Cách đây 4 tháng, virus corona mới bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc). Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (Mỹ) đã công bố về một đột biến mới của virus corona. 

Đột biến này có nguy cơ lây nhiễm nhanh hơn những phiên bản đời đầu. Kết luận dựa trên 6.000 mẫu virus corona được một tổ chức ở Đức thu thập từ nhiều nước.

Đột biến mới của virus corona có khả năng lây nhiễm nhanh hơn

Các đột biến mới của virus corona khiến các nhà nghiên cứu vắc xin phải thận trọng. Ảnh: Reuters

Theo đó, đột biến này của virus corona lan tràn ở châu Âu từ đầu tháng 2 trước khi xâm nhập sang các nước khác trên thế giới, trong đó có Mỹ, Canada. Tới cuối tháng 3, đây là chủng virus phổ biến trên toàn cầu.

Ở nhiều nơi có đột biến xuất hiện, Covid-19 lây lan nhanh hơn so với chủng virus thời kỳ đầu. Trong nhiều tuần, đây là loại virus chiếm ưu thế ở một số nước. Chưa ai hiểu rõ về lý do của tình trạng này.

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy, chủng virus mới không nguy hiểm hơn. Khảo sát trên 447 bệnh nhân, tỷ lệ người phải nhập viện vì đột biến mới tương đương các phiên bản virus khác.

Trước đó, các nhà khoa học hy vọng virus corona sẽ ổn định và không đột biến nhiều như virus cúm, đòi hỏi phải có loại vắc xin mới mỗi năm.

Tuy nhiên, báo cáo của Los Alamos có thể làm thay đổi mong muốn đó. “Đây là một tin không vui. Nhưng đừng chỉ nản lòng với chuyện này”, Bette Korber, người đứng đầu nghiên cứu trên, cho hay.

Nếu không yếu đi theo mùa, virus có thể đột biến tiếp và có nguy cơ làm giảm tác dụng của những loại vắc xin đang được thử nghiệm. Một số nhà nghiên cứu sử dụng kết quả phân tích bộ gen của virus giai đoạn đầu. Hiện có hơn 100 loại vắc xin đang được phát triển để phòng ngừa Covid-19.