Theo tiết lộ của The Information, Apple từng chạy thử một số nguyên mẫu xe tự lái tại bang Motana (Mỹ) vào tháng 8/2021 với quãng đường 64 km. Buổi chạy thử được ghi hình trên cao bằng máy bay không người lái, dùng để chứng minh với CEO Tim Cook rằng dự án xe hơi của Apple vẫn tiến triển tốt.

Trong video, những chiếc xe có thể chạy mà không cần tham khảo hệ thống bản đồ 3D độ phân giải cao. Tuy nhiên khi chạy ở Thung lũng Silicon, chúng gặp nhiều sự cố như không thể phân biệt làn đường, thường xuyên đâm vào lề.

Kho khan cua du an Apple Car anh 1

Sau 8 năm, dự án xe tự lái (Project Titan) chưa mang về kết quả tích cực cho Apple. Ảnh: The Information.

Sau 8 năm, Apple vẫn loay hoay với dự án xe tự lái (Project Titan), một trong những áp lực lớn nhất là thuyết phục ban lãnh đạo rằng mọi thứ vẫn đi đúng hướng. Dù vậy, thời điểm chính xác để đưa chiếc xe ra thị trường vẫn là dấu chấm hỏi lớn.

Suýt đâm vào người chạy bộ

Bài phân tích của The Information tập hợp những chia sẻ từ 20 người từng làm việc trong dự án. Họ cho rằng Apple Car đi vào ngõ cụt do "thay đổi mục tiêu liên tục" sau những thất bại, trong khi dàn lãnh đạo được thay như "thay áo".

Hồi tháng 3, xuất hiện tin đồn cho biết đội ngũ Apple Car bị giải thể. Đến tháng 5, một số nhân vật có tiếng rời đi như Ian Goodfellow, Giám đốc Công nghệ Máy học và kỹ sư xe hơi CJ Moore. Hiện tại, giám sát Project Titan là Phó chủ tịch Công nghệ Kevin Lynch.

Theo bài viết, đó là minh chứng cho thấy các kỹ sư đã lãng phí thời gian để "biên đạo các buổi trình diễn" giúp xe hơi chạy trên tuyến đường được lập trình sẵn. Trong khi đó, chúng hoàn toàn "mất khả năng vận hành" khi mang sang nơi khác, liên tục yêu cầu tài xế kiểm soát.

Kho khan cua du an Apple Car anh 2

Ảnh dựng một trong những thiết kế xe tự lái của Apple. Ảnh: Vanorama.

Bài viết đã tiết lộ sự cố nghiêm trọng của chiếc xe vào đầu năm khi gặp người chạy bộ qua đường. Thay vì dừng lại để người chạy bộ băng qua, chiếc xe "chỉ điều chỉnh một chút đường đi", yêu cầu tài xế nhấn phanh để tránh va chạm. Apple kết luận chiếc xe có thể đâm vào người chạy bộ nếu không có tài xế can thiệp.

"Nếu chi đủ tiền, bạn có thể làm việc với một tuyến đường gần như cố định. Tuy nhiên, bạn sẽ không biết liệu mình có thể mở rộng phần mềm tự lái để hoạt động trong phạm vi rộng hơn hay không", Arun Venkatadri, cựu kỹ sư bộ phận xe tự lái của Apple cho biết.

Bị Tim Cook "ghẻ lạnh"

Một số thành viên ban lãnh đạo Apple, kể cả Phó chủ tịch Kỹ thuật Phần mềm Craig Federighi được cho đã "đặc biệt nghi ngờ" về dự án, vốn tiêu tốn hơn 1 tỷ USD/năm để nghiên cứu và phát triển.

Bài viết ghi rằng Tim Cook tránh đến văn phòng của Project Titan. Việc CEO Apple không cam kết sản xuất hàng loạt sản phẩm khiến ban lãnh đạo dự án thất vọng.

Dự án thậm chí bị những bộ phận khác chế giễu. Một số quản lý tại Apple được cho đã yêu cầu nhân viên tránh xa Project Titan.

Sau khi nhiều nhân vật chủ chốt rời đi, Apple được cho đã tuyển dụng cựu Giám đốc Kỹ thuật An toàn Xe hơi của Ford, Desi Ujkashevic. Trước đây, bà Ujkashevic giám sát nhóm kỹ thuật xe toàn cầu, kỹ thuật an toàn cho Ford châu Âu và bộ phận kỹ thuật thiết kế toàn cầu của hãng.

Kho khan cua du an Apple Car anh 3

Theo thiết kế, 4 ghế trong xe có thể quay mặt vào nhau để hành khách trò chuyện. Ảnh: Vanorama.

Theo The Information, Apple muốn tạo ra chiếc xe hơi không có vô lăng hoặc bàn đạp phanh. Dựa trên thiết kế mới nhất, chiếc xe có 4 chỗ ngồi quay vào nhau để hành khách trò chuyện, mui xe bo cong hình con bọ giống Volkswagen Beetle.

Các kỹ sư của Táo khuyết còn muốn thiết kế màn hình lớn phía sau ghế, tự nâng lên hoặc hạ xuống nếu không sử dụng. Màn hình sẽ sử dụng hệ thống CarPlay tương tự phiên bản được giới thiệu tại WWDC 2022.

Theo kế hoạch, Apple đặt mục tiêu ra mắt xe tự lái vào năm 2025. Trước đó, hãng sẽ sản xuất nguyên mẫu gần hoàn thiện để chạy trên đường công cộng vào năm 2023.

(Theo Zing)

Tim Cook - Steve Jobs, hai kẻ lão làng với bộ óc siêu hạng và cú bắt tay đưa Apple trở thành thương hiệu “vạn người mê” trên toàn cầu

Tim Cook - Steve Jobs, hai kẻ lão làng với bộ óc siêu hạng và cú bắt tay đưa Apple trở thành thương hiệu “vạn người mê” trên toàn cầu

Kể từ khi lên nắm vị trí CEO của Apple cho đến nay Tim Cook đã “tại vị” được gần 11 năm, mặc cho những thành công ông mang về cho Táo Khuyết thì vẫn không ít người dùng không hài lòng với cách vận hành công ty của ông.