Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi

Đối với các xe chưa cải tạo, Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm lần đầu lên 24 tháng và 12 tháng với các chu kỳ tiếp theo, thay vì quy định như hiện nay.

Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi
Các doanh nghiệp taxi kiến nghị kéo dài chu kỳ đăng kiểm (Ảnh: Internet)

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT đề nghị sửa đổi Thông tư 70/2015/TT-BGTVT (Thông tư 70) quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ. Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, qua quá trình thực hiện, Thông tư 70 bộc lộ một số bất cập.

Về chu kỳ đăng kiểm của loại xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có đăng ký kinh doanh vận tải tại Thông tư này bị rút ngắn 6 tháng so với quy định trước đó. Cụ thể là ở Thông tư 56 năm 2012 quy định chu kỳ đăng kiểm lần đầu đối với với xe không cải tạo là 24 tháng và 12 tháng với lần tiếp theo. Còn năm 2015 thì nâng lên 18 tháng với chu kỳ đầu và 6 tháng với chu kỳ tiếp theo.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng: “Quy định này bất hợp lý và gây ra sự lãng phí cũng như khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải”. Theo lý giải, do trình độ khoa học công nghệ ngày càng được nâng cao. Hiện nay các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (cả lắp ráp và nhập khẩu) đều quy định chính sách bảo hành đối với xe ô tô mới là 3 năm hoặc 100.000 km (tùy điều kiện nào đến trước), chính sách này tăng lên nhiều so với trước đây. Như vậy, khi chất lượng phương tiện tăng lên mà chu kỳ đăng kiểm vẫn giảm xuống là không hợp lý và đi ngược lại với xu thế phát triển thế giới.

Ngoài ra, tại Nghị định 10 và Thông tư 12 về điều kiện kinh doanh vận tải cũng quy định, doanh nghiệp vận tải và người lái xe bắt buộc phải xây dựng và thực hiện quy trình đảm bảo an toàn giao thông. Quy trình được xây dựng cụ thể, chi tiết bao gồm nhiều khâu từ kiểm tra theo dõi về mặt kỹ thuật cho đến lập kế hoạch để sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện. Đảm bảo giám sát chặt chẽ tình trạng của phương tiện từ trước – trong – sau khi đăng ký kinh doanh.

Như vậy, trong khi các doanh nghiệp phải thực hiện các điều kiện an toàn ngày càng tăng lên nhưng chu kỳ đăng kiểm phương tiện lại rút ngắn xuống là điều hết sức vô lý, chính những việc này sẽ tạo ra sự lãng phí lớn, đồng thời gây khó khăn, giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp”, Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh.

Ngoài ra, về hồ sơ đăng kiểm thì theo quy định, hồ sơ đăng kiểm chủ phương tiện phải xuất trình bao gồm bản chính giấy đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bản sao đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ…Tuy nhiên, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, thực tế hiện nay khi doanh nghiệp xuất trình bản sao đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ thì các Trung tâm đăng kiểm đều yêu cầu phải xuất trình thêm bản sao đăng ký xe có xác nhận của công chứng, điều này cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp.

 

Do những sự bất hợp lý trên, phía Hiệp hội Taxi Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị lên Bộ GTVT.

Bộ cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp với sự góp mặt của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Tài chính, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam để bàn về các nội dung này, các cuộc họp cũng đã thống nhất được nội dung điều chỉnh nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô chở người đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải lên 24 tháng với chu kỳ đầu và 12 tháng với các chu kỳ tiếp theo (tức là về đúng theo Thông tư 56 năm 2012).

Hiệp hội cũng đồng thời kiến nghị giảm bớt các hồ sơ giấy tờ không cần thiết khi đăng kiểm phương tiện để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và theo đúng chủ trương cắt giảm thủ tục hành chính.

Duy Vũ

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ.

Chủ đề :
 
List comment
 

Ngày 01/10/2021, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và tổ chức đánh giá xe hơi lâu đời nhất châu Âu - AUTOBEST chính thức công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược. 

 

Ngày 28/09/2021, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast thông báo chính thức lựa chọn Công ty Cerence (Mỹ) làm đối tác cung cấp giải pháp AI điều khiển bằng giọng nói trên các dòng ô tô điện thông minh.

 

Thị trường ô tô Việt Nam xếp thứ 4 ở Đông Nam Á sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Lượng ô tô sản xuất trong nước cũng còn nhỏ bé so với các quốc gia trong khu vực.

 

Hãng tin Reuters cho biết, sau khi ra mắt tại Đức, Pháp và Hà Lan, VinFast có thể sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác vào năm 2023 trong chiến lược chinh phục châu Âu - cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới.  

 

Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hãng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD, do cuộc khủng hoảng bán dẫn chưa có dấu hiệu giảm.  

 
 

Hơn 300 chiếc Ford Ecosport sản xuất năm 2020 nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi ở dây điện tín hiệu điều khiển trên bảng táp lô.   

Sau thời gian dài vắng bóng những chuỗi bán lẻ lớn chuyên nghiệp, ngành hàng xe đạp năm nay chứng kiến màn tăng tốc bất ngờ của Thế Giới Di Động.

2 Quyết định và 1 Thông tư do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành vào các năm 2004 và 2005 quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, sẽ được bãi bỏ do không còn phù hợp.

WIPO nhận định Việt Nam cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Philippines sở hữu “tiềm năng thay đổi bức tranh đổi mới toàn cầu theo hướng tốt đẹp hơn”.  

Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam vượt qua con số 100.000 chiếc, trong đó xe từ Thái Lan và Indonesia chiếm gần 72%.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123