Với doanh số bán ra trên 2 triệu xe/năm, mỗi tháng trung bình Honda bán ra trên dưới 200.000 chiếc xe máy tại thị trường Việt Nam. Năm ngoái, thương hiệu này đã bán ra trên 200.000 xe mỗi tháng, với tổng doanh số cả năm lên hơn 2,5 triệu xe.

Tháng 4 vừa qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, doanh số của Honda Việt Nam cũng như nhiều hãng xe khác giảm mạnh.

Báo cáo bán hàng từ Honda và các đại lý cho thấy lượng xe máy bán ra trong tháng 4 đạt 61.752 xe, giảm 61% so với tháng trước và giảm 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là doanh số bán ra theo tháng thấp nhất kể từ khi Honda Việt Nam công bố doanh số bán xe máy.

Sự sụt giảm về doanh số có nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch bệnh. Các nhà máy lắp ráp của Honda tạm dừng sản xuất trong hơn 20 ngày của tháng 4. Cùng với đó các đại lý bán hàng của Honda cũng đóng cừa trong một thời gian khá dài để hạn chế slây lan virus.

Doanh số chung sụt giảm mạnh khiến các dòng xe ăn khách như Honda Wave Alpha và Vision cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Theo thống kê, trong tháng 4, doanh số Wave Alpha đạt 11.504 xe. Còn ở phân khúc xe ga, Honda Vision, doanh số đạt 13.883 xe, chiếm 22% tổng doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam trong tháng 4/2020.

Doanh số xe máy tháng 4 giảm mạnh trong bối cảnh thị trường xe máy tăng trưởng chậm kể từ cuối năm ngoái. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng đạt 731.077 xe, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm ngoái. 5 thành viên của VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, chiếm trên 95% thị phần xe máy tại Việt Nam.

Tác động của dịch bệnh được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến mức tiêu thụ xe máy trên thị trường đang giảm sút. Dù vậy, diễn biến thực tế từ thị trường cho thấy nhu cầu tiêu thụ xe máy (xe số và xe tay ga) tại Việt Nam đang có xu thế giảm và thị trường xe máy đang bão hòa.

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và tăng trưởng ổn định trong suốt 4 năm qua. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của các đại gia xe máy Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio bắt đầu có xu hướng giảm từ năm 2019. Theo số liệu thống kê, tổng doanh số bán ra của toàn thị trường trong năm 2019 đạt 3,254 triệu chiếc, giảm 3,8% so với năm trước. Nguyên nhân được cho là do thị trường xe máy đang trở nên bão hòa và sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe máy điện tại Việt Nam như VinFast, Yadea, Mbigo,..