Vào hôm thứ 6, Elon Musk bất ngờ xuất hiện trong buổi livestream với Chủ tịch XPrize và chia sẻ về dự định đưa con người lên định cư trên sao Hỏa bằng SpaceX. Với trang phục áo phông và quần jean đơn giản, vị tỷ phú công nghệ nổi danh này thậm chí còn để chân trần khi trò chuyện cùng Peter Diamandis.

{keywords}
Elon Musk để chân trần trong khi chia sẻ với Peter Diamandis về kế hoạch trở lại mặt trăng.

“Khám phá sao Hỏa không phải là lối thoát cho người giàu. Người thám hiểm có thể sẽ phải đối mặt với tử vong nên chỉ có những người tình nguyện và hoàn toàn không có sự ép buộc nào”. Tuần trước, SpaceX đã giành được đơn đặt hàng lớn của NASA và trở thành nhà cung cấp duy nhất được chỉ định cho việc hạ cánh lên Mặt Trăng.

Trước đó, SpaceX có kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2024 và thành lập một thuộc địa của nhân loại vào năm 2050. SpaceX cũng vừa kết thúc viên mãn nhiệm vụ đưa 4 phi hành gia vào vũ trụ bằng tên lửa Falcon 9 “đã qua sử dụng”. Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), nơi NASA và Cơ quan Quản lý Không gian Toàn cầu đã có công nghệ duy trì sự sống lâu dài.

Nhưng điều này khác với chương trình Hỗ trợ Cuộc sống Nâng cao (ALS) của NASA. Nói cách khác, mặc dù Trạm vũ trụ quốc tế có nhiều chức năng khác nhau, chẳng hạn như tái chế nước, còn trong kế hoạch sao Hỏa của Musk, con người cần sự hỗ trợ trong cuộc sống lâu dài thay vì thay phiên nhau từ trái đất vài tháng một lần và những chuyến đi ngắn ngày thường xuyên.

Nếu chương trình thuộc địa trên sao Hỏa có thể tiếp tục và bén rễ, điều đó có nghĩa là cần cung cấp thức ăn, nơi ở, dịch vụ y tế và đảm bảo đời sống tinh thần cho toàn bộ dân cư.

Nhân loại hạ cánh lên mặt trăng vào năm 2024 là khả thi

Đã 51 năm kể từ lần đầu tiên Armstrong đáp xuống mặt trăng vào năm 1969. Vào ngày 17/4 vừa qua, NASA xác nhận lựa chọn SpaceX của Elon Musk là nhà cung cấp dịch vụ cho kế hoạch trở lại mặt trăng với hợp đồng độc quyền trị giá 2,7 tỷ USD.

Đối với Elon Musk, sẽ là một thành tựu tuyệt vời khác của SpaceX. Còn với NASA, đây là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy kế hoạch hạ cánh lên mặt trăng nhiều lần bị hoãn lại. Musk tin rằng SpaceX có thể giúp NASA đạt được mục tiêu đầy tham vọng này vào năm 2024.

Vào lúc 18:49:02 ngày 23/4 theo giờ Hà Nội, SpaceX đã phóng thành công tàu vũ trụ Crew Dragon cũ với tên lửa Falcon 9 đưa 4 phi hành gia vào không gian và họ sẽ đến trạm vũ trụ sau 23 giờ. Đây là lần phóng thương mại thứ hai của SpaceX và là nhiệm vụ phóng thứ tư của tàu vũ trụ Crew Dragon.

Cho đến nay, SpaceX đã thực hiện tổng cộng ba nhiệm vụ phóng tàu có người lái, bao gồm tàu vũ trụ có người lái DM-2 vào 30/5/2020, Crew-1 vào ngày 16/11/2020 và Crew-2 vào ngày 23/4/2021. Tổng cộng 10 phi hành gia đã được đưa lên vũ trụ trong ba lần phóng. Ngay sau khi SpaceX phóng thành công tàu Crew-2 lên Trạm Vũ trụ Quốc tế, Musk nói, “Tôi nghĩ nhiệm vụ trở lại mặt trăng có thể được thực hiện”.

“Đã gần nửa thế kỷ kể từ lần cuối cùng con người đặt chân lên mặt trăng. Khoảng thời gian này là quá dài. Chúng ta cần quay lại đó và xây dựng một căn cứ lâu dài trên mặt trăng. Sau đó xây dựng một thành phố trên sao Hỏa, trở thành một nền văn minh hàng không vũ trụ, một loài đa hành tinh”, vị tỷ phú này khẳng định.

“Người sao Hỏa” Elon Musk: Mơ về ngân hà, rải tiền ra vũ trụ

Elon Musk không chỉ có một bộ não lớn mà còn có một “cái miệng lớn”. Trong bài phỏng vấn với Business Insider, khi được hỏi thời điểm con người xuất hiện trên sao Hỏa, câu trả lời của Musk là “Có thể 6 năm sau, hoặc 4 năm sau. Còn bản thân tôi, sẽ là khoảng 2 hoặc 3 năm sau”.

Trên thực tế, ông chủ của SpaceX có niềm đam mê đặc biệt với sao Hỏa và đã thành lập tổ chức Life to Mars để khuyến khích các hoạt động khám phá hành tinh này. “Nếu bạn được chôn cất ở một nơi nào đó, sinh ra trên Trái đất, và chết trên sao Hỏa là một điều tuyệt vời”, Musk nói.

{keywords}
Elon Musk có niềm đam mê đặc biệt với sao Hỏa

“Cuối cùng, sự sống sẽ lan rộng khắp toàn bộ hệ mặt trời, và sau đó vượt qua hệ mặt trời của chúng ta để đến các hệ sao khác. Nếu không, chúng ta sẽ ở lại Trái đất mãi mãi cho đến khi sự tuyệt chủng xảy đến”. Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Elon Musk là giúp nhân loại trở thành giống loài xuyên hành tinh và có thể nhảy vọt từ nền văn minh trái đất sang nền văn minh không gian, vì vậy SpaceX rất quan trọng.

Cũng trong chương trình phát sóng trực tiếp hôm thứ Sáu, Musk đã thông báo sẽ cung cấp cho các nhà phát minh khoản tiền thưởng 100 triệu USD để tìm ra cách chống lại sự nóng lên toàn cầu bằng cách loại bỏ carbon dioxide khỏi bầu khí quyển hoặc đại dương. Đây là “phần thưởng lớn nhất trong lịch sử” và kéo dài trong bốn năm.

“Mặt trời sẽ ngày càng lớn hơn, làm bốc hơi cả đại dương. Vì vậy, ở một mức độ nào đó, chúng ta nên làm điều gì đó tốt hơn. Sao Hỏa là một hành tinh thực, vì vậy chúng ta có thể tạo ra một nền văn minh ở đó”, Elon Musk kỳ vọng.

Phong Vũ

Elon Musk chế nhạo Bill Gates bằng một bức tranh

Elon Musk chế nhạo Bill Gates bằng một bức tranh

CEO Tesla Elon Musk đã đăng một tấm ảnh hoạt họa anti-vaccine để chế nhạo Bill Gates và máy nghe nhạc Zune của Microsoft.