơ quan này đã tiến hành rà soát điều hòa không khí sử dụng công nghệ Nanoe™ X của Công ty TNHH Panasonic Việt Nam; sản phẩm sử dụng công nghệ ScentAir ION của Công ty Cổ phần Appliancz Việt Nam; sản phẩm sử dụng công nghệ Airocide của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ; máy lọc không khí Blueair Health Protect của Công ty TNHH ASH Việt Nam; quạt khử trùng Philips Disinfection Air Cleaner của Công ty TNHH Tích hợp công nghệ In Situ; máy phun khử trùng, diệt khuẩn Covid Nano của Công ty TNHH Điện tử Thái Thắng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết các nội dung thông tin liên quan đến công dụng ngăn ngừa hoặc diệt virus Covid-19 trên các sản phẩm chủ yếu căn cứ vào các kết quả kiểm nghiệm thực hiện trong điều kiện giới hạn của phòng thí nghiệm mà chưa được kiểm nghiệm trong điều kiện sống thực tế. Tuy nhiên, nội dung thông tin về các sản phẩm trên không nêu hoặc nêu không rõ ràng về các vấn đề hạn chế này.

Cảnh báo doanh nghiệp quảng cáo đồ gia dụng có chức năng diệt virus Covid-19
Các sản phẩm chứa thông tin này đăng tải, quảng cáo cùng sản phẩm. Nguồn: Cục CT&BVNTD
 

Theo đó, thông tin ghi chú không đầy đủ, không rõ ràng hoặc quá nhỏ không thể đọc được trên hình ảnh giới thiệu sản phẩm hoặc chạy quá nhanh không thể đọc kịp trên video clip giới thiệu sản phẩm.

Thông tin diệt, ức chế hay ngăn ngừa virus được đưa ra trên cơ sở kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm, trong khi những điều kiện hạn chế của phòng thí nghiệm không được nêu rõ hoặc không tương xứng so với điều kiện sử dụng thực tế. Ngoài ra, còn có tình trạng sản phẩm không liên quan đến Covid-19 nhưng được đặt tên và thông tin về chức năng liê.

Theo đánh giá của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, việc đưa thông tin về tác dụng ngăn ngừa, ức chế và tiêu diệt virus Covid-19, Sars-Cov-2 của các sản phẩm nói trên có dấu hiệu vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh 2018.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã cảnh báo và yêu cầu các đơn vị trên rà soát và chỉnh sửa các nội dung cung cấp thông tin về sản phẩm để đảm bảo tuân thủ quy định. Đồng thời,khuyến cáo người dân nên tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua các sản phẩm có công dụng liên quan đến chức năng ngăn ngừa hoặc diệt Covid-19 trong bối cảnh hiện nay.

Duy Vũ

Miền Bắc tiếp tục giá rét, mua loại quạt sưởi nào tốt cho gia đình?

Miền Bắc tiếp tục giá rét, mua loại quạt sưởi nào tốt cho gia đình?

Các loại quạt sưởi đang được nhiều người tìm kiếm nhiều nhất trong đợt giá rét ở miền Bắc

 
List comment
 

Các loại quạt sưởi đang được nhiều người tìm kiếm nhiều nhất trong đợt giá rét ở miền Bắc

 

Dòng sản phẩm tủ lạnh sở hữu nhiều công nghệ mới trong đó có tính năng cấp đông nhanh gấp 5 lần.

 

Khủng hoảng bán dẫn diễn biến phức tạp có thể khiến sản lượng xe Renault năm 2022 tiếp tục sụt giảm.  

 

Thái Lan tiếp tục thông qua gói ưu đãi bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất xe điện trong 2 năm tới.

 

Hơn 40.200 xe ô tô đã được bán ra tại thị trường Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2022. Trong khi Ford, Mitsubishi và Hyundai sụt giảm thì Toyota, Kia, Mazda lại ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

 
 

Hơn 6,6 triệu ô tô điện đã bán ra trên thị trường thế giới năm 2021. Xu hướng xe điện sẽ tiếp tục bùng nổ khi tất cả các ông lớn đã tham gia vào cuộc đua.

MG5 bất ngờ ra góp mặt tại trường Việt Nam sau một thời gian rò rỉ thông tin. Mẫu xe dự kiến có giá bán 585 triệu đồng và có thiết kế ngoại thất khá bắt mắt.

Có 40 chiếc xe điện VF e34 giao đến tay khách hàng trong tháng 1/2022. Hãng xe cho biết lượng xe hoàn thiện bị hạn chế do thiếu hụt nguồn cung linh kiện.  

Biểu tượng 'Thiếu phụ bay' Spirit of Ecstasy trên các xe Rolls Royce được thiết kế lại và sử dụng trên các mẫu xe mới, tạo dấu ấn cho tương lai điện khí hoá của hãng xe sang.

Khoảng cách doanh số giữa các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu đang được rút ngắn. Dù vẫn có chính sách hỗ trợ, nhưng áp lực ngày càng tăng với các dòng xe CKD.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123