Doanh nghiệp lắp ráp ô tô được hoàn hơn 2.800 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu linh kiện

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô được hoàn hơn 2.800 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu linh kiện để phục vụ sản xuất trong kỳ đầu tiên của năm 2020.  

Doanh nghiệp lắp ráp ô tô được hoàn hơn 2.800 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu linh kiện
Các doanh nghiệp lắp ráp ô tô tại Việt Nam được hưởng chính sách ưu đãi để thúc đẩy sản xuất. (Ảnh: Timxe)

Đây là thông tin được lãnh đạo Tổng cục Hải quan đưa ra trong buổi tọa đàm về chủ đề “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam” vừa diễn ra.

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, thời gian qua Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Hiện có 13 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đăng ký tham gia và đủ điều kiện được hưởng chương trình ưu đãi của Chính phủ.

Theo con số thống kê, các doanh nghiệp sản xuất ô tô đã được hoàn 9.557 tỷ đồng (ở các kỳ xét ưu đãi thuế từ 16/11/2017 đến 31/12/2019). Ở kỳ xét ưu đãi đầu tiên năm 2020 (từ 1/1/2020 đến hết 30/6/2020), số tiền hoàn thuế cho các doanh nghiệp là 2.854 tỷ đồng. 

Tổng số tiền hoàn thuế này phát sinh tại các Cục Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam Ninh và Quảng Nam – nơi có những nhà máy sản xuất ô tô lớn như Thaco, TC Motor hay VinFast.

Theo đánh giá của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, số tiền hoàn thuế của kỳ đầu tiên năm 2020 đã tăng so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do Nghị định Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP và Nghị định 125/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ 10/7/2020, riêng Điều 7a có hiệu lực kể từ tháng 1/2020 đã nới rộng hơn các điều kiện để doanh nghiệp được hưởng ưu đãi trong bối cảnh sự cạnh tranh của ô tô nhập khẩu khiến cho thị phần ô tô trong nước sụt giảm, mở đường cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển.

 

Nghị định này không những đưa thuế nhập khẩu linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được về 0% mà còn đề ra yêu cầu sản lượng cực thấp ở 2 kỳ ưu đãi đầu tiên. Ngoài ra, Nghị định cũng mở rộng đối tượng miễn thuế cho các nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất ra linh kiện, phụ tùng nhằm mục tiêu thúc đẩy công nghiệp phụ trợ, tạo nên giá trị gia tăng cho sản xuất, lắp ráp ô tô.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến 15/10, cả nước nhập khẩu 73.685 xe ô tô các loại với tổng kim ngạch đạt 1,6 tỷ USD và trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 2,86 tỷ USD.

Phúc Vinh

Yamaha NVX mới không có phiên bản 125cc

Yamaha NVX mới không có phiên bản 125cc

Yamaha NVX mới chỉ có một phiên bản 155. Phiên bản động cơ 125cc bị loại bỏ do không được nhiều người dùng Việt Nam lựa chọn. Bù lại, NVX mới sẽ có nhiều nâng cấp về công nghệ.

 
List comment
 

Toyota Corolla Altis 2022 dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam vào tuần tới. Mẫu xe có thể sẽ thêm phiên bản động cơ Hybrid tự sạc điện.  

 

Hãng điện tử Nhật Bản Sony và nhà sản xuất xe Honda sẽ thành lập liên doanh để sản xuất và bán ô tô điện.  

 

Theo tin từ Tập đoàn Ford, ông Phạm Văn Dũng quyết định rời công ty để theo đuổi cơ hội nghề nghiệp khác. Ông Dũng là Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của Ford Việt Nam từ năm 2015 đến nay.

 

Theo ước tính, mức thu lệ phí trước bạ 2 tháng đầu năm 2022 giảm khoảng 4.000 tỷ đồng do tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp trong nước.

 

Mẫu sedan MG5 chốt giá bán 579 triệu đồng, thấp hơn so với giá dự kiến. Với nhiều tính năng công nghệ được trang bị, mẫu xe chủ lực của MG tham vọng tìm được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.

 
 

Các loại xe điện chạy pin chính thức được miễn lệ phí trước bạ từ hôm nay, 1/3. Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo thêm “cú hích” cho thị trường ô tô điện trong thời gian tới.

Các sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt lạnh sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với các tiêu chuẩn, công nghệ mới khi tham gia cuộc thi thiết kế giải pháp không khí cho các công trình trường học, bệnh viện...

Trung Quốc là 1 trong 3 thị trường cung cấp chủ yếu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cho Việt Nam. Khác với Thái Lan, Indonesia, lượng lớn xe nhập khẩu từ Trung Quốc lại không phải là các xe dưới 9 chỗ ngồi.

Các nước đóng cửa không phận, nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc chuyển tuyến, giá dầu tăng, các lệnh cấm vận… tác động lớn đến ngành hàng không.  

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ nhộn nhịp hơn khi một số hãng xe đang có kế hoạch kinh doanh, sản xuất lắp ráp xe.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123