Độ ôtô - thú chơi công phu và tốn kém

Độ xe là thú chơi tốn kém. Nếu không dư dả điều kiện cho một gói độ ''full'', bạn có thể tham khảo từng bước độ xe dưới đây để tìm ra trang bị thích hợp cho xe của mình.

Do oto - thu choi cong phu va ton kem hinh anh 1
Hiện nay, việc độ một chiếc ôtô đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Các hãng độ danh tiếng hay các garage nhỏ đều có sẵn những gói nâng cấp toàn diện. Việc của chủ xe chỉ là giao xe, chờ đợi và thanh toán. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể chi trả cho một gói độ hay chỉ đơn giản là họ không thích một vài tinh chỉnh trong gói độ cho chiếc xe của mình. Dưới đây là danh sách những kiểu độ xe từ những chi tiết ở ngoại thất cho đến động cơ. Ảnh: Motoring Research.
Do oto - thu choi cong phu va ton kem hinh anh 2
Đổi màu bằng decal hoặc dán tem: việc đổi màu xe hiện nay không cần phải sơn lại toàn bộ chiếc xe. Thay vào đó, bạn chỉ cần đưa xe đến workshop và lựa chọn màu yêu thích trong các màu của decal. Nếu muốn tiếp tục đổi màu, chỉ cần bóc lớp decal cũ và dán decal màu mới lên. Việc đổi màu và dán thêm tem cho xe không được xếp vào độ xe nhưng có thể xem đây là bước ''nhập môn'' cho quá trình độ xe về sau. Quá trình này có thể tiêu tốn từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, tùy thuộc vào loại decal, loại tem cũng như mức độ phức tạp. Ảnh: Trần Khánh Hòa.
Do oto - thu choi cong phu va ton kem hinh anh 3
Vành và lốp: đây là bộ phận thường được độ đầu tiên đối với bất kỳ ai muốn bước chân vào con đường xe độ. Cách độ cơ bản nhất là tăng kích thước bộ vành bằng các bộ vành lớn hơn nhưng cùng hãng. Nếu chịu chi, chủ xe có thể tậu một bộ vành ngoại cỡ với kiểu chấu thể thao hơn. Tuy nhiên, bộ vành lớn bất thường phải đi kèm với bộ lốp mới có cùng thông số kích thước. Việc thay vành lớn hơn có thể ảnh hưởng đôi chút đến vận hành của xe nếu chủ xe không cân nhắc kỹ càng. Ảnh: TNTBros.
Do oto - thu choi cong phu va ton kem hinh anh 4
Phanh: tiếp theo bộ vành chính là kẹp phanh ở trong. Ngoài việc cho hiệu suất phanh tốt hơn, một bộ kẹp phanh màu sặc sỡ đi kèm đĩa phanh to bản sẽ là điểm nhấn mỗi khi xe lăn bánh. Nếu bạn không muốn tốn quá nhiều tiền cho phanh độ, bạn có thể sơn kẹp phanh khác màu để tăng độ nổi bật cho xe. Một sự kết hợp thường thấy ở những người độ xe là xe màu trắng, vành đa chấu đen và kẹp phanh đỏ. Ảnh: Vivid Racing.
Do oto - thu choi cong phu va ton kem hinh anh 5
Hệ thống treo: chỉ những người thực sự quan tâm đến hiệu năng của xe mới có ý định thay đổi hệ thống treo. Nếu muốn chiếc xe vận hành theo hướng thể thao, chủ xe cần trang bị cho xe hệ thống treo cứng hơn. Độ cứng của hệ thống treo sẽ tỷ lệ thuận với độ bám đường và cảm giác lái khi chạy tốc độ cao, nhưng lại tỷ lệ nghịch với sự êm ái. Ngược lại, những mẫu SUV hay bán tải thường được độ lại hệ thống treo mềm với hành trình dài, phục vụ nhu cầu vượt địa hình, điều này sẽ khiến xe trở nên bồng bềnh và giảm cảm giác lái. Đa số các hãng sản xuất hệ thống treo độ đều có khoảng điều chỉnh riêng cho mỗi xe, để thỏa mãn khách hàng ở cả hiệu năng và sự thoải mái. Ảnh: Tjm.
Do oto - thu choi cong phu va ton kem hinh anh 6
Trang bị bodykit: độ bodykit có thể hiểu nôm na là độ lại các chi tiết thuộc về dàn thân vỏ của xe như cản trước, cản sau, vòm bánh xe hay cánh gió. Vài năm gần đây, phong trào độ bodykit đang thịnh hành là độ thân rộng (wide-body). Các vật liệu thường sử dụng nhất cho bộ kit wide-body là nhựa PP hoặc cao cấp hơn là sợi carbon. Thông thường, bộ kit độ sẽ thay thế hẳn bộ kit nguyên bản hoặc ốp chồng lên và được kết nối bằng ốc vít hoặc keo. Phong trào này đang phát triển ở Việt Nam vì dễ thực hiện, từ ôtô bình dân đến siêu xe đều có thể áp dụng. Ảnh: Dương Vũ Mạnh.
Do oto - thu choi cong phu va ton kem hinh anh 7
''Flash'' ECU: Đây là gói độ cho những người đã "chơi sâu", khi ấy các gói độ mang tính thay đổi ngoại hình là chưa đủ. ECU là bộ điều khiển trung tâm của xe, giúp kiểm soát lượng nhiên liệu và mức độ đánh lửa của động cơ đốt trong. Nếu trước đây, những thợ độ động cơ truyền thống sẽ can thiệp trực tiếp vào động cơ để thay đổi mã lực và mô-men xoắn thì hiện nay, người thợ chỉ cần kết nối máy tính với ECU và chỉnh thông số. Flash ECU là quá trình cập nhật phần mềm chạy trên ECU, cho phép bạn thay đổi cài đặt khác nhau trong ECU và cải thiện đáng kể hiệu suất của động cơ. Nếu muốn cải thiện thêm hiệu suất, chủ xe có thể thay đường nạp gió, lọc gió hiệu năng cao và hệ thống ống xả (stage 1) trước khi flash ECU. Quá trình can thiệp vào phần mềm cần những người thợ độ cực kỳ kinh nghiệm và chủ nhân cũng cần rất hiểu chiếc xe để biết mình muốn gì sau khi can thiệp vào ECU. Ảnh: Agency Power.
Do oto - thu choi cong phu va ton kem hinh anh 8
Độ ''stage 2'': để đến stage 2, chiếc xe bắt buộc phải có các món đồ ở stage 1. Bước này sẽ can thiệp đến động cơ, bắt đầu với thay bộ tăng áp, thay kim phun lớn, thay hệ thống làm mát khí nạp lớn hơn. Trên các xe động cơ hút khí tự nhiên, stage 2 có thể gắn thêm bộ tăng áp hoặc bộ siêu nạp để tăng công suất. Đến đây, xe phải được flash lại ECU theo stage 2. Một chiếc xe độ tới mức "stage 2" thường là sẽ thay đổi gần như hoàn toàn so với bản tiêu chuẩn, từ mâm xe, bánh xe, hệ thống treo, tới can thiệp sâu vào động cơ và phần mềm điều khiển, tương ứng với tiền độ xe có khi cao hơn gấp nhiều lần giá trị ban đầu của chiếc xe. Ảnh: mcchip-dkr.
 
Chủ đề : Ô tô xe máy
 
List comment
 
Những loại giấy tờ người tham gia giao thông cần mang theo
icon

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, CSGT toàn quốc sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy và 5 loại đối với tài xế ôtô.

 
Mighty EX8 GT: Xe tải cỡ trung sản xuất tại Việt Nam
icon

Mẫu xe chiến lược của Hyundai trong phân khúc xe tải trung đang rất phát triển hiện nay vừa xuất xưởng tại nhà máy lắp ráp xe ở Ninh Bình.

 
Các kỹ năng xử lý khi xe ô tô bốc cháy
icon

Tình trạng xe ô tô bỗng dưng bốc cháy khi đang di chuyển xảy ra thường xuyên, gây nên tâm lý lo lắng cho người sử dụng. Vậy nguyên nhân vì sao ô tô bốc cháy và cách phòng tránh như thế nào?

 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123