Theo Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2021, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thuộc hiệp hội đạt 13.537 xe, tăng 52% so với tháng trước đó. Dù đã có đà phục hồi nhưng lượng xe bán ra trong tháng 9 vẫn giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu chi tiết cho thấy, trong tổng số 13.537 xe bán ra trong tháng 9/2021 có 8.347 xe du lịch và 4.886 xe thương mại. Mức tăng trưởng so với tháng liền kề trước đó của hai phân khúc này đạt lần lượt 34% và 108%. Trong khi đó, xe chuyên dụng vẫn tiếp tục giảm nhẹ.

{keywords}
Đại gia ô tô mạnh tay giảm giá, thị trường ô tô chưa thoát ảm đạm

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước cũng đã tăng đáng kể khi đạt 7.316 xe bán ra, tăng 37% so với tháng trước. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của xe nhập khẩu lại mạnh hơn, lên tới 76% khi bán ra 6.221 xe.

Hai doanh nghiệp không nằm trong VAMA là TC Motor và VinFast cũng đều ghi nhận sự tăng trưởng trở lại trong tháng 9.

Theo kết quả kinh doanh của VinFast, hãng xe Việt đã bán ra tổng số 3.497 xe Lux và Fadil, tăng 51,4% so với tháng trước. Trong đó có tới 2.565 chiếc Fadil, đưa mẫu xe này trở thành mẫu xe ăn khách nhất tại Việt Nam tháng thứ 4 liên tiếp. VinFast cũng cho hay, hãng đã phần nào khắc phục được tình trạng thiếu hụt linh kiện và chip bán dẫn. Do đó, các mẫu xe Lux cũng đạt doanh số ngoài mong đợi. Cụ thể, có 486 xe Lux A2.0 và 446 xe Lux SA2.0 được VinFast bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 9/2021.

Phía TC Motor cũng công bố bán ra tổng số 4.079 xe trong tháng 9. Trong đó, Hyundai Accent tiếp tục có số lượng bán hàng tốt nhất với 1.392 xe đến tay khách hàng. Tiếp theo sau là Grand i10 và Santa Fe với lần lượt 655 và 647 xe bán ra.

{keywords}
Thị trường ô tô lấy lại đà phục hồi. Nguồn: VAMA

Như vậy, tính đến hết tháng 9, tổng doanh số bán hàng của VAMA đạt 188.937 xe, tăng 5% so với năm 2020. Tuy nhiên, doanh số này đã giảm xuống thấp 18% so với năm 2019 – thời điểm chưa có dịch bệnh

Phân khúc xe ô tô du lịch giảm nhẹ (khoảng 0,3%) với 129.896 xe bán ra. Trong khi đó, xe thương mại tăng 19% và xe chuyên dụng tăng 56% so với năm 2020.

Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 6% trong khi xe nhập khẩu tăng 26% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe lắp ráp đạt 106.362 xe, còn nhập khẩu nguyên chiếc đạt 82.575 xe.

Cộng dồn 9 tháng đầu năm, TC Motor bán ra tổng cộng 44.327 chiếc xe các loại; VinFast cũng đưa tổng số 25.527 xe đến tay khách hàng. Như vậy, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 258.791 xe ô tô trong 9 tháng đầu năm 2021.

{keywords}
Doanh số xe nhập khẩu và lắp ráp trong 9 tháng năm 2021. Nguồn: VAMA

Thị trường ô tô Việt Nam đã liên tục sụt giảm trong nhiều tháng qua do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội khiến các showroom phải đóng cửa. Các hãng xe và đại lý liên tục đẩy giá xe giảm sâu để kích cầu sức mua. Nhiều mẫu xe giảm giá lên tới vài trăm triệu đồng so với trước. Tuy nhiên, thị trường chưa tìm được động lực để tăng trưởng.

Nhiều dự đoán cho thấy thị trường có đà tăng trưởng trở lại và sẽ khởi sắc trong các tháng cuối năm. Các hãng xe liên tục đưa về các mẫu xe mới và giữ các chính sách ưu đãi để kích cầu. Sức mua có thể tăng trở lại sau một thời gian bị dồn nén. Tuy nhiên thị trường ô tô Việt Nam vẫn cần phải có chính sách mới có thể tăng trưởng bứt phá.

Phúc Vinh

Thị trường ô tô Việt Nam nằm ở đâu trong khu vực?

Thị trường ô tô Việt Nam nằm ở đâu trong khu vực?

Thị trường ô tô Việt Nam xếp thứ 4 ở Đông Nam Á sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Lượng ô tô sản xuất trong nước cũng còn nhỏ bé so với các quốc gia trong khu vực.