DO-V: Nhiên liệu sạch tiên phong của tương lai

Không phải xăng E5, dầu Diesel mức V (DO-V) mới đang là nhiên liệu sạch tiên phong cho tương lai nhưng thông tin phổ cập về sản phẩm này hiện vẫn còn rất ít ỏi.

DO-V: Nhiên liệu sạch tiên phong của tương lai
DO-V của Việt Nam tương đương với chuẩn Euro 5 của châu Âu

Trong khi Việt Nam đang vận động người dân chạy xe gắn máy chuyển sang sử dụng xăng sinh học thân thiện môi trường, một loại nhiên liệu khác nổi lên đóng vai trò không kém phần quan trọng nhưng lại được ít chú ý hơn rất nhiều là DO-V, một loại nhiên liệu dùng cho xe hơi. 

DO-V là viết tắt của điêzen mức V, tức Diesel 0,001S có hàm lượng lưu huỳnh là 10 mg/kg (max). Hàm lượng này thấp hơn 50 lần so với các loại nhiên liệu thông dụng đang lưu hành trên thị trường hiện nay.

Mức lưu huỳnh này có tiêu chuẩn tương đương với tiêu chuẩn Euro 5 ở khu vực châu Âu. Vậy tác dụng chính của nó là gì? Trước hết, giảm lượng lưu huỳnh sẽ làm giảm hao mòn động cơ, giảm lượng khí thải độc hại thải ra môi trường.

Theo kết quả khảo sát thực tế trên xe khách và xe tải cho thấy, sau khi chuyển sang sử dụng DO-V, tuổi thọ trung bình của động cơ tăng 20%, chi phí nhiên liệu giảm 10%, thời gian sử dụng của dầu nhờn tăng 30%, chi phí sửa chữa thay thế linh kiện giảm đáng kể. 

DO-V đã được đưa vào sử dụng ở Việt Nam từ 01/01/2018. Sau 5 tháng ra thị trường, DO-V đã chiếm tới 40% tổng sản lượng mà Petrolimex kinh doanh. Tuy nhiên, cũng như E5, thói quen của người tiêu dùng hiện nay vẫn là sử dụng dầu Diesel mức 0,05S. 

Ngoài ra, hiện nay mới chỉ có quy định yêu cầu ô tô du lịch, xe bus gắn động cơ Diesel phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Theo lộ trình, đến năm 2022, Việt Nam mới bắt buộc sử dụng Diesel mức IV cho ô tô tải gắn động cơ Diesel. Do đó, việc sử dụng DO-V (tiêu chuẩn Euro 5) trên các phương tiện xe hơi hiện nay vẫn còn khá hạn chế.

Vậy việc sử dụng DO-V cho động cơ tiêu chuẩn khí thải mức thấp hơn có ảnh hưởng gì không? Petrolimex cho biết không hề có vấn đề gì, tuy nhiên không nên sử dụng nhiên liệu Diesel tiêu chuẩn mức thấp cho động cơ Diesel có tiêu chuẩn khí thải mức cao hơn. 

 

Bởi dầu Diesel tiêu chuẩn thấp sẽ làm mài mòn chi tiết, giảm tuổi thọ động cơ có kết cấu hiện đại, vốn được bổ sung thêm bộ tuần hoàn khí thải (để đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu) và bộ xúc tác xử lý khí thải trước khi thải ra ngoài môi trường.

DO-V: Nhiên liệu sạch tiên phong của tương lai
Lợi ích cụ thể của dầu DO-V (0,001S) so với dầu Diesel lưu hành hiện nay (nguồn: Petrolimex)

Thông tin về giá dầu Diesel 0.05S, dầu hỏa, dầu mazut và các loại xăng (E5, A95) được cập nhật liên tục, thường xuyên nhưng lại rất khó tìm thấy thông tin về giá dầu DO-V dù đã được đưa vào sử dụng từ năm 2018.

Ở kỳ điều chỉnh giá bán tháng 09/2020, giá dầu diesel 0.05S là 11.510 đồng/lít (vùng I) và 11.740 (vùng II). Trong khi đó, giá dầu DO-V là 11.910 đồng/lít (vùng I) và 12.140 đồng/lít (vùng II). 

Như vậy, bài toán khó hiện nay là sự chuyển dịch cơ cấu xe từ chủng loại cũ sang mới, dẫn đến nhu cầu thị trường chưa đáp ứng. Khi nhu cầu thị trường chưa cao, giá nhiên liệu chưa thể giảm đủ đến mức hấp dẫn người tiêu dùng. Ngoài ra, DO-V vẫn đang phải áp dụng các loại thuế, phí tương đương dầu Diesel thông dụng, theo Petrolimex. 

Sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, thân thiện với môi trường, góp phần giảm phát thải khí nhà kính là điều kiện tiên quyết trong lưu thông bằng các phương tiện xe cơ giới hiện nay. Đây là một chủ trương đúng đắn cần được lan tỏa rộng rãi, phù hợp với mục tiêu đã đề ra của Chính phủ là đến năm 2030 giảm được 5% lượng tiêu thụ dầu trong giao thông vận tải so với dự báo nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của ngành.

Phương Nguyễn

Việt Nam nhập khẩu 53.000 xe hơi nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm

Việt Nam nhập khẩu 53.000 xe hơi nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm

Việt Nam nhập khẩu 53.000 xe ô tô nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm 2020. Hầu hết các dòng xe phổ thông được nhập từ Indonesia và Thái Lan do lợi thế về thuế.

Chủ đề :
 
List comment
 

Ngày 01/10/2021, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và tổ chức đánh giá xe hơi lâu đời nhất châu Âu - AUTOBEST chính thức công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược. 

 

Ngày 28/09/2021, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast thông báo chính thức lựa chọn Công ty Cerence (Mỹ) làm đối tác cung cấp giải pháp AI điều khiển bằng giọng nói trên các dòng ô tô điện thông minh.

 

Thị trường ô tô Việt Nam xếp thứ 4 ở Đông Nam Á sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Lượng ô tô sản xuất trong nước cũng còn nhỏ bé so với các quốc gia trong khu vực.

 

Hãng tin Reuters cho biết, sau khi ra mắt tại Đức, Pháp và Hà Lan, VinFast có thể sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác vào năm 2023 trong chiến lược chinh phục châu Âu - cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới.  

 

Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hãng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD, do cuộc khủng hoảng bán dẫn chưa có dấu hiệu giảm.  

 
 

Hơn 300 chiếc Ford Ecosport sản xuất năm 2020 nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi ở dây điện tín hiệu điều khiển trên bảng táp lô.   

Sau thời gian dài vắng bóng những chuỗi bán lẻ lớn chuyên nghiệp, ngành hàng xe đạp năm nay chứng kiến màn tăng tốc bất ngờ của Thế Giới Di Động.

2 Quyết định và 1 Thông tư do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành vào các năm 2004 và 2005 quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, sẽ được bãi bỏ do không còn phù hợp.

WIPO nhận định Việt Nam cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Philippines sở hữu “tiềm năng thay đổi bức tranh đổi mới toàn cầu theo hướng tốt đẹp hơn”.  

Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam vượt qua con số 100.000 chiếc, trong đó xe từ Thái Lan và Indonesia chiếm gần 72%.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123