Bộ GTVT vừa ban hành văn bản về việc hướng dẫn thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện vận tải hành khách trong tình hình mới.

Theo đó, Bộ GTVT dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách hành khách trên các phương tiện vận tải hành khách như xe buýt, taxi, xe chở khách… từ ngày 7/5.

Sau một thời gian dài thực hiện cách ly toàn xã hội, các phương tiện vận tải hành khách bắt đầu được hoạt động trở lại vào ngày 24/4. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu an toàn phòng chống dịch, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh phải thực hiện quy định không được chở quá 50% số ghế trên xe.

Quy định này được áp dụng cả với các hãng xe taxi và xe công nghệ như Grab, be,.. Nhiều tài xế cho biết quy định này khiến các chuyến xe sau ngày cách ly trở nên khó khăn hơn khi nhiều khách hàng đặt các chuyến xe theo nhóm 2 - 3 người nhưng tài xế buộc phải từ chối để tuân thủ quy định.

Trong thông tin cập nhật mới nhất gửi đến các khách hàng và tài xế, Grab cho biết không áp dụng quy định số lượng người trên xe (bao gồm cả đối tác tài xế và hành khách) không được vượt quá 50% số ghế của xe. Việc dỡ bỏ quy định này sẽ phần nào đưa vận tải hành khách nói chung và hoạt động kinh doanh xe công nghệ bắt đầu trở lại nhịp thường ngày.

Như vậy là tính đến nay hầu hết các dịch vụ chở người (ô tô và xe máy), gọi đồ ăn, giao hàng, đi chợ... của các ứng dụng công nghệ như Grab, Now, be, GoViet đều đã hoạt động.

Dù được chở đúng số người quy định nhưng Bộ GTVT và các Sở địa phương cũng nhấn mạnh đến việc tiếp tục thực hiện các biện pháp chống dịch như đeo khẩu trang tại khu vực công cộng và trên phương tiện vận tải hành khách trong suốt hành trình, thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.