{keywords}
 

Phát biểu tại lễ khai trương nhà máy mới của Tesla tại Texas (Mỹ), CEO Elon Musk cho biết có thể sản xuất robot có hình dạng giống con người vào năm 2023. Hãng xe điện lần đầu giới thiệu robot - Tesla Bot - vào “AI Day” tháng 8/2021 và quảng cáo nó sẽ thực hiện được nhiều loại tác vụ.

Musk xuất hiện trên sân khấu trong trang phục mũ cao bồi, kính mát, tương tự nhân vật trong phim.

Dù vậy, Tesla vẫn chưa tiết lộ nguyên mẫu nào của robot và không rõ Tesla Bot đã đạt đến mức độ tinh vi như thế nào. Musk khẳng định Optimus có thể làm bất kỳ điều gì mà con người không muốn làm. Thậm chí, ông còn cho rằng robot sẽ “thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp” hơn cả những gì xe điện Tesla đang làm. “Có thể hơi khó tưởng tượng”, ông nói.

Trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là một nguy cơ với loài người. Năm 2018, Musk từng bày tỏ AI còn nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân. “Khi chứng kiến Optimus phát triển, mọi người sẽ bảo đảm nó rất an toàn. Không có tính năng kẻ hủy diệt hay đại loại như vậy”.

Khi công bố dự án Tesla Bot, Elon Musk nói robot sẽ dựa trên cùng loại chip và cảm biến mà xe điện Tesla đang dùng. Nó cao 1m76, gắn màn hình trên đầu để hiển thị thông tin. Nhiều người nghĩ robot chỉ là công cụ quảng cáo cho Tesla song Musk nhấn mạnh nó thực sự là ưu tiên hàng đầu năm nay của hãng.

“Tôi cho rằng nó có tiềm năng quan trọng hơn mảng xe cộ theo thời gian”. Thực tế, việc Elon Musk nhắc đến sản xuất Optimus vào năm 2023 cho thấy ý định nghiêm túc của hãng xe này.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu kiêm doanh nhân AI Gary Marcus không nghĩ robot sẽ làm được mọi việc của con người vào cuối năm 2023. Theo ông, sau nhiều năm nỗ lực, Tesla còn chưa đạt tới trình độ xe tự lái đáng tin cậy. Vì vậy, không có cơ sở để một robot còn chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng lại giải quyết được hết tất cả những công việc của loài người trong 1 hay 2 năm tới.

“Là ông chủ, Elon Musk có thể xuất xưởng mọi thứ mình muốn vào năm sau, nhưng không đời nào phiên bản một sẽ đạt gần với tham vọng của ông ấy nếu nó ra mắt sớm như vậy”.

Musk nổi tiếng vì tính tự đề cao của mình. Ông tuyên bố Tesla đang làm các dự án thú vị trong nhiều năm nhưng các sản phẩm thường không ra mắt đúng hẹn. Chẳng hạn, vào sự kiện Autonomy Day tháng 4/2019, ông nói sẽ có 1 triệu robotaxi tự động trên đường vào năm 2020. Sự thật thì chưa có một mẫu xe nào như vậy. Tháng 10/2016, ông tổ chức sự kiện giới thiệu mái nhà năng lượng mặt trời Solar Roof, song cũng chưa có thành phẩm.

Du Lam (Theo CNBC)

GM, Honda bắt tay sản xuất ô tô điện giá rẻ, cạnh tranh với Tesla

GM, Honda bắt tay sản xuất ô tô điện giá rẻ, cạnh tranh với Tesla

General Motors và Honda Motor thông báo sẽ phát triển một loạt ô tô điện giá rẻ mới, dựa trên nền tảng hợp tác chung, mục tiêu sản xuất hàng triệu xe từ năm 2027.