Đổ xô đi mua bảo hiểm để... đối phó với CSGT

N. Trang (Hà Nội) vừa đặt mua xong 3 giấy bảo hiểm xe máy trên mạng và sẽ được người bán “ship” tận nơi. Trang cho biết, bảo hiểm xe máy của mình đã hết hạn từ lâu nhưng không để ý vì ít khi dùng đến, tiện thể mua luôn cho mọi người trong gia đình. Mấy hôm nay cảnh sát giao thông (CSGT) đang có đợt kiểm tra gắt gao nên phải mua để “đề phòng” bị phạt.

Mua để đối phó là tâm lý của khá nhiều người dân hiện nay, nhất là khi lực lượng CSGT ra quân tổng kiểm tra phương tiện trên toàn quốc từ ngày 15/5.

Trong đợt ra quân này, CSGT sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy gồm: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và giấy tờ tuỳ thân. Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng và người đi ô tô bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng. Do đó, nhiều người cuống cuồng đi mua bảo hiểm xe máy để tránh bị phạt do thiếu giấy tờ.

Trên thực tế, quy định chủ phương tiện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc khi tham gia giao thông đã có lâu nay nhưng không mấy ai để ý. Nhiều ý kiến cho rằng bảo hiểm xe máy hiếm khi dùng đến vì "chẳng có nhiều tác dụng". Thậm chí, không ít người điều khiển phương tiện không phân biệt rõ sự khác nhau giữa bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc với các loại bảo hiểm có tính chất tự nguyện khác.

Nhu cầu mua bảo hiểm xe máy tăng gấp đôi

Ghi nhận từ một số doanh nghiệp cung cấp gói bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe máy cho thấy nhu cầu mua tăng vọt trong vài ngày qua.

Đại diện Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện (PTI) cho biết: Đợt kiểm tra của lực lượng CSGT mới chỉ vài ngày trở lại đây nhưng các kênh bán hàng của PTI ghi nhận mức tăng trưởng gấp đôi đối với bảo hiểm xe máy.

Một doanh nghiệp khác là Công ty Cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) cũng cho hay, sản phẩm bảo hiểm xe máy của mình đã tăng trưởng vượt trội. “Với hàng ngàn lượt khách hàng đăng ký mua trên ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN và hàng triệu đơn mua qua các tư vấn viên, đại lý của VASS đã đưa doanh số bán sản phẩm này tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái”, vị đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Đáng chú ý là sự tăng trưởng trên kênh bán hàng trực tuyến tăng cao hơn so với các phương thức bán truyền thống. 

Hiện nay, các công ty bảo hiểm cung cấp gói bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với phương tiện giao thông theo đúng quy định của Bộ Tài chính.

Cụ thể, tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC (ngày 16/2/2016), mức giá đối với bảo hiểm dân sự bắt buộc với xe máy dung tích 50cc là 55.000 đồng và các loại xe máy có dung tích 50cc trở lên có giá 66.000 đồng. Thời hạn bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe máy thông thường là 1 năm.

Ngoài phần bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới theo quy định của Bộ Tài chính, các công ty bảo hiểm thường cung cấp thêm các loại bảo hiểm khác như: Bảo hiểm tai nạn người lái và người ngồi trên xe; bảo hiểm thiệt hại vật chất cho xe, bảo hiểm tổn thất… Các loại bảo hiểm này thường được bán kèm với bảo hiểm dân sự bắt buộc.